Ngọn nến tri ân nơi vùng cao biên giới xứ Nghệ

27/07/2011 14:56

(Baonghean) - 19h30 phút ngày 26/7, Lễ tri ân mới bắt đầu nhưng từ rất sớm, khắp các nẻo đường vùng biên huyện Quế Phong,...

(Baonghean) - 19h30 phút ngày 26/7, Lễ tri ân mới bắt đầu nhưng từ rất sớm, khắp các nẻo đường vùng biên huyện Quế Phong, từng đoàn người, già có, trẻ có tìm về nghĩa trang liệt sỹ huyện để được thắp nén nhang viếng anh linh hương hồn các liệt sỹ. Từ nhiều năm nay, đồng bào các dân tộc ở huyện vùng cao này xem đây như một nghĩa cử nhằm tri ân những người con của mảnh đất Quế Phong nói riêng, cả nước nói chung đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Trong không khí bi hùng lẫn trong mùi hương trầm ngào ngạt, bà Nguyễn Thị Lâm trú tại khu phố 1, thị trấn Kim Sơn lặng lẽ thắp từng nén nhang lên 171 ngôi mộ liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ huyện. Trong mờ ảo khói hương mới hay, chồng bà là liệt sỹ Hồ Thân Đê đã hy sinh tại chiến trường Khe Sanh, Quảng Trị, hiện nay mộ phần của liệt sỹ Đê đang an nghỉ tại nghĩa trang liệt sỹ xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu. Hai anh trai của bà là Nguyễn Văn Ngọc và Đặng Văn Nghệ đều là liệt sỹ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Liệt sỹ Nguyễn Văn Ngọc đang yên nghỉ tại Kon Tum, còn liệt sỹ Đặng Văn Nghệ đến nay gia đình vẫn chưa tìm thấy hài cốt.




Lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Quế Phong dâng hương tưởng niệm 171 liệt sỹ của huyện đã ngã --xuống trong 2 cuộc kháng chiến.


Gạt nước mắt bà Lâm tâm sự: “Cứ đến ngày thương binh liệt sỹ, Tết Nguyên đán tôi đều đến đây thắp nén hương mong người nơi chín suối được ấm lòng. Điều mong mỏi nhất hiện nay của tôi là tìm ra hài cốt anh trai đem về anh táng tại quê nhà”.

Trong dòng người đổ về ngày một đông, có rất nhiều đoàn viên thanh niên từ các thôn bản. Gặp họ, điều đọng lại trong chúng tôi chính là lòng thành kính, biết ơn các anh hùng liệt sỹ đã không tiếc thân mình cho đất nước được như ngày hôm nay.




Lãnh đạo huyện uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện, đồng đội của các anh và thế hệ trẻ hôm nay thành kính tưởng nhớ


“Em về đây, hôm nay chỉ muốn thắp nén nhang cho các liệt sỹ. Mỗi dịp kỷ niệm là thêm một lần em được giáo dục thêm truyền thống uống nước nhớ nguồn. Từ đó, thanh niên Quế Phong thêm động lực góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp xứng đáng với công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ”, đoàn viên Lê Thị Hồng, là ĐVTN đoàn xã Mường Noọc tâm sự.

Trong đêm tưởng nhớ, còn có rất nhiều học sinh huyện Quế Phong hòa cùng dòng người về đây. Em Trần Văn Hùng, học sinh lớp 8 trường THCS Kim Sơn nói rất nhỏ: “Em sẽ học thật giỏi để làm người có ích cho xã hội, không phụ sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước”.



"...Anh ra đi một ngàn đêm, để giành lấy cho em một ngày không sợ hãi...". Đêm nay, tuổi trẻ Quế Phong ở bên các anh, thanh thản như khi các anh khoác súng, lên đường!

Đất Quế Phong dẫu xa xôi là vậy, vẫn bền gan, hào hùng đi cùng 2 cuộc kháng chiến của dân tộc. Hiện hữu nơi đây là 171 liệt sỹ đã được ghi danh. Còn đó, 278 gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng đang còn sống. Những ngày này, khắp các thôn bản của huyện, đi đâu cũng gặp các nghĩa cử cao đẹp của thế hệ đi sau dành cho những người đã cống hiến cho Tổ quốc.

Đêm nay, trời Quế Phong như cao hơn, xa hơn. Mỗi ngọn nến, mỗi nén hương thơm dường như trở thành lối dẫn linh thiêng đến với những người đã khuất vì nghĩa lớn. Từ dưới nhìn lên đài tưởng niệm, các anh như đang về cùng bầu trời sao nhỏ lung linh./.


Trần Hải – Thành Duy

Mới nhất
x
Ngọn nến tri ân nơi vùng cao biên giới xứ Nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO