Nghĩa Đàn quan tâm bảo vệ cây trồng, vật nuôi.

20/02/2013 17:02

(Baonghean.vn) - Sau những ngày ấm áp trong dịp Tết, ngày mồng 10 tết ( tức 19 tháng 2), không khí lạnh lại tràn về, tuy nhiệt độ không thấp lắm, nhưng trong điều kiện thời tiết thay đổi giao mùa, dịch bệnh dễ xẩy ra, trước diễn biến bất thường của thời tiết, rét đậm, rét hại kéo dài, công tác phòng chống rét cho các loại cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là đàn gia súc được chính quyền và người dân huyện Nghĩa Đàn quan tâm đặt lên hàng đầu.

Anh Võ Văn Minh (ở xóm Khe Bai, xã Nghĩa Hội) cho biết: Con trâu là đầu cơ nghiệp nên phải chăm sóc chu đáo để trâu không bị đói rét phục vụ tốt việc cày kéo. Gia đình tôi có 2 con trâu, khi thời tiết mưa lạnh, tôi không cho ra khỏi chuồng. Ngày nào tôi cũng tranh thủ thời gian để dọn dẹp vệ sinh chuồng trại, che chắn ni lông, bao tải, đảm bảo chuồng được che chắn đủ ấm cho trâu. Gia đình còn dự trữ cám ngô, cỏ tươi để trâu có đủ chất dinh dưỡng trong những ngày mưa rét. Chị Nguyễn Thị Lý (ở xóm Đông Hội I) nuôi 14 con lợn thịt, chị có cách chống rét khá hay, ngoài che chắn chuồng trại, cho lợn ăn no đủ chất dinh dưỡng, chị còn tăng cường bỏ rơm khô vào chuồng và thắp bóng điện để tăng độ ấm cho lợn.

Ông Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hội, cho biết thêm: Nhằm bảo vệ đàn gia súc và cây trồng vật nuôi, lãnh đạo xã Nghĩa Hội đã triển khai nhiều biện pháp để phòng chống rét cho cây trồng vật nuôi. Toàn xã có 1.300 con trâu, gần 800 con bò, hơn 34.000 con gia cầm. Hầu hết các chuồng trại đều được người dân che chắn kịp thời đảm bảo đủ ấm cho đàn gia súc. Nguồn thức ăn cho trâu bò ngoài rơm và cỏ thì xã có trên 400 ha mía bà con tận dụng ngọn mía làm thức ăn. 9 cán bộ xóm, xã vừa kết thúc đợt tiêm phòng vác xin cho trâu bò và lợn để phòng trừ dịch bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng.

Ông Lê Trung Tâm (Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nghĩa Đàn) cho biết thêm: Nghĩa Đàn đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực và hiệu quả trong công tác phòng chống rét và dịch bệnh cho cây trồng vật nuôi nên đàn gia súc được bảo vệ an toàn. Hàng ngày hệ thống loa phát thanh ở các xã đều phát các thông tin về thời tiết, liên tục nhắc nhở bà con phòng chống rét cho trâu bò, nhất là những thời điểm chuyển mùa, thay đổi thời tiết. UBND huyện đã kiện toàn lại BCĐ, phân công cán bộ huyện về cơ sở tham mưu, hướng dẫn cho các địa phương phòng chống đói rét cho trâu bò. Tổ chức hội nghị tập huấn công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống đói rét cho trâu bò cho cán bộ xóm và xã. Tập trung chỉ đạo các biện pháp che chắn chuồng cho trâu bò, nên chuồng rải các chất rơm trấu, rạ khô, đặc biệt là dự trữ thức ăn cho trâu bò.

Thuận lợi ở Nghĩa Đàn là ngoài diện tích hàng trăm ha cỏ voi thì huyện còn có trên 2000 ha mía đang vào vụ thu hoạch, bà con chủ yếu tận dụng ngọn mía cho trâu bò ăn. Huyện cấm chăn thả trâu bò trong những ngày nhiệt độ thấp dưới 15 độ C. Nghĩa Đàn vừa kết thúc xong đợt tiêm phòng miễn dịch cho đàn gia súc. Đối với tổng đàn bò trên 25.000 con của Công ty CP sữa TH do chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, chủ yếu sưởi ấm bằng điện nên đàn bò đảm bảo độ ấm. Nhìn chung, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền huyện, xã, nên đàn gia súc gia cầm và cây trồng vật nuôi trên địa bàn được bảo vệ tốt trong những thời điểm thời tiết có biến động, nhất là lúc trời mưa nắng thất thường.


Văn Trường

Nghĩa Đàn quan tâm bảo vệ cây trồng, vật nuôi.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO