Nghiên cứu, điều chỉnh độ tuổi lái xe khách, xe buýt, xe container

14/06/2013 15:36

Ngày 13-6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ra chỉ thị triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm TNGT trong hoạt động vận tải đường bộ.



Hiện trường một vụ TNGT ở Tiền Giang - Ảnh: Trường Giang Tin bài liên quan

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ: Tăng cường công tác rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về vận tải đường bộ, đề xuất hoàn thiện các quy định trong hoạt động vận tải nhằm nâng cao các điều kiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm khắc, triệt để mọi hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan, đơn vị mình trong thực thi công vụ về quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện...

Tổ chức Hội nghị toàn quốc về an toàn vận tải đường bộ trong tháng 6-2013, tập trung vào các nội dung để đề xuất, thống nhất và cam kết thực hiện các giải pháp đồng bộ cả trước mắt và lâu dài nhằm kiềm chế, giảm thiểu TNGT…

Rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật hiện có, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành kịp thời các văn bản pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực bảo đảm TTATGT theo yêu cầu của thực tiễn; Rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các trung tâm đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, tập trung kiểm tra những trung tâm đào tạo, sát hạch có nhiều lái xe gây TNGT từ đầu năm 2013 đến nay. Yêu cầu dừng hoạt động đối với những trung tâm không đạt điều kiện.

Nghiên cứu, đề xuất kịp thời việc điều chỉnh quy định về độ tuổi đối với lái xe ô tô chở khách, xe buýt và xe vận tải container trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, đưa vào khai thác phải có đầy đủ các điều kiện tổ chức, bảo đảm TTATGT, ông Thăng yêu cầu TCĐB đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Nâng cấp, đổi mới hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14; phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, lắp đặt dải phân cách tại những đoạn tuyến quốc lộ có đủ điều kiện mỗi chiều giao thông từ hai làn xe trở lên, nâng cấp và bổ sung hệ thống đường cứu nạn, nhất là tại các tuyến đường miền núi có đoạn đường cong nguy hiểm, các tuyến đường đèo, dốc.

Cục Đăng kiểm Việt Nam được giao nhiệm vụ rà soát, thống kê và đánh giá cụ thể về tình trạng kỹ thuật của các phương tiện liên quan đến các vụ tai nạn nghiêm trọng từ đầu năm đến nay, xác định rõ trách nhiệm của các trạm đăng kiểm, các cán bộ, đăng kiểm viên có liên quan, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và có văn bản báo cáo Bộ trong tháng 6-2013; nghiên cứu, bổ sung xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định điều kiện an toàn kỹ thuật, niên hạn phương tiện vận tải hành khách trên tuyến cố định đường dài và phương tiện được phép hoạt động vào ban đêm.

Thanh tra Bộ hướng dẫn, đôn đốc và phối hợp với Thanh tra các Sở GTVT đẩy mạnh kiểm tra việc tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải, các quy định về bến xe; xử lý kiên quyết, dứt điểm các trường hợp vi phạm; kiến nghị cơ quan Công an tiến hành khởi tố vụ án đối với những trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các Sở GTVT kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm khắc, triệt để mọi hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị trực thuộc Sở trong thực thi công vụ về quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện.

Đồng thời thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe vi phạm các quy định về quản lý vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải, đặc biệt là các quy định về bảo đảm TTATGT, hợp đồng lao động và quản lý thời gian làm việc của lái xe. Kiên quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải cố tình không chấp hành đúng phương án kinh doanh đã đăng ký, khoán trắng toàn bộ hoạt động vận tải cho lái xe, bán thương hiệu cho lái xe; Yêu cầu các đơn vị vận tải và các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) xe ô tô thực hiện việc cung cấp dữ liệu về Bộ GTVT Ủy ban ATGT Quốc gia theo yêu cầu để tích hợp và thực hiện quản lý…

Các Sở GTVT phải thiết lập số điện thoại đường dây nóng trực 24/24 giờ, đồng thời thông báo rộng rãi trên website của Sở và trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và phản ảnh kịp thời những nguy cơ mất an toàn trong hoạt động của các phương tiện vận tải hành khách, hàng hoá và về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.


Theo Tuổi trẻ - TH

Mới nhất
x
Nghiên cứu, điều chỉnh độ tuổi lái xe khách, xe buýt, xe container
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO