Nghị lực cô bé mồ côi

14/01/2015 09:28

(Baonghean) - Sinh năm 2000 ở xóm 3, xã miền núi Thành Sơn (Anh Sơn), Cao Thị Thùy Trang là con gái duy nhất trong một gia đình có hoàn cảnh éo le: Bố mẹ đều bệnh tật, thường xuyên đau ốm, do vậy, từ nhỏ Trang đã phải tự lập trong học tập và sinh hoạt. Lên 10 tuổi, mẹ em bị bệnh thần kinh bỏ đi. 2 năm sau đó, bố em mất, em sống với ông bà nội.

Vượt qua nỗi đau, Trang vừa tiếp tục đến trường, vừa làm việc nhà và chăm sóc bà nội bị bệnh ung thư xương. Đến tháng 9 vừa qua, người bà thân yêu của em cũng không vượt qua được cơn bạo bệnh và từ đó Trang cùng ông nội chuyển đến sống cùng gia đình người chú ruột cũng là một hộ thuộc diện khó khăn trong xóm. Không chỉ chịu nhiều mất mát sau sự ra đi của những người thân, bản thân Trang cũng phải chịu sự dày vò của bệnh vẩy nến bẩm sinh. 14 năm qua, các ngón chân, ngón tay em thường xuyên bị bong da, đau rát, khiến em gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt cũng như học tập.

Em Cao Thị Thùy Trang.
Em Cao Thị Thùy Trang.

Hoàn cảnh éo le là thế nhưng Thùy Trang đã chứng tỏ một nghị lực đáng khâm phục. Đối với em, học chính là con đường duy nhất để vượt qua khó khăn, để thoát khỏi cái nghèo, để đền đáp công ơn cưu mang của những người thân. Từ suy nghĩ ấy, em quyết tâm học thật giỏi. Trang luôn chăm chỉ đến lớp đúng giờ, chăm chú nghe thầy, cô giảng bài. Sau những giờ học tập căng thẳng, trở về nhà, cô học trò nhỏ đảm đang phụ giúp gia đình chú việc nhà, dành thời gian để kèm cặp học tập cho 2 em con chú đang học tiểu học. Tuy sớm thiếu thốn sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ, nhưng suốt 7 năm học trước đó, từ cấp tiểu học đến THCS, Trang là học sinh giỏi của trường và nhiều năm liền đạt thành tích cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện.

Ở cấp tiểu học, từ năm lớp 3 đến năm lớp 5, năm nào Trang cũng là thành viên đội tuyển của Trường Tiểu học Thành Sơn dự thi học sinh giỏi huyện cả 2 môn Toán và Tiếng Việt. Lên cấp THCS, Trang giành giải Ba môn Ngữ Văn năm lớp 6 và giải Nhì môn Toán năm lớp 7 trong kỳ thi học sinh giỏi huyện. Hiện Trang đang là thành viên của đội tuyển Toán và Hóa học tham gia kỳ thi học sinh giỏi huyện sắp tới. Tinh thần vượt khó, học giỏi của Trang được nhà trường biểu dương và bà con xóm giềng lấy đó làm tấm gương để nhắc nhở con em mình noi theo.

Nói về cô học trò nhỏ của mình, cô Nguyễn Thạch Anh – giáo viên chủ nhiệm lớp 8B cho biết: “Trang luôn có ý thức học tập, chịu khó, chăm chỉ, hòa đồng với các bạn. Không chỉ học giỏi, đạt nhiều thành tích, là đội viên tích cực trong các hoạt động phong trào do trường phát động, Trang còn thường xuyên giúp đỡ những bạn có học lực yếu kém trong lớp”.

Nhờ những thành tích học tập xuất sắc cũng như những cố gắng trong các phong trào Đội, Trang được nhà trường, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm… tặng giấy khen, tặng quà. Gần đây nhất, đầu năm học 2014 – 2015 này, Trang được Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công ty Viễn thông Nghệ An tặng 1 chiếc xe đạp trong Chương trình “Tiếp sức đến trường”. Thầy Nguyễn Hữu Hồng – Hiệu trưởng Trường THCS Thành Sơn cho biết thêm: “Trước nghị lực vượt lên hoàn cảnh để học tập, rèn luyện tốt của em Cao Thị Thùy Trang, hàng năm, nhà trường trích quỹ ủng hộ, giúp em giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống và động viên em học tập. Bên cạnh đó, Chi bộ, Công đoàn trường, lớp cũng chung tay ủng hộ về tinh thần cũng như vật chất để em tiếp tục theo học. Ngoài ra, hàng năm Quỹ Khuyến học xã Thành Sơn cũng hỗ trợ để động viên em cố gắng học tập”.

Hy vọng thời gian tới, Thùy Trang sẽ còn nhận được thêm những sự hỗ trợ, động viên thiết thực như thế để em tiếp tục học tập tốt, theo đuổi ước mơ trở thành bác sỹ chữa bệnh cho người nghèo, “để không em nhỏ nào phải mồ côi vì bố mẹ bệnh tật” như lời Trang tâm sự.

Bài, ảnh:

Minh Quân

Nghị lực cô bé mồ côi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO