Nghi Lộc: Triển khai cấp bách nhiệm vụ phòng chống bão số 3

30/07/2011 17:47

(Baonghean) - Từ sáng hôm nay 30/7, do ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 3, trên địa bàn huyện Nghi Lộc ( Nghệ An) đã xuất hiện mưa vừa, mưa to và càng đến cuối giờ chiều mưa mỗi lúc một nặng hạt kèm theo gió lớn.

Tại xã Nghi Quang, trước thông tin bão số 3 có thể đổ thẳng vào Nghệ An, cũng như nhiều xã khác, Nghi Quang đã thực hiện nhiều phương án phòng chống đồng bộ: Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão xã thành lập 2 đoàn công tác đi vận động và tiến hành sơ tán người dân ở các vùng nguy hiểm ven biển, chân núi theo đúng công điện của tỉnh cũng như phương án phòng chống bão lụt của xã và huyện. Tính đến 16 giờ, xã đã di chuyển 241/241 hộ với hơn 700 nhân khẩu đến các nhà dân kiên cố ở vùng cao trong xã và 2 địa ddiemr sơ tán tập trung là Trường tiểu học xã và nhà thờ giáo xứ Lục Mỹ. Tại mỗi gia đình, chỉ bố trí ở lại một người là những thanh niên có sức khỏe để bảo vệ tài sản. Nghi Quang cũng đã chuẩn bị 400 thùng mì tôm sẵn sàng cho trường hợp mưa gió kéo dài, kịp thời cứu đói cho người dân. Về phương tiện, xã đã huy động được 7 ô tô và 11 tàu thuyền, mủng các loại. Xã khuyến cáo bà con ngư dân neo đậu tàu thuyền an toàn, bủa lưới các diện tích nuôi trồng thủy sản. Phòng chống cơn bão số 3, từ ngày hôm quan các hộ dân trong xã đã thực hiện chằng chống lại nhà cửa. Trên bãi tránh trú của xã lúc này có gần 600 tàu thuyền được che đậy, cột đảm bảo an toàn trong điều kiện bão đổ cùng triều cường…


Người dân xã Nghi Quang chằng, cột lại tàu thuyền.

Ông Trần Hải Dương, Chủ tịch UBND xã Nghi Quang cho biết: Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, trung đội dân quân xã luôn đảm bảo quân số 100% sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ. Cùng với cán bộ công nhân viên Công ty Thủy lợi Nam quản lý, xã đã bố trí người thường trực ở Cống Nghi Quang theo dõi tình hình trước, trong và sau bão. Trong trường hợp xấu nhất, sẽ đề nghị cho mở cống Nghi Quang để cho các tàu thuyền vào nhưng do nước lên, trần cống thấp nên cũng chỉ có các tàu thuyền loại nhỏ mới có thể vào neo trú. Nếu bão số 3 đổ bộ thẳng vào Nghệ An, nhiều khả năng, xã sẽ mất trắng 26,5 ha nuôi trồng thủy sản, thiệt hại ước khoảng 10 tỷ đồng….

Tại Khu công nghiệp Nam Cấm, từ ngày 28, các nhà máy đã cho các công nhân nghỉ làm và thực hiện các biện pháp phòng chống bão, tổ chức ứng trực đảm bảo an toàn kho xưởng, máy móc; cũng như khai thông hệ thống thoát nước phòng ngập úng, chặt tỉa cành cây cối hạn chế gãy đổ.

Ông Trần Quang Luận, Chủ tịch HĐQT Công ty nguyên liệu giấy Nghệ An cho biết: Phòng chống bão số 3, công ty đã thực hiện dùng bạt che phủ các loại máy móc và nguyên liệu, sử dụng bao cát để dằn, đè mái tôn đề phòng gió lốc, đảm bảo các điều kiện an toàn cho sản xuất sau bão….Tính đến 16h hôm nay, 100% người dân ở các vùng nguy hiểm của huyện Nghi Lộc đã được sơ tán đến nơi an toàn, 460 tàu thuyền các loại đã được kêu gọi về nơi trú ẩn an toàn. Tại 30 xã, huyện đã bố trí cán bộ trực tiếp bám điểm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các xã, tập kết phương tiện vật liệu thực hiện phòng chống bão số 3. Trên hệ thống phát thanh huyện và xã thường xuyên tuyên truyền tình hình diễn biến cơn bão và yêu cầu người dân thực hiện chằng chống, di dời và nêu cao cảnh giác.

Ông Bùi Quang Hùng, Chánh văn phòng UBND, thành viên ban Chỉ huy phòng chống lụt bão huyện cho biết: Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện đã cấp phát phao cứu sinh, chuẩn bị tàu thuyền, ca nô xuồng máy, nhu yếu phẩm sẵn sàng ứng cứu. Lực lượng huyện đội, công an, dân quân tự vệ triển khai công tác bảo vệ an toàn nhà cửa, tài sản của các hộ phải di dời...

Tại các xã vùng ven biển như Nghi Quang, Nghi Thiết, Nghi Tiến, Nghi Yên, huyện chỉ đạo người dân chống tràn tại các cửa đập, khơi thông cống tiêu và thực hiện các biện pháp ngăn mặn, bảo vệ vùng xung yếu. Ở các xã vùng cao, tiến hành di dời người dân ven chân núi đề phòng sạt lở, bảo vệ an toàn các hồ chứa nước, đập tràn. Ở các xã vùng trũng, tổ chức cho bà con làm thủy lợi tránh ngập úng, cứu vụ hè thu. Tại các tuyến đường trong huyện như đường 534 đi Nghi Phương, thành lập các trạm kiểm chốt để ngăn người dân di chuyển qua các đoạn đường bị ngập nước nguy hiểm…Trước giờ bão đổ bộ vào đất liền, Nghi Lộc đã triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.


Thành Chung

Mới nhất
x
Nghi Lộc: Triển khai cấp bách nhiệm vụ phòng chống bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO