Nghĩa Đàn: Giữ vững quy mô trường lớp, nâng chất lượng đạt chuẩn

(Baonghean) - Từ khởi đầu khó khăn của những ngày đầu mới chia tách huyện, sau gần 10 năm, giáo dục Nghĩa Đàn đã có những bước chuyển mình vô cùng quan trọng. 

Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất

Có dịp đi kiểm tra, thẩm định các điều kiện, tiêu chí giáo dục tại các địa phương, chúng tôi cảm nhận được những khó khăn và cố gắng của cấp ủy chính quyền các xã cho đến các bậc phụ huynh huyện Nghĩa Đàn trong việc chăm lo cơ sở vật chất giáo dục.

Những ngày đầu mới chia tách huyện, không chỉ các xã vùng sâu, vùng xa khó khăn mà chính các xã nông trường, thị trấn cũng khó khăn do trường lớp được đầu tư từ lâu, nay xuống cấp hàng loạt. Đã vậy, theo quy định mới, để đạt chuẩn quốc gia, các trường phải đầu tư thêm nhiều thiết bị, phòng học chức năng khiến khó khăn về cơ sở vật chất càng tăng lên. Thời điểm năm 2008, toàn huyện chỉ có 14/69 trường, trong đó chủ yếu là trường mầm non và tiểu học đạt chuẩn quốc gia, còn lại là dưới chuẩn rất xa.

Trao thưởng, vinh danh các cán bộ, giáo viên có thành tích xuất sắc năm học 2016-2017. Ảnh: Nguyễn Hải
Trao thưởng, vinh danh các cán bộ, giáo viên có thành tích xuất sắc năm học 2016-2017. Ảnh: Nguyễn Hải

Tuy nhiên, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh và huyện, sự đồng lòng chung sức của các bậc phụ huynh, cơ sở vật chất cho giáo dục Nghĩa Đàn từng bước được đầu tư cải thiện. Bình quân mỗi năm huyện dành khoảng 10 tỷ đồng để nâng cấp trường, lớp. Ngoài ra, thông qua hoạt động xã hội hóa, bình quân mỗi năm, các nhà trường huy động từ 8-10 tỷ đồng để nâng cấp phòng học, trang bị thêm các trang thiết bị, phòng chức năng. Đặc biệt, vài năm lại đây, bình quân mỗi năm huyện huy động đầu tư trên 30 tỷ đồng để xây dựng mới, tu sửa hàng chục phòng học...

Nhờ đó, từ năm 2010 lại đây, đã có trên 46 trên tổng số 69 trường được công nhận hoặc công nhận lại đạt chuẩn quốc gia, trong đó 1/3 trường là công nhận lại, còn 2/3 là công nhận mới; đạt tỷ lệ 66,7%, cao hơn so với bình quân chung toàn tỉnh.

Giờ chào cờ đầu tuần của học sinh Trường Tiểu học thị trấn Nghĩa Đàn. Ảnh: Nguyễn Hải
Giờ chào cờ đầu tuần của học sinh Trường Tiểu học thị trấn Nghĩa Đàn. Ảnh: Nguyễn Hải

Chăm lo đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng đào tạo

Để nâng cao chất lượng đào tạo đại trà cũng như mũi nhọn, phòng Giáo dục tham mưu cho huyện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, từ khâu tuyển dụng đến tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm. Thực hiện nghiêm việc đánh giá xếp loại cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp; đồng thời tham mưu để huyện sắp xếp, bố trí giáo viên hợp lý, đủ số lượng, phù hợp với năng lực và trình độ.

Đến nay, ngoài việc xét tuyển thêm 63 giáo viên, huyện đang thực hiện nghiêm chính sách luân chuyển, thuyên chuyển giáo viên và cán bộ quản lý theo quy định; tích cực triển khai đề án quy hoạch bồi dưỡng cán bộ ngành giáo dục giai đoạn mới; kế hoạch dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn… Hiện tại, trong tổng số 1.887 cán bộ giáo viên và nhân viên toàn huyện, có 100% cán bộ giáo viên từ mầm non đến THCS đã đạt chuẩn, cán bộ quản lý trên chuẩn 100% và giáo viên trên chuẩn chiếm 86,3%.

Các đại biểu tham quan, thẩm định đạt chuẩn quốc gia Trường THCS Phú -Thọ (Nghĩa Phú và Nghĩa Thọ). Ảnh: Nguyễn Hải
Các đại biểu tham quan, thẩm định đạt chuẩn quốc gia Trường THCS Phú -Thọ (Nghĩa Phú và Nghĩa Thọ). Ảnh: Nguyễn Hải

Để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và hoàn thành phổ cập giáo dục, ngành phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các hội đoàn thể tổ chức Tháng khuyến học, Tết Khuyến học, Tiếp sức đến trường…, thực hiện 3 đủ (đủ ăn, đủ mặc và đủ sách vở), động viên kịp thời học sinh, sinh viên, nhất là các học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. Ngoài ra, hưởng ứng chương trình Sữa học đường, Nghĩa Đàn đã triển khai tích cực và có trên 84% học sinh mầm non và tiểu học tham gia, kinh phí trên 8 tỷ đồng.

