Nghĩa Đàn: Nhiều hộ sản xuất, kinh doanh giỏi

04/09/2015 17:19

(Baonghean) - Những năm qua, bằng sự năng động, sáng tạo, Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn đã thực hiện có hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” qua đó đã tạo sức lan tỏa trong phát triển kinh tế với nhiều mô cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chúng tôi tới thăm gia đình anh Đào Văn Hùng ở xóm Nam Kim là một trong những mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi của xã Nghĩa Long (Nghĩa Đàn). Trước đây hoàn cảnh gia đình anh Hùng rất khó khăn, vợ mất sớm, con đông, đất đai không có, thiếu vốn sản xuất nên loay hoay mãi gia đình anh vẫn không tìm ra hướng phát triển kinh tế phù hợp. Từ khi tham gia hội nông dân, được tuyên truyền, vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KHKT đã giúp anh thay đổi cách nghĩ, cách làm. Sau khi được Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện, anh đã thuê máy về đào ao thả cá, phía trên bờ, xây chuồng trại nuôi lợn và gà. Với bản tính cần cù, ham học hỏi, chăm sóc tốt nên đàn lợn của gia đình anh phát triển nhanh, hiện nay trong chuồng luôn giữ ổn định 50 đến 60 con, đàn gà luôn xoay vòng, duy trì 300 con, mỗi năm xuất chuồng 3 đến 4 lứa, thu nhập trên 250 triệu đồng. Anh Hùng cho biết: “Mình làm nông nghiệp ngoài cần cù, chịu khó học hỏi còn phải mạnh dạn chuyển đổi, đầu tư mới có thể phát huy hiệu quả. Đến nay, gia đình có thu nhập ổn định, con cái đã có việc làm, tất cả có được từ mô hình ao chuồng này”.

Mô hình mía siêu ngọt của anh Nguyễn Quang Trung, xóm Cát Mộng, xã Nghĩa Hiếu (Nghĩa Đàn).
Mô hình mía siêu ngọt của anh Nguyễn Quang Trung, xóm Cát Mộng, xã Nghĩa Hiếu (Nghĩa Đàn).

Tại xã Nghĩa Hiếu, sau Đại hội Đảng bộ xã khóa V, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội, sát với thực tế. Nghị quyết được triển khai đến từng chi bộ, từng cụm dân cư, từng tổ chức đoàn thể, vận động nhân dân cùng hưởng ứng tham gia. Đặc biệt, trong sản xuất nông nghiệp, tập trung chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, đưa các giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Gia đình anh Nguyễn Quang Trung ở xóm Cát Mộng là một trong rất nhiều hộ thực hiện thành công mô hình chuyển đổi giống cây trồng. Với việc trồng 1 ha mía siêu ngọt, đến thời điểm thu hoạch, giá mía trên 3.000 đồng/kg, tính ra 1 ha mía cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Anh Trung chia sẻ: “Trước đây trên diện tích đất này, gia đình cũng trồng mía nhưng chỉ trồng những giống mía như: Rốc, MI năng suất thấp. Sau khi được Hội Nông dân xã cho đi thăm quan mô hình trồng mía siêu ngột tại xã Nghĩa Thắng, tôi thấy giống mía này có ưu điểm cây đẹp, ít sâu bệnh, độ đường cao, trên thị trường cả nhà máy cũng như người tiêu dùng đều ưa chuộng nên gia đình đã mua giống về trồng, đến nay hiệu quả kinh tế đã được khẳng định”.

Bằng những cách làm cụ thể, thời gian qua, Hội Nông dân xã Nghĩa Hiếu đẩy mạnh phong trào chuyển đổi cơ cấy cây trồng, vật nuôi phù hợp. Những mô hình làm giàu trên chính quê hương từ cây mía, cây cam xuất hiện nhiều ở địa phương. Nhiều hộ mạnh dạn đầu tư mô hình chăn nuôi theo hướng công nghiệp, trang trại với quy mô đàn lợn từ 300 - 500 con. Nhờ đó, thu nhập của người dân nơi đây đạt 35 triệu đồng/người/năm, số hộ giàu, khá của xã ngày càng tăng, hộ nghèo giảm còn 2,06% vào năm 2014. Ông Võ Quang Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn cho biết thêm: “Để những phong trào này phát triển bền vững và nhân rộng trên địa bàn, thời gian qua, Hội Nông dân huyện tập trung tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đến 25 xã, thị trấn. Trong quá trình triển khai, hội đã vận dụng các nguồn vốn của các ngân hàng trên địa bàn, vốn vay quỹ hỗ trợ phát triển sản xuất từ Trung ương đến huyện với hơn 1,8 tỷ đồng cho 98 hộ vay. Cùng với đó, hàng năm hội còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, chuyển giao KHKT tới hội viên để áp dụng vào sản xuất. Với những giải pháp phù hợp, nhiều hội viên đã có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, số hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp ngày càng tăng, năm 2014, toàn huyện có 525 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh; cấp huyện có 1.120 hộ”.

Từ việc thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên được nâng lên, từ đó tham gia tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới. Những hoạt động thiết thực đó ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức Hội Nông dân trong các phong trào của địa phương, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nông dân.

Bài, ảnh: Thu Hiền - Minh Thái

(Đài Nghĩa Đàn)

Nghĩa Đàn: Nhiều hộ sản xuất, kinh doanh giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO