Nghị lực của cậu bé mồ côi

31/07/2014 16:06

(Baonghean) - Ở một xóm thuần nông xã Nghi Xá (Nghi Lộc) có một cậu bé mồ côi cả cha lẫn mẹ nhưng vẫn cố gắng vươn lên trong cuộc sống cũng như trong học tập, được thầy cô, bạn bè và bà con làng xóm quý mến. Đó là em Nguyễn Trọng Mến - học sinh lớp 8A, Trường THCS Nghi Xá.

Tôi đến xóm 4, xã Nghi Xá, vào một buổi chiều nắng như đổ lửa, Mến đang cặm cụi cuốc cỏ trong vườn. Mến cho biết em đang ở với nhà người anh trai cùng cha khác mẹ. Lau vội những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt gầy gò, chảy tràn xuống chiếc áo nâu đã bạc màu, Nguyễn Trọng Mến kể cho tôi nghe những tháng ngày tuổi thơ nhiều tủi buồn, bất hạnh.

Mến sinh năm 2001, trong một gia đình nông dân nghèo ở xóm 4, xã Nghi Xá (Nghi Lộc). Năm 2008, khi Mến vừa tròn 7 tuổi thì bố em là ông Nguyễn Trọng Phương qua đời sau một cơn bạo bệnh. Mất đi người cha thân yêu, gánh nặng gia đình đè lên đôi vai gầy của người mẹ quanh năm lam lũ. Dù sức khỏe yếu nhưng ngoài công việc đồng áng, hàng ngày mẹ Mến - chị Nguyễn Thị Thủy đầu tắt mặt tối làm lụng nuôi con. Thương mẹ, ngoài giờ học ở trường, Mến tham gia giúp mẹ mọi việc, từ việc đồng áng nặng nhọc đến việc nhỏ nhặt trong nhà để mẹ bớt vất vả. Những ngày tháng đó với Mến tuy vất vả nhưng cũng thật ấm cúng vì Mến còn hơi ấm, còn chỗ dựa là mẹ. 5 năm sau khi bố của Mến qua đời, đầu năm 2013, mẹ Mến bị ung thư thực quản. Dù đã được anh em, họ hàng cố gắng chạy chữa nhiều nơi nhưng đến giữa tháng 10/2013, người mẹ thân yêu của Mến cũng qua đời. Cậu bé 12 tuổi trở thành thân côi cút, phải sống nhờ vào sự cưu mang của gia đình người anh cùng cha khác mẹ và họ hàng nội ngoại.

Em Nguyễn Trọng Mến làm vườn giúp đỡ anh chị.
Em Nguyễn Trọng Mến làm vườn giúp đỡ anh chị.

Gia đình anh chị Mến cũng dựa hoàn toàn vào nông nghiệp, lại đông con nên cuộc sống rất khó khăn. Hiểu được điều đó nên khi chuyển về ở với anh chị, Mến đều tự giác làm việc nhà, việc đồng áng… Tuổi thơ côi cút là thế nhưng Mến luôn nỗ lực vươn lên trong học tập. Tâm sự với chúng tôi, Mến nghẹn ngào: “Em luôn tự nhủ mình không được gục ngã, không được đầu hàng trước số phận, phải cố gắng trong học tập vì bố mẹ và chính bản thân mình”.

Mỗi ngày, dù trời chưa rạng hay khi gió rét căm căm Mến cũng dậy ôn bài đúng giờ, chuẩn bị sách vở, đồ dùng cho buổi học. Ở trường, em luôn chú ý nghe giảng, ghi chép bài đầy đủ và rất chịu khó hỏi thầy, cô, bạn bè những gì chưa hiểu. Nhờ đó, trong những năm học tiểu học, Mến luôn đạt học sinh tiên tiến trở lên, năm lớp 4 và lớp 5 đạt học sinh giỏi toàn diện. Năm học 2013 – 2014, Mến đạt học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp huyện. Đặc biệt, dù bị dị tật môi hở hàm ếch bẩm sinh, việc phát âm còn gặp khó khăn nhưng Mến lại rất thích học tiếng Anh. Trong vai trò là một lớp phó phụ trách lao động, Mến còn tích cực tham gia các hoạt động của lớp, trường.

Nói về cậu học trò nghèo mồ côi chăm chỉ, cô giáo Trần Thị Thục – Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Xá, cho biết: “Nguyễn Trọng Mến là học sinh nghèo, mồ côi cả cha lẫn mẹ, điều kiện rất khó khăn nhưng em đã biết vượt lên hoàn cảnh để học giỏi. Đặc biệt, em học đều các môn, tích cực tham gia các hoạt động với tinh thần hăng say, nhiệt tình và có trách nhiệm, xứng đáng là tấm gương để học sinh toàn trường học tập. Ban Giám hiệu nhà trường đã miễn các khoản đóng góp trong năm, vận động các em học sinh và giáo viên hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập cho em”. Được biết thêm, hàng năm, vào các dịp Tết và đầu năm học, Mến còn được Hội khuyến học huyện, xã tặng quà động viên.

Khi được hỏi về ước mơ sau này, Mến trả lời rất chững chạc: “Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này trở thành chiến sỹ công an và hoặc quân nhân chuyên nghiệp để bảo vệ an ninh, chủ quyền biên giới, hải đảo”. Mong sao, cậu bé mồ côi chăm ngoan Nguyễn Trọng Mến sẽ tiếp tục được gia đình nội ngoại, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và nhà trường tiếp tục quan tâm, đồng hành, giúp đỡ để em vượt qua khó khăn, thực hiện được ước mơ của mình.

Minh Quân

Nghị lực của cậu bé mồ côi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO