Nghiêm túc tiếp thu, nâng cao y đức, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh
(Baonghean.vn) - Sáng 27/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã có cuộc làm việc với Sở Y tế liên quan đến việc giải quyết các kiến nghị của cử tri thuộc lĩnh vực ngành quản lý.
Đồng chí Bùi Đình Long – Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Y tế làm việc với đoàn.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc |
Đồng chí Bùi Đình Long - Giám đốc Sở Y tế khẳng định, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và nâng cao y đức, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh là 2 nội dung trọng tâm của ngành |
Tại cuộc làm việc, Sở Y tế đã thông tin một số vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị, phản ánh, trong đó tập trung làm rõ về việc thực hiện Nghị quyết số 95/2013/NQ-HĐND, ngày 17/7/2013 của HĐND tỉnh và Quyết định số 52/2013/QĐ-UBND, ngày 19/09/2013 của UBND tỉnh về cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất Trạm y tế xã, phường, thị trấn. Theo Sở Y tế, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất Trạm y tế hiện còn chậm tiến độ, chưa đáp ứng nhu cầu đầu tư, đảm bảo các điều kiện để xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, nhất là các xã miền núi, vùng cao. Nguyên nhân do nguồn vốn bố trí từ ngân sách tỉnh, nguồn vốn đầu tư theo Nghị quyết 30a chậm. Về phía chính quyền địa phương các cấp chưa có giải pháp huy động nguồn vốn đầu tư theo phân cấp (địa phương, xã hội hóa, dân cư...) để hỗ trợ đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất Trạm y tế, còn trồng chờ, ỷ lại ngân sách Trung ương và tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Hữu Trường - Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đề xuất Sở giải trình một số vấn đề quan tâm |
Đồng chí Lưu Đình Cừ - Chánh Văn phòng Sở Y tế báo cáo việc giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri liên quan đến ngành |
Đồng chí Phạm Ngọc Quy - Trưởng phòng Nghiệp vụ Sở Y tế thông tin với đoàn công tác về các giải pháp được ngành triển khai để nâng cao y đức, tinh thần phục vụ |
Một vấn đề nữa cũng được Sở Y tế chia sẻ, đó là phản ảnh của cử tri về tinh thần thái độ phục vụ và chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nói chung và Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An nói riêng chưa tốt. Thông qua giải trình của Sở Y tế, cho thấy những ý kiến phản ánh của cử tri là có cơ sở. Sở cũng khẳng định, thời gian qua, ngành đã tập trung triển khai rất nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, khám, chữa bệnh cũng như khắc phục một số tồn tại, yếu kém về y đức, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế đối với người bệnh ở các tuyến điều trị, trong đó có Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An. Đây là 2 vấn đề lớn, ngành sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo trong thời gian tới nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người bệnh.
Đồng chí Đậu Huy Hoàn - Phó Giám đốc Sở Y tế chia sẻ một số thông tin và giải đáp các vấn đề đoàn giám sát quan tâm |
Kết luận tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những cố gắng của ngành trong việc cải thiện từng bước, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, cũng như quan tâm giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri trực thuộc ngành. Đồng thời đề nghị Sở rà lại thực trạng để lựa chọn bước đi, lộ trình phù hợp hơn để giải quyết những khó khăn về cơ sở vật chất cho các Trạm Y tế tuyến xã. Cùng với đó là tích cực phối hợp cùng với các ngành, các cấp nhằm tạo thêm các nguồn lực ngoài nguồn ngân sách Trung ương và tỉnh, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực đầu tư cho tuyến dưới này.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận cuộc làm việc |
Chia sẻ với những khó khăn của ngành Y tế, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh, những phản ánh, kiến nghị và mong muốn của cử tri là chính đáng, vì vậy, ngành cần tiếp thu nghiêm túc, có trách nhiệm để có giải pháp quyết liệt hơn nhằm giảm tối đa những vấn đề khó khăn, tiêu cực trong ngành y tế, đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác khám, chữa bệnh và phục vụ người nhân dân. Muốn làm được điều này cần chú trọng cải cách thủ tục hành chính, giải quyết nhanh gọn các thủ tục cho người bệnh, hạn chế thời gian chờ đợi của người bệnh; chú ý đến tinh thần, thái độ phục vụ nhã nhặn và hướng dẫn người bệnh tận tình. Quan tâm đến công tác y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe tại gia đình và cộng đồng nhằm hạn chế sự quá tải và áp ứng cho các cơ sở y tế và cả người bệnh....
Mai Hoa