Ngô, lạc mất mùa vì hạn

10/05/2012 17:16

(Baonghean) - Đi khắp vùng bãi dọc sông Lam huyện Hưng Nguyên, vùng đồi núi của Nam Đàn, hay những diện tích lạc vùng đất cát pha Nghi Lộc, tất cả là một màu vàng trắng do cháy của ngô, màu xanh héo rũ xơ xác của lạc. Đã lâu lắm, chưa bao giờ cây màu vụ xuân của tỉnh ta đối mặt với hạn hán khốc liệt và thiệt hại nặng nề đến thế.

(Baonghean) - Đi khp vùng bãi dc sông Lam huyn Hưng Nguyên, vùng đồi núi ca Nam Đàn, hay nhng din tích lc vùng đất cát pha Nghi Lc, tt c là mt màu vàng trng do cháy ca ngô, màu xanh héo rũ xơ xác ca lc. Đã lâu lm, chưa bao gi cây màu v xuân ca tnh ta đối mt vi hn hán khc lit và thit hi nng nđến thế.


ÔNG Phan Bá Vinh (xóm Hưng Thành- NamHưng-NamĐàn) đứng gia vườn ngô, lc xác xơ, mà lòng ri bi. Được chia đất trng 1 sào ngô và 1 sào lc, nhưng là vùng đồi núi khô cn, t mt tháng rưỡi nay, c hai loi cây trng này đều gp hn.



Ngô, lạc chết cháy ở Nam Hưng (Nam Đàn)

Tuy nhiên, “nếu không có hai đợt nng nóng khc lit va ri thì dù không bng mi năm, cũng vn còn có thu hoch. Đằng này, ngô va bt đầu tr c thì gp hn nng, không th phn được, nếu bình thường bp ngô đã có ht sa, nhưng bây gi c rung ngô cháy xác xơ, hu như không có bông. Lc được tra tđợt ra giêng, va nhú mm lên đã gp hn, cây phát trin kém, đến lúc ra hoa thì nng nóng 41- 420C, coi như mt trng”- ông Vinh bun bã cho biết.


Là xã vùng min núi ca huyn Nam Đàn, nên gp hn din ra khá thường xuyên Nam Hưng. Tuy nhiên, theo ông Phan Đình Sơn - Ch tch UBND xã, thì hn v xuân nng n như năm nay là khá hiếm. Hn xut hin ngay tđầu tháng 4, nhưng hai đợt nng nóng cao đim đã làm toàn b 50 ha lc và 40 ha ngô ca 10/10 xóm trong xã mt trng.

Ông Sơn cho biết: Bình thường nhng năm được mùa, năng sut ngô đây khong 45 t/ha, lc 22 t/ha. Nếu không có hai đợt nng đó, din tích trng màu ca xã có kh năng đạt được 50% năng sut bình thường. Tuy nhiên, bây gi hu hết ngô đã b cháy héo, lc chết ri rác khong 5ha, s còn li tuy chưa chết hn nhưng cũng không có thu hoch vì lúc ra hoa gp hn, độm ch có th nuôi sng thân cây mà không đủđể cây phát trin, to ht.


Đế
n thi đim này, theo thng kê ca huyn NamĐàn, toàn huyn đã có gn 700 ha lc, gn 350 ha ngô b hn, tp trung ch yếu các vùng đồi ti các xã NamHưng, NamThái, Nam Nghĩa... Đi khp các xã vùng đồi, thm chí c nhng vùng đất sét như Kim Liên, Nam Cát..., đến đâu cũng thy nhng vt ngô cháy vàng, lc thì héo rũ.

Người dân cho biết: Mi năm nếu có hn hè thu, cũng phi đến khong tháng 5, tháng 6. Mc dù nhiu vùng hn quá, đất đai khô cng không nhđược phi dùng đến cày để cày đất lên ly lc, nhưng năng sut không bnh hưởng vì lc đã cho thu hoch. Còn năm nay, lc cũng có c nhưng hu như không có ht, ngô thì b cháy. Nếu nhng ngày ti, dù tri có mưa thì cũngkhông ăn thua gì, vì ch có tác dng nuôi cây ch c không ra được na.


Xuôi v Hưng Nguyên, đi khp mt dc các xã vùng bãi ca huyn như Hưng Lĩnh, Hưng Long, Hưng Xá, Hưng Lam...., vùng bãi cách đây mươi ngày vn ph mt màu xanh mướt mát ca ngô, ca lc thì bây gi xơ xác. Nhng vùng ngô tri dài toàn mt màu vàng cháy nng, cm giác như ch cn mt mi la là sΩn sàng bùng cháy. Nhng rung lc dù vn còn màu xanh nhưng héo rũ xung như b luc.

Trên bãi, nhiu người dân đã cm lim đi ct ngô và lc non v làm thc ăn cho gia súc. Theo trưởng phòng Nông nghip huyn- ông Phan Văn Trường, thì hn xut hin t khong 10 ngày nay và các loi cây màu đã bt đầu chết héo cách đây 5 ngày. Toàn huyn có 560 ha lc thì hin 450 ha lc vùng bãi đều b hn. “Chưa bao gi có mt đợt hn “lch s” như thế này. Nng nóng gay gt, nước sông xung thp, trong khi các xã vùng bãi li có hàm lượng cát trong đất khá cao, thoát hơi nước mnh, cây ngô và lc không đủ nước nên b héo, đến lúc gp nng nóng đã nhanh chóng b táp cháy.

đã chđạo gieo trng sm hơn vùng đất bãi để tránh nng cui v,thế nhưng đến lúc gp nng hn, li gp lúc ngô bt đầu vào chc, lc đang giai đon c non, vn đang giai đon quan trng quyết định đến năng sut. Đến thi đim này, ước tính Hưng Nguyên đã mt 40- 50% năng sut và sn lượng lc, cây ngô đỡ hơn vì trng trin thp hơn và r sâu hơn, nhưng kh năng cũng s gim 30-40% năng sut và sn lượng. Nếu nhng ngày ti vn nng hn, không mưa thì thit hi s còn tiếp tc tăng lên” – ông Trường lo lng.


Đượ
c coi là địa phương chu nh hưởng khá nng n tđợt hn hán khc lit này, hin toàn b 3.700 ha lc và 2.300 ha ngô ca Nghi Lc đều b hn. Ông Nguyn Đức Th- trưởng phòng Nông nghip huyn cho biết: Trong 3.700 ha lc b hn, đã có 2.000 ha b hn nng, tp trung các xã Nghi Lâm, Nghi Văn, Nghi Kiu, Nghi Trường….Hin khong 500 ha coi như mt trng, nếu thi tiết tiếp tc din biến như thế này trong my ngày na, kh năng din tích lc mt trng s tăng lên 1.000 ha. Ngoài ra, toàn b 2.300 ha ngô đang giai đon tr c phun râu thì gp lúc nhit độ lên đến 41- 420C, làm nh hưởng quá trình th phn, ngô có bông nhưng hu như không có ht. Ti các xã vùng bán sơn địa, người dân đã bt ngô làm thc ăn cho gia súc, theo thng kê, hin Nghi Lâm đã phá hoàn toàn 50 ha ngô xen và 20 ha ngô thun, Nghi Văn 200 ha ngô xen, 20 ha ngô thun…


Theo Giám đốc S NN&PTNT - ông Nguyn Th cnh, đợt hn này xy ra trước hết do thi tiết nng nóng khc lit. Thng kê mi nht đến ngày 9/5, toàn tnh đã có 24.778 ha cây màu b hn, nhiu huyn có din tích hn ln như Tân K 3.300 ha, Thanh Chương 2.500 ha, Anh Sơn 2.300 ha. Trong thiết kế công trình thy li, cây lc thường trng vùng đất bc màu, đất cát ven bin, tnh không ch trương dùng bin pháp tưới và công trình nhưng vn đưa ra gii pháp khá hu hiu, đó là bin pháp công ngh, ph nilon để gim, chng hn trong v xuân và chng trôi ra v thu đông.

Thc tế, đây là bin pháp phát huy hiu qu rt rõ nhng năm gp hn. Thế nhưng, ngoài Din Châu là địa phương thc hin khá tt vic che ph nilon, thì ti các huyn khác vn còn nhiu hn chế, dù tnh đã có chính sách h tr. Bên cnh đó, ông Cnh cũng khuyến cáo: Đối vi cây ngô, tr nhng din tích vùng đồi núi được coi là bt kh kháng, các địa phương và người dân cn thc hin tt c các bin pháp như bơm du, bơm tát th công để ly nước sông lên tưới cho ngô vùng bãi, vì vi đặc thù sinh trưởng ca mình, cây ngô ch cn được tưới m là đã có th phát trin.


Phú Hương

Mới nhất
x
x
Ngô, lạc mất mùa vì hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO