Nghiêm túc ‘tự soi, tự sửa’

(Baonghean) - Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), trên tinh thần “tự soi, tự sửa” đã từng bước đẩy lùi và khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước...

Trước khi có Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), nhận định về “một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống” là vấn đề khiến các tổ chức Đảng, đảng viên lúng túng trong việc chỉ ra được cụ thể là ai, ở đâu có những biểu hiện này.

Khi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ra đời với việc chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái thuộc 3 nhóm tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; cùng với đó, Ban Tổ chức Trung ương ban hành Hướng dẫn số 16-HD/BTCTW (ngày 24/9/2018) về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp kèm theo 82 biểu hiện cụ thể để nhận diện 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đã giúp mỗi tổ chức Đảng, đảng viên tự liên hệ, tự nhận thức một cách rõ ràng hơn về sự suy thoái thực sự ở đâu, những biểu hiện cụ thể nào, từ đó để có kế hoạch, lộ trình khắc phục.

Một cuộc giao ban khối Dân vận ở xã Hưng Đạo (Hưng Nguyên). Ảnh: M.H
Một cuộc giao ban khối Dân vận ở xã Hưng Đạo (Hưng Nguyên). Ảnh: Mai Hoa

Đồng chí Lê Huy Khoa - Bí thư Đảng ủy xã Hưng Đạo (Hưng Nguyên) cho rằng, ban đầu khi đề cập đến “suy thoái chính trị, đạo đức, lối sống”, mỗi người đều nghĩ không, hoặc chưa liên quan đến mình, nhưng quá trình kiểm điểm được tổ chức và đồng chí phân tích cặn kẽ thì ai cũng thấy mình trong đó để tự giác nhận khuyết điểm, từ đó cũng tự giác khắc phục.

Hay nói cách khác, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) là sự “thức tỉnh” tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên nhận diện rõ và đúng hơn về mình. Và thực tế ở Đảng bộ xã Hưng Đạo, qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), nhiều đảng viên được nhận diện có 1 đến 6 biểu hiện suy thoái chính trị, đạo đức, lối sống.

Với tinh thần “tự soi, tự sửa” gắn với tuyên truyền, giác ngộ cho cán bộ, đảng viên, đến nay đã khắc phục và nâng cao ý thức trong việc học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng của cán bộ, đảng viên; tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình trong các cuộc họp của đảng bộ và sinh hoạt chi bộ sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm hơn.

Một góc nông thôn mới xã Hưng Đạo (Hưng Nguyên). Ảnh tư liệu: Thành Duy
Một góc nông thôn mới xã Hưng Đạo (Hưng Nguyên). Ảnh tư liệu: Thành Duy

Đặc biệt, từ cấp ủy đến chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở xã Hưng Đạo đã thực sự đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, sâu sát, mỗi việc chỉ đạo được gắn trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân, có kiểm tra, giám sát, có nhắc nhở và đưa vào đánh giá xếp loại cuối năm một cách công tâm, khách quan, dân chủ thật sự.

Nhờ đó, cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách từ xã đến xóm lo lắng với công việc, tuân thủ sự phân công nhiệm vụ của tổ chức để cố gắng hoàn thành. Kết quả là địa phương có sự phát triển toàn diện và đang xây dựng NTM nâng cao.

Những đảng viên có biểu hiện suy thoái được cảnh báo, nhắc nhở, uốn nắn, nếu không giác ngộ và thay đổi thì sẵn sàng xóa tên. Hơn 3 năm qua, Đảng bộ xã Hưng Đạo đã xóa tên, đưa ra khỏi Đảng 11 trường hợp, kể cả trường hợp thuộc diện sàng lọc theo Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Ở Đảng bộ xã Thanh Chi (Thanh Chương), việc khắc phục các biểu hiện suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, nhất là đoàn kết nội bộ, tính thống nhất trong Đảng, trong nhân dân được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã quyết liệt trên cơ sở ban hành quy chế làm việc rõ ràng, thực hiện đúng nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”.

Mọi chủ trương, nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo ở địa phương đều được đưa ra bàn bạc, thống nhất trước hết trong Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ và hội nghị mở rộng quân - dân - chính xã, đến ở các xóm mới triển khai. Quá trình triển khai các chủ trương, nhiệm vụ thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch rõ ràng, những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp làm trước, hành động trước.

Lãnh đạo xã Thanh Chi (Thanh Chương) kiểm tra hiệu quả mô hình kinh tế vườn, đồi của địa phương. Ảnh: Mai Hoa
Lãnh đạo xã Thanh Chi (Thanh Chương) kiểm tra hiệu quả mô hình kinh tế vườn, đồi của địa phương. Ảnh: Mai Hoa

Đồng chí Nguyễn Văn Chương - Bí thư Đảng ủy xã Thanh Chi cho biết: Từ một địa phương nội bộ mất đoàn kết, phong trào trì trệ, cơ sở hạ tầng xuống cấp, nếu như nhiệm kỳ trước không có nhà văn hóa nào đạt tiêu chuẩn thì trong nhiệm kỳ này, địa phương đã xây dựng mới 10/14 nhà văn hóa, trong đó có 9 nhà văn hóa đạt chuẩn NTM.

Và từ không có km đường bê tông nào, thì nay xã Thanh Chi đã làm được 13 km. Hệ thống kênh mương được xây dựng từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước bị xuống cấp trầm trọng cũng được xây dựng lại 7 km trong nhiệm kỳ này. Hệ thống Đài tưởng niệm liệt sỹ, trường học, trạm y tế và một số cơ sở tâm linh cũng được địa phương huy động đầu tư xây dựng, nâng cấp.

Hiện tại, xã Thanh Chi đã đạt 13/19 tiêu chí NTM, các tiêu chí còn lại đang tiếp tục tập trung hoàn thiện. Nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả cũng đã, đang được triển khai và nhân rộng nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Đồng chí Lê Quốc Khánh - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy khẳng định, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã được các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở triển khai bài bản, nghiêm túc từ việc kiểm điểm, nhận diện rõ những suy thoái, đề ra kế hoạch, lộ trình khắc phục, kể cả bổ sung, khắc phục những biểu hiện phát sinh mới sau kiểm điểm; gắn với kiểm tra, giám sát việc khắc phục các biểu hiện suy thoái theo chương trình kiểm tra, giám sát chuyên đề của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp hàng năm; đưa việc khắc phục các biểu hiện suy thoái theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) vào nội dung kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cuối năm của tổ chức Đảng, đảng viên. Theo đó, ở từng biểu hiện suy thoái của từng tổ chức Đảng và đảng viên đều có giải pháp khắc phục cụ thể, tạo ra sự thay đổi về ý thức “tự soi, tự sửa”.

Lê Quốc Khánh-quotes

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), các nhận diện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống đều được khắc phục và tạo chuyển biến rõ nét. Nổi bật là việc quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng được các cấp ủy đổi mới từ cách thức truyền đạt gắn với tình hình cụ thể của mỗi cấp, mỗi ngành, địa phương.

Các cấp ủy cũng đã tập trung bổ sung các quy chế làm việc, gắn với nêu gương để nêu cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và MTTQ, các đoàn thể trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật tập thể và cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc vi phạm;...

Thông qua đó, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc ở mỗi cấp, mỗi ngành, địa phương, nhất là các khó khăn, bức xúc của nhân dân có chất lượng và hiệu quả hơn.

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ tỉnh theo quy định của Điều lệ Đảng...