Nhờ được sự quan tâm đầu tư của các cấp ủy chính quyền và nhất là vai trò tham mưu của ngành giáo dục, những năm gần đây chất lượng giáo dục đào tạo trên địa bàn được nâng lên đáng kể. Cùng với thành tích 46/69 trường đạt chuẩn Quốc gia, trong đó 2/2 Trường THPT đạt chuẩn và trường Tiểu học thị trấn đạt chuẩn mức độ 2, năm học 2016-2017, có thêm 17 trường được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục, nâng tổng số lên 33 trường đạt, chiếm tỷ lệ 49,3%; năm 2017 huyện được công nhận đơn vị đạt chuẩn xóa mù chữ, hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học cấp độ 3 trước 2 năm; trên 98% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT; bình quân điểm tuyển sinh vào lớp 10 THPT đạt 25,7 điểm, tăng 2 điểm so với năm trước.

Về giáo dục mũi nhọn, tại Kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học có 5 em đạt trên 28 điểm; toàn huyện 287 em học sinh giỏi cấp huyện, 42 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh và sân chơi trí tuệ cấp tỉnh. Với thành tích trên, nhiều tập thể và cá nhân của ngành được Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, Bằng khen.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục

Bên cạnh những thành tích và ưu điểm, bước vào năm học mới 2017-2018, theo thầy Nguyễn Văn Đức - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Nghĩa Đàn, công tác giáo dục của huyện nhà vẫn còn không ít ưu tư, trăn trở. Hiện nay, mặc dù huyện có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao so với bình quân chung của tỉnh và cao so một số huyện khác nhưng so với tiềm năng của một huyện miền núi thấp thì vẫn chưa tương xứng. Vẫn còn 23 trường chưa đạt chuẩn, đồng nghĩa với áp lực về nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất mà huyện sẽ phải giải quyết trong thời gian tới.

Hiện tại, có một thực tế là nhiều trường phòng còn thiếu và xuống cấp; một số địa phương chưa đủ phòng học để huy động hết trẻ mầm non 3-4 tuổi đến lớp theo nhu cầu; hệ thống các trường đạt chuẩn quốc gia luôn đứng trước nguy cơ mất chuẩn; huyện vẫn chưa có trường mầm non đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2... Cá biệt, xã Nghĩa Lộc chưa đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non, một số địa phương tỷ lệ huy động học sinh 3- 4 tuổi vào mẫu giáo còn thấp; tình trạng học 2 ca ở 2 xã Nghĩa Lâm và Nghĩa Sơn vẫn còn. Bên cạnh đó, cơ cấu đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên vẫn còn bất cập, giáo viên dạy giỏi tỉnh chưa nhiều; đội ngũ giáo viên mầm non còn thiếu nhiều, toàn huyện thiếu khoảng 30 người và nếu nghỉ chế độ thì thiếu bình quân 3- 4 cô/trường.

Tiết dạy thao giảng theo đổi mới phương pháp dạy học tại Trường Tiểu học thị trấn Nghĩa Đàn. Ảnh: Nguyễn Hải
Tiết dạy thao giảng theo đổi mới phương pháp dạy học tại Trường Tiểu học thị trấn Nghĩa Đàn. Ảnh: Nguyễn Hải

Thầy Nguyễn Văn Đức - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chia sẻ: Xác định được những khó khăn, tồn tại trên, bước vào năm học mới, ngành giáo dục huyện sẽ tập trung và quyết liệt để hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Trước mắt, ngành sẽ bám tinh thần chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy để tập trung, tăng cường cơ sở vật chất để xóa tình trạng học 2 ca trong năm học này, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non. Về lâu dài, để giữ vững chất lượng các trường đã đạt chuẩn và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục, ngành sẽ đồng hành cùng địa phương để thực hiện lộ trình đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục.

Sắp tới, để huy động nguồn lực xã hội hóa vào xây dựng cơ sở vật chất, ngành sẽ chú trọng phát huy hơn nữa dân chủ hóa trong trường học, tăng cường quản lý khai thác hiệu quả nguồn lực xã hội hóa; phấn đấu năm 2017 - 2018 có thêm 4 trường đạt chuẩn Quốc gia, 100% trường tự đánh giá và 14 trường được đánh giá về kiểm định chất lượng giáo dục.

Nguyễn Hải

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.