Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Iran về việc "hỗ trợ" nhóm phiến quân Houthi

09/04/2015 16:36

(Baonghean.vn) - Ngày 9/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cáo buộc Iran hỗ trợ cho phiến quân Houthi ở Yemen.

Ông nói rằng Mỹ sẽ ủng hộ bất kỳ nhà nước nào ở Trung Đông bị Iran đe dọa, và sẽ không đứng yên nếu Iran làm mất ổn định khu vực trong khu vực.

Mỹ đã tăng cường sự ủng hộ của mình cho liên minh quân sự do Ả Rập dẫn đầu nhằm bảo vệ Tổng thống Yemen Mansour Hadi Abdrabbuh, người đã trốn khỏi đất nước trước đó.

Nhiều cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra tại thành phố Aden (Ảnh: AFP)
Nhiều cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra tại thành phố Aden (Ảnh: AFP)

Iran đã phủ nhận những cáo buộc cung cấp viện trợ quân sự cho quân nổi dậy. Tuy nhiên, hôm thứ Tư (8/4), nước này đã phái hai tàu hải quân đến Vịnh Aden, ngoài khơi bờ biển phía Nam của Yemen.

Chỉ huy Hải quân ông Habibollah Sayyari Rear Adm nói với các phương tiện truyền thông nhà nước rằng việc di chuyển nói trên được thực hiện với mục đích "bảo vệ các tuyến đường hàng hải cho các tàu trong khu vực".

Trong khi đó, nguồn cung cấp viện trợ đã bắt đầu đến Yemen sau khi một loạt các sự chậm trễ giữa bối cảnh các cuộc giao tranh diễn ra.

Phát biểu với đài PBS Newshour hôm thứ Tư, ông Kerry nói rằng Iran rõ ràng đang giúp đỡ nhóm phiến quân Houthi: "Đã có những nguồn viện trợ rõ ràng đến từ Iran. Có rất nhiều chuyến bay được thực hiện hàng tuần". "Iran cần phải nhận ra rằng Hoa Kỳ sẽ không đứng yên trong khi khu vực này đang mất ổn định." ông nói thêm.

Phạm Tiến Hoàn (Theo BBC)

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Iran về việc "hỗ trợ" nhóm phiến quân Houthi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO