Ngư dân Quỳnh Phương đi “phá án”

28/07/2011 17:03

(Baonghean) - Cả xã Quỳnh Phương (Quỳnh Lưu- Nghệ An) có đội tàu chính hơn 20 chiếc đủ khả năng đi khơi, bám biển cả ở vùng đánh cá chung. Nhiều ngư dân năng động đã góp cổ phần mua tàu lớn trên 4 trăm sức ngựa, đầu tư ngót tỷ đồng sắm ngư cụ để tăng năng suất các chuyến biển. Tuy nhiên, nhiều năm lại nay tình trạng ngư dân Quỳnh Phương đi khơi bị cắt trộm lưới xảy ra thường xuyên; thiếu ngư cụ, nhiều tàu cá đành phủ bạt “ngủ”.

Tàu đánh cá NA 94011 – TS là con tàu lớn nhất của Quỳnh Phương. Ra biển chuyến nào là thắng chuyến đó. Nhưng đã gần tháng nay tàu phải phủ bạt “ngủ” trong lạch. Buồn rũ, chủ tàu Nguyễn Văn Phương - ngư dân xóm Phương Hồng kể: “Khoảng 22h00’ ngày 1/7/2011, tàu của tôi đang khai thác ở tọa độ 19,06 độ vĩ Bắc, 30 độ kinh Đông (cách bờ biển Quỳnh Lưu hơn 80 hải lý), thì tôi phát hiện ánh đèn tiêu cờ (đèn chớp) không bình thường. Tôi vội gọi anh em trên tàu dậy kéo lưới; kéo được 52 tấm lưới (rê xù) thì phát hiện lưới bị cắt (trộm). Tôi điện đàm cho tàu cá cùng xã đến tìm kiếm suốt đêm nhưng vô vọng. Kiểm lại, số lưới bị cắt là 47 tấm (trị giá mua mới gần 500 triệu đồng). Sáng ngày 2/7 tôi cho tàu chạy về đất liền báo cho Trạm kiểm soát Lạch Cờn – Đồn Biên phòng 144, các đồn biên phòng tuyến biển trong, ngoài tỉnh và bố trí người nhà cổ đông tàu đi tìm khắp các địa điểm nghi vấn…”.

Không kể hết những vất vả của những người đi tìm lưới. Chủ tàu Nguyễn Văn Phương và cổ đông ngay trong ngày 2/7 đã bắt xe ra tận Nam Định, về các làng chài ở đó tìm kiếm dấu vết.


Tàu cá NA 94011 phủ bạt “ngủ” trong lạch Cờn gần tháng nay.

Cổ đông tàu cá NA 94011 – TS Nguyễn Quý Tôn kể tiếp: “Ở Nam Định không tìm thấy tăm hơi gì, ngày 5/7 chúng tôi lộn trở về Thanh Hóa. Sau khi báo cho Đồn Biên phòng 118 Thanh Hóa đóng tại xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa), tôi mượn xe đi mua nước giải khát tình cờ phát hiện phao ganh lưới của chúng tôi tại nhà ông Lê Văn Khích ở thôn Thành Xuân (xã Hoằng Trường). Tôi vội quay về xin trợ giúp của Đồn 118, truy vấn tìm được toàn bộ số lưới bị cắt trộm của chúng tôi đang cất giấu tại nhà bố vợ ông Lê Văn Khích ở thôn Liên Minh (Hoằng Trường). Qua đấu tranh khai thác thông tin của Ban chỉ huy Đồn 118, ban đầu xác định được đối tượng cắt trộm lưới là Lê Văn Dũng, sinh năm 1984 là tàu trưởng tàu cá TH 90465 – TS, con của ông Khích. Đồn biên phòng 118 Thanh Hóa đã lập biên bản thu lại 47 cheo leo lưới xù bị đánh cắp của chúng tôi, giữ làm tang vật để lập hồ sơ giải quyết”.

Khỏi nói hết nỗi vui mừng của các ngư dân đi “phá án” khi nhìn thấy tài sản của mình. Chủ tàu Nguyễn Văn Phương đã đứng lặng, chảy nước mắt ngay trong căn nhà kẻ gian cất giấu lưới. Nhưng niềm vui chẳng được dài. Lưới giữ làm tang vật, tàu đành nằm không trong lạch. Nhà Nguyễn Văn Phương nay năm miệng ăn, trông vào tảo tần chợ búa của vợ ngày được khoảng trăm nghìn bạc không biết đến bao giờ. Các cổ đông cũng như ngồi trên tổ kiến lửa, chiều chiều ra ngó tàu ngủ lạch, ruột gan rối bời.

Khi chúng tôi về xã Quỳnh Phương, chuyện ông Phương và các cổ đông đi “phá án” tìm ra tài sản mất trộm trên biển và đối tượng