Nghiêm túc xử lý cán bộ sai phạm

30/05/2013 09:28

31 cán bộ bị xử lý, từ cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng, cảnh cáo đến khiển trách, chuyển vị trí công tác, cho thấy Thanh Chương đã thể hiện sự quyết liệt, nghiêm túc trong xử lý các vấn đề bức xúc trên địa bàn sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

(Baonghean) - 31 cán bộ bị xử lý, từ cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng, cảnh cáo đến khiển trách, chuyển vị trí công tác, cho thấy Thanh Chương đã thể hiện sự quyết liệt, nghiêm túc trong xử lý các vấn đề bức xúc trên địa bàn sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Quay lại mốc thời gian 1 năm trước, trên cơ sở kết quả kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4, thông tin báo chí nêu vụ việc sai phạm trong chi trả chế độ chính sách ở xã Cát Văn, nghe ngóng dư luận, Huyện ủy Thanh Chương đưa ra nhận định: Sự việc này có thể còn xảy ra ở các địa phương khác(!?). Huyện ủy Thanh Chương tiến hành thành lập 10 đoàn kiểm tra để rà soát việc thực hiện chính sách người có công và bảo trợ xã hội tại 40 xã, thị trấn. Song song với đó, huyện cũng chỉ đạo các địa phương tự rà soát, phát hiện và chủ động thu hồi ngân sách các nguồn sai phạm nộp vào tài khoản tạm giữ.

Kết quả kiểm tra rà soát tại 40 xã, thị trấn trong toàn huyện đã phát hiện có 31 xã, thị trấn có sai phạm ở nhiều mức độ khác nhau, đặc biệt “nặng” nhất là các xã Cát Văn, Thanh Chi. Tổng số tiền phải thu hồi do sai phạm là 393.988.000 đồng. Có thể thấy, việc sai phạm ở các địa phương là khá nghiêm trọng, có tính hệ thống, đi ngược lại chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, làm thất thoát ngân sách, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh của các đối tượng được thụ hưởng chính sách, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên.

Với thái độ nghiêm túc, thẳng thắn nhìn vào sự thật, Thanh Chương đã xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân liên quan và đưa ra những hình thức xử lý cụ thể.

Theo đó đã xử lý “nặng” tại xã Thanh Chi, cảnh cáo đi đến miễn nhiệm chức danh Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã và Phó Chủ tịch UBND xã; cách chức Chủ tịch UBND xã và một số cán bộ xã. Ở xã Cát Văn xử lý cảnh cáo Chủ tịch UBND xã - Trưởng ban chi trả bảo trợ xã hội; khai trừ khỏi Đảng cán bộ phụ trách chính sách xã. Ngoài 2 xã Cát văn và Thanh Chi, có thêm một loạt lãnh đạo các xã Thanh Tường, Ngọc Sơn, Thanh Liên và Thị trấn cũng bị xử lý theo các mức độ. Huyện chỉ đạo thu hồi toàn bộ số tiền đã chi sai chế độ và thoái trả đầy đủ tiền cho các đối tượng được thụ hưởng. Số tiền làm sai gây thất thoát buộc phải thu hồi đưa vào tài khoản tạm giữ của huyện. Đến thời điểm nay, huyện đã thu hồi 389.643.000 đồng/393.988.000 đồng, chỉ còn khoảng 4 triệu đồng chưa thu hồi được do phát sai cho đối tượng hoàn cảnh quá khó khăn. Huyện cũng chỉ đạo sắp xếp lại đội ngũ cán bộ sau xử lý vi phạm ở các xã Thanh Chi, Cát Văn....

Đồng chí Đặng Anh Dũng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Chương chia sẻ: “Nhờ làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; việc xử lý sai phạm khách quan, “đúng người, đúng tội” nên sau xử lý, dư luận từ phía cán bộ, người dân, kể cả các đối tượng bị xử lý kỷ luật không có “xì xèo”, tiếng ra, tiếng vào hoặc có đơn thư phản ánh. Các đối tượng vi phạm cũng đã nhận rõ được sai phạm của mình, tự giác chấp nhận kỷ luật”.

Song song với việc kiểm tra, xử lý sai phạm trong việc thực hiện chi trả chế độ chính sách, Huyện ủy cũng đã tập trung chỉ đạo thực hiện thông báo Kết luận số 86 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đối với xã Thanh Hương. Thường trực Huyện ủy đã tổ chức 3 phiên đối thoại trực tiếp với lãnh đạo xã Thanh Hương (mời lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cùng đối thoại). Trên tinh thần cởi mở, dân chủ, thẳng thắn tự do phát biểu, kiến nghị, Thường trực Huyện ủy đã rút ra một số nội dung cốt lõi, băn khoăn của cán bộ, đảng viên ở Thanh Hương để chỉ đạo xử lý; thành lập tổ công tác do Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy chịu trách nhiệm chính. Hiện tại, ở đây đã thay thế chức danh Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã; kiểm điểm làm rõ các hạn chế, khuyết điểm của Ban Thường vụ, của nguyên Bí thư Đảng ủy, của Chủ tịch UBND xã.

Huyện ủy Thanh Chương cũng đã thể hiện rõ thái độ trong việc xử lý một số cán bộ vi phạm về chính sách DS - KHHGĐ. Cụ thể đã tiến hành miễn nhiệm Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và không bố trí chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đối với 1 đồng chí do Huyện ủy quản lý; khiển trách về Đảng và không bố trí chức danh đối với 8 cán bộ thuộc cơ sở quản lý, trong đó có 1 phó bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã; 3 phó bí thư trực Đảng; 1 Thường vụ trực Đảng và 3 đảng viên.

Bên cạnh các vấn đề bức xúc, nổi cộm nêu trên, Thanh Chương cũng xác định một số công việc tập trung chỉ đạo giải quyết như: chỉ đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện chấn chỉnh, kiện toàn đội ngũ; tiếp tục chỉ đạo như xử lý một số công trình xây dựng lâu nay không phát huy hiệu quả; chỉ đạo các địa phương chuyển đổi ruộng đất, xây dựng nông thôn mới.

Như vậy, sau 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Thanh Chương đã tập trung khắc phục những yếu kém, nhất là những việc dư luận quan tâm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, góp phần làm ổn định tình hình, lấy lại lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Tuy nhiên, Thanh Chương cũng cần rút ra những bài học sau hàng loạt vấn đề xảy ra để đảm bảo các sai phạm tương tự không tái diễn, trong đó lưu ý cán bộ, đảng viên thực sự phải nêu gương, gương mẫu trong công việc và trong cuộc sống. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra cơ sở, tránh tình trạng để những yếu kém kéo dài trong nhiều năm mới phát hiện như ở một số xã vừa qua.


Mai Hoa

Nghiêm túc xử lý cán bộ sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO