Nghệ nhân khèn bè

12/03/2010 21:08

(Baonghean) - Ở xã Môn Sơn (Con Cuông), ông Vi Trung Đoàn được (52 tuổi, nhà ở bản Thái Hoà) được bà con dân bản, thường được gọi là “Nghệ nhân khèn bè”. Bởi đối với ông chiếc khèn bè là người bạn vong niên để gửi gắm tâm tình, cũng là nhịp cầu giúp ông đưa lớp trẻ trong bản về với bản sắc âm nhạc của dân tộc Thái.


Ông Đoàn (trái) hướng dẫn cách sử dụng khèn bè cho một học viên. Ảnh: T.A

Khèn bè là niềm đam mê của cậu bé Đoàn từ hồi còn nhỏ. Mười lăm tuổi, cậu đã sử dụng một cách thành thào chiếc khèn bè do ông nội làm cho. Dạo đó, chiếc khèn bè gần như trở thành vật “bất ly thân”, từ chỗ chăn trâu, cuốc rẫy, lên đèo, xuống suối đến những nơi hội hè cậu đều không quên mang theo chiếc khèn. Tiếng khèn của cậu luôn được mọi người trong bản lắng nghe, bởi nó có một nét gì đó rất riêng, khi mạnh mẽ như dòng thác đại ngàn, lúc lại hiền hoà, quyến luyến như dòng nước sông Giăng quê hương.

Khi chiến tranh lan rộng, chàng thanh niên người Thái có cái tên mạnh mẽ là Vi Trung Đoàn lên đường nhập ngũ. Suốt những năm tháng khốc liệt ở chiến trường Nam Trung bộ, trong anh luôn canh cánh nỗi nhớ gia đình và quê hương, đặc biệt anh nhớ âm thanh chiếc khèn bè đến khắc khoải. Lúc trở về, họ hàng, bè bạn và làng bản đến chúc mừng anh, anh đáp lại tình cảm của mọi người, anh cầm chiếc khèn và thổi lên giai điệu trầm lắng, thiết tha, thể hiện tình cảm sâu lắng của một người con xa quê lâu năm, cũng là lời nhắn gửi rằng dù chiến tranh khốc liệt nhưng “điệu hồn” quê hương luôn vang vọng mãi trong tâm hồn.

Giờ đây, qua hơn 35 năm gắn bó với khen bè, nhiều lúc ông Đoàn cảm thấy buồn và không khỏi lo âu cho số phận của nó. Bởi những năm gần đây ở vùng Mường Qụa quê ông âm thanh của nó cùng với các hoạt động văn hoá- văn nghệ thể hiện bản sắc văn hoá Thái đang dần một thưa vắng.

Rất may là xã Môn Sơn đã kịp thời thành lập Câu lạc bộ (CLB) Dân ca- Nhạc cụ dân tộc nhằm tập hợp những người còn lưu giữ được những làn điệu dân ca cổ truyền và biết cách sử dụng nhạc cụ để bảo tồn và truyền dạy cho thế hệ sau. Mới đây, ngành Văn hoá tổ chức lớp truyền dạy âm nhạc, dân ca, múa dân gian và biểu diễn nhạc cụ dân tộc Thái tại xã Môn Sơn. Ông Đoàn luôn tích cực tham gia sinh hoạt trong CLB, đồng thời truyền dạy môn khèn bè trong lớp học nói trên.

Ông rất vui vì ở lớp học này có nhiều thanh thiếu niên muốn được học cách sử dụng khèn bè, trong đó có những em rất có năng khiếu, tiếp nhận nhanh, lại khá chăm chỉ. Và niềm vui lớn nhất của ông Vi Trung Đoàn là các con của ông đều tiếp bước người cha trong niềm say mê khèn bè. Trong đó anh trai cả Vi Văn Nin, 28 tuổi thổi hay “không khác gì bố”.

Tường Anh

Mới nhất
x
x
Nghệ nhân khèn bè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO