Pháp luật

Nghệ An tập trung xử lý xe tự sản xuất, xe kéo trên tất cả các tuyến đường

Đặng Cường 15/10/2024 19:30

Trước thực trạng các loại xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp và xe mô tô, xe gắn máy kéo theo xe khác, vật khác vi phạm trật tự, an toàn giao thông, cùng với lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc, lực lượng CSGT Nghệ An đồng loạt ra quân xử lý đối với loại phương tiện này từ ngày 15/9/2024. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với thượng tá Nguyễn Nam Hồng - Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh về vấn đề này.

P.V: Đồng chí có thể cho biết mục đích của việc triển khai kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp và xe mô tô, xe gắn máy kéo theo xe khác, vật khác hiện nay?

Thượng tá Nguyễn Nam Hồng: Xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp và xe mô tô, xe gắn máy kéo theo xe khác, vật khác là các loại xe không đáp ứng đủ các điều kiện của xe cơ giới khi tham gia giao thông; chưa được các cơ quan quản lý Nhà nước kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, đăng ký và cấp biển số theo quy định.

1. ảnh pv
Xe máy kéo theo xe khác lưu thông trên đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: Đình Tuyên

Các loại xe này không đảm bảo các điều kiện về an toàn như không bố trí đủ hệ thống đèn chiếu sáng, đèn hiệu, còi hiệu, phanh hãm, đặc biệt là việc người điều khiển phương tiện không được đào tạo, cấp giấy phép điều khiển xe. Bên cạnh đó, các phương tiện trên thường chở hàng cồng kềnh vượt quá giới hạn quy định, đi không đúng phần đường, làn đường; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; chuyển hướng sang đường không đúng quy định…, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Trước thực trạng trên, Công an tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch ra quân cao điểm kiểm tra, xử lý chuyên đề xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp và xe mô tô, xe gắn máy kéo theo xe khác, vật khác vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Kế hoạch được triển khai bắt đầu từ ngày 15/9/2024 với mục đích ngăn chặn và xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm, từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông của người dân, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

P.V: Sau 1 tháng triển khai kế hoạch, tính đến nay, lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh đã phát hiện xử lý bao nhiêu trường hợp vi phạm, thưa đồng chí?

Thượng tá Nguyễn Nam Hồng: Trước khi triển khai kế hoạch cao điểm lần này, lực lượng Cảnh sát giao thông đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật và các quy định cụ thể liên quan nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

Đồng thời, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp và xe mô tô, xe gắn máy kéo theo xe khác, vật khác tự giác chấp hành việc tháo dỡ và cam kết không sử dụng, lưu hành đối với loại phương tiện này.

2. ảnh pv
Tổ công tác của Đội CSGT-TT Công an thành phố Vinh xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm. Ảnh: Đình Tuyên

Cùng với đó, cảnh sát giao thông, công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã tập trung lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm liên quan đến phương tiện xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp và xe mô tô, xe gắn máy kéo theo xe khác, vật khác vi phạm trật tự an toàn giao thông. Tính từ ngày 15/9 đến nay, toàn tỉnh đã xử lý 215 trường hợp vi phạm, thu phạt 107.875.000 đồng.

P.V: Về mức phạt đối với xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp và xe mô tô, xe gắn máy kéo theo xe khác, vật khác hiện nay được quy định như thế nào?

Thượng tá Nguyễn Nam Hồng: Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt):

Đối với hành vi vi phạm (xe 2, 3 bánh) “Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông” có mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1- 3 tháng.

Đối với hành vi vi phạm (xe 4 bánh) “Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông (bao gồm cả xe công nông thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông)” có mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng. Hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1- 3 tháng.

Đối với hành vi vi phạm (xe 2, 3 bánh) “Người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh” có mức phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Hình thức xử phạt bổ sung: Nếu gây tai nạn giao thông thì tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2- 4 tháng.

Đối với hành vi vi phạm “Sản xuất lắp ráp trái phép xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy” có mức phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với cá nhân và 60.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với tổ chức (áp dụng tương tự đối với sản xuất, lắp ráp trái phép xe ô tô và các loại xe tương tự).

P.V: Trên thực tế, mặc dù lực lượng chức năng đã ra quân xử lý, nhưng một số người vẫn chưa nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, bất chấp nguy hiểm, lén lút hoạt động. Vậy, thời gian tới, kế hoạch xử lý đối với xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp và xe mô tô, xe gắn máy kéo theo xe khác, vật khác sẽ được triển khai như thế nào?

Thượng tá Nguyễn Nam Hồng: Pháp luật hiện hành đã quy định rất rõ về chế tài xử phạt nhưng nhiều người điều khiển các phương tiện xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp và xe mô tô, xe gắn máy kéo theo xe khác, vật khác vẫn chưa nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, bất chấp nguy hiểm, lén lút chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng.

Khi bị phát hiện xử lý thì đưa ra đủ lý do để biện minh cho hành vi vi phạm là: chở thuê, chưa đủ kinh tế thay đổi loại hình vận tải khác hay chủ quan khi tham gia giao thông…

3.ảnh pv
Tổ công tác Đội CSGT-TT Công an thành phố Vinh lập biên bản xử lý trường hợp vi phạm. Ảnh: Đình Tuyên

Trước thực tế đó, cùng với tiếp tục tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật và các quy định liên quan đến xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp và xe mô tô, xe gắn máy kéo theo xe khác, vật khác nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các trường hợp này trên tất cả các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý của công an các đơn vị, địa phương. Xem đây là một trong những nội dung trọng tâm, góp phần thực hiện mục tiêu lập lại trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông, nhất là những vụ tai nạn liên quan đến loại phương tiện này.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Mới nhất
x
Nghệ An tập trung xử lý xe tự sản xuất, xe kéo trên tất cả các tuyến đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO