Ngoại binh của Sông Lam Nghệ An ghi dấu ấn: Luồng gió mới

22/01/2014 15:36

(Baonghean) - Cặp tiền đạo Biyaga và Ndjodo đã “nổ súng”, trong khi cầu thủ mới ký hợp đồng là Moreira đã có màn ra mắt ấn tượng khi cầm trịch rất tốt khu trung tuyến của đội bóng xứ Nghệ. Sự khởi sắc của 3 ngoại binh thực sự là điều đáng mừng, bởi trong một cuộc đua đường dài, có những chân sút ngoại chất lượng, chúng ta có rất nhiều lý do để trông chờ.

Kết thúc trận đấu SLNA gặp QNK.Quảng Nam, người đầu tiên HLV Hữu Thắng chạy tới bắt tay chúc mừng là Biyaga, kế đến là Ndjodo và Moreira. Ông thầy họ Nguyễn cho rằng, ngoại binh rất quan trọng trong lối chơi của toàn đội và khi tất cả đều ghi dấu ấn, thì đó là điều đáng mừng, bởi SLNA đã có cơ sở của niềm tin.

Dễ hiểu sự vui mừng của HLV Nguyễn Hữu Thắng, bởi bất cứ đội bóng nào ở V.League cũng vậy, ngoại binh là “nguồn sống” quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến thành tích của toàn đội. Ở trận ra quân gặp Than Quảng Ninh, bộ đôi Biyaga và Ndjodo chơi không thực sự ấn tượng khiến khán giả Nghệ An lo ngay ngáy. BHL của đội bóng xứ Nghệ thì bị ám ảnh bởi có thể sẽ dẫm lên vết xe đổ của những mùa giải trước, khi tậu về những ngoại binh “rởm”, kém chất lượng.

Ndjodo (phải) thi đấu tốt trong trận gặp QNK. Quảng Nam
Ndjodo (phải) thi đấu tốt trong trận gặp QNK. Quảng Nam

Nhưng cảm giác đó ít nhiều đã tan biến khi trận đấu vừa rồi gặp QNK.Quảng Nam, ngoại binh của SLNA đã lên tiếng. Biyaga đã có một cú đúp ấn tượng, trong khi Ndjodo cũng đã “thông nòng”. Nhưng đáng nói nhất vẫn là màn ra mắt của Moreira. Tiền vệ từng chơi bóng ở giải hạng 2 nước Pháp này đã thi đấu rất ấn tượng. Lối chơi nhẹ nhàng, thiên về kỹ thuật đã giúp Moreira quán xuyến được gần như toàn bộ khu trung tuyến. Không ai khác, chính tiền vệ này là ngòi nổ quan trọng, giúp SLNA tạo ra được những đợt tấn công nguy hiểm và có tới 6 bàn thắng trong trận đấu gặp QNK.Quảng Nam.

SLNA không có nhiều tiền, việc tuyển ngoại binh dù khắt khe nhưng khả năng thành công hay không cũng giống như việc chơi xổ số. Lý do là ngoại binh đều lần đầu sang Việt Nam, thời gian thử việc không kéo dài nên khi mùa giải mới đã cận kề, họ buộc phải liều. Ở những năm đầu của thời kỳ chuyên nghiệp, SLNA luôn tỏ ra may mắn khi có được những ngoại binh chất lượng. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, bởi cầu thủ nước ngoài qua Việt Nam tìm kiếm cơ hội rất nhiều nên không ít lần đội bóng xứ Nghệ mua phải “hàng” kém chất lượng và ảnh hưởng rất lớn đến thành tích của đội.

Chuẩn bị cho mùa giải 2014, SLNA xác định khai thác ngoại binh từ gốc để tránh phải trả khoản lót tay, tiết kiệm phần nào chi phí. Cả 3 ngoại binh đang đầu quân cho đội bóng xứ Nghệ đều chỉ có mức lương 5.000-6.000 USD/tháng, chỉ bằng 1/2 thu nhập so với ngoại binh ở những đội bóng khác. Với mức chi trả như vậy, SLNA chỉ có thể “tậu” về được những chân sút tàng tàng mà thôi. Vấn đề quan trọng với HLV Nguyễn Hữu Thắng và dung hòa và tạo những điều kiện thích hợp để họ phù hợp với lối chơi của toàn đội.

Chỉ mới 2 vòng đấu thôi nên chưa nói lên được nhiều điều. Tuy nhiên, với việc 3 cầu thủ Biyaga, Ndjodo và Moreira đã có một trận đấu khởi sắc, có lý do để chúng ta hy vọng. Bên cạnh những cầu thủ nói trên tìm được động lực, sự hứng khởi để chơi bóng, những người trong cuộc như HLV Hữu Thắng cũng tự tin hơn để áp dụng các bài tập mới liên quan đến bộ 3 người nước ngoài này.

V.League là cuộc đua đường dài, nên những gì SLNA có được chỉ mới là bắt đầu. Ngoài việc tiếp tục chắt chiu, phát huy tối đa khả năng của các nội binh, lãnh đạo mà trực tiếp là BHL đội bóng xứ Nghệ cũng cần có thêm những giải pháp để phát huy tối đa đóng góp của các ngoại binh. Chỉ khi làm được như vậy, chúng ta mới hy vọng cạnh tranh được thứ hạng cao, bởi như đã nói, sức mạnh của bất cứ đội bóng nào ở V.League cũng mang đậm dấu ấn của các cầu thủ ngoại.

Vĩnh Liêm

Mới nhất
x
x
Ngoại binh của Sông Lam Nghệ An ghi dấu ấn: Luồng gió mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO