Nghệ An: Xử phạt 'nóng' ngay trên biển 4 tàu cá vi phạm quy định đánh bắt thủy hải sản

(Baonghean.vn) - Ngày 23/5, đoàn công tác liên ngành tỉnh Nghệ An đã phát hiện và lập biên bản xử phạt hành chính 4 tàu cá vi phạm trên vùng biển ven bờ giáp ranh giữa huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và thị xã Hoàng Mai.

Tổng cộng số tiền xử phạt đối với 4 phương tiện là gần 30 triệu đồng, trong đó 1 chủ tàu vi phạm ở phường Quỳnh Dỵ (TX Hoàng Mai) và 3 chủ tàu vi phạm khác ở xã Hải Hà, Tĩnh Gia, Thanh Hóa.

Ngoài mức phạt chính bằng tiền, các tang vật, phương tiện vi phạm trên thuyền còn bị tịch thu theo quy định.

Ngay phát sau khi phát hiện, một tổ công tác của Tàu Kiểm ngư sẽ dùng xuồng cao tốc để áp sát các tàu vi phạm yêu cầu kiểm tra giấy tờ và thu giữ các tang vật vi phạm. Ảnh: Nguyễn Hải
Sau khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, một tổ công tác của tàu kiểm ngư dùng xuồng cao tốc áp sát các tàu vi phạm yêu cầu kiểm tra giấy tờ và thu giữ các tang vật. Ảnh: Nguyễn Hải

Các tàu trên đánh bắt thủy sản không đúng vùng biển (tàu cấp phép vùng khơi, vùng lộng nhưng đánh ven bờ); chủ tàu dùng các loại phương tiện, công cụ đánh bắt bị cấm (lưới bát quái, kích điện); tàu đánh bắt nhưng chưa được cấp phép, chưa sơn kẻ biển cabin đúng quy định; tàu chuyển nhượng lâu nhưng chưa làm thủ tục sang tên và đăng ký theo quy định.

Trước khi lai dắt và đưa phương tiện về Trạm bờ của Biên phòng để làm thủ tục xử phạt hành chính, tổ công tác liên ngành đã tuyên truyền thông báo về tính chất, mức độ hành vi vi phạm và mức xử phạt theo Nghị định 42/CP của Chính phủ cho các chủ tàu thuyền vi phạm biết.

Tang vật và 1 bộ dụng cụ kích điện được ngư dân dấu kỹ dưới khoang máy đánh bắt đã bị phát hiện và xử phạt nặng. Ảnh: Nguyễn Hải
Lưới bát quái và 1 bộ dụng cụ kích điện được ngư dân dấu kỹ dưới khoang máy đánh bắt đã bị đoàn phát hiện và xử phạt. Ảnh: Nguyễn Hải
Tuyên truyền và thông báo mức xử phạt hành chính đối với chủ tàu vì đưa phương tiện lưới bát quái vào khai thác trong vùng ven bờ. Ảnh: Nguyễn Hải
Tuyên truyền và thông báo mức xử phạt hành chính đối với chủ tàu Trần Văn Danh ở Phường Quỳnh Dỵ, TX Hoàng Mai vì đưa phương tiện lưới bát quái vào khai thác trong vùng ven bờ. Ảnh: Nguyễn Hải
Đại úy Lê Anh Cường- Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quỳnh Phương, thành viên đoàn kiểm tra cho biết: Gần đây, tình hình đánh bắt thủy hải sản trái phép trên vùng biển ven bờ giáp ranh giữa Tĩnh Gia, Thanh Hóa và Hoàng Mai, Nghệ An khá phức tạp. Các thành viên Tổ liên ngành quan sát kết hợp với tin báo để phát hiện tàu cá vi phạm về cấp phép đánh bắt trong vùng biển ven bờ giáp ranh. Đồn Biên phòng Quỳnh Phương đã nhiều lần ra quân tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt một số trường hợp nhưng ý thức bà con khá thờ ơ, chưa nghiêm túc chấp hành.

Theo quan sát của chúng tôi, trên vùng biển ven bờ giáp ranh giữa Thanh Hóa và Nghệ An (vùng đệm chồng lấn 5 km) có khá nhiều tàu của ngư dân Thanh Hóa không có biển số đánh bắt giã cào. Trong ảnh: 1 tàu đánh bắt bằng giã cào 2 sào sau khi được Kiểm ngư Nghệ An nhắc nhở thì di chuyển dẫn về phía Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Hải
Trên vùng biển ven bờ giáp ranh giữa Thanh Hóa và Nghệ An (vùng đệm chồng lấn 5 km) có khá nhiều tàu của ngư dân Thanh Hóa không có biển số đánh bắt giã cào. Khi bị lực lượng Kiểm ngư Nghệ An nhắc nhở thì tản đi và di chuyển dẫn về phía Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Hải
Trước đó, trên cơ sở kiểm tra, giám sát vùng biển ven bờ phía trước cảng Nghi Sơn (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) và cảng Đông Hồi (TX Hoàng Mai), đoàn đã tuyên truyền nhắc nhở nhiều phương tiện đánh bắt (chủ yếu của bà con ngư dân Tĩnh Gia, Thanh Hóa) chấp hành các quy định về sơn biển ca bin để nhận biết dấu hiệu tàu đánh cá và đăng ký cấp phép đánh bắt theo quy định.
Nhằm ngăn chặn các hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp, tỉnh Nghệ An thành lập đoàn liên ngành kiểm tra chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động khai thác, dịch vụ hậu cần nghề cá trên vùng biển ven bờ, vùng lộng khu vực biển Nghệ An.

Đoàn do đồng chí Nguyễn Chí Lương - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản dẫn đầu. Tham gia đoàn công tác có đại diện các sở, ngành, đồn biên phòng và các huyện, thị liên quan.

Theo kế hoạch, đoàn sẽ hoạt động từ tháng 5 đến tháng 10/2020, theo đó, sẽ kiểm tra các tàu cá hoạt động khai thác thủy sản, dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển.

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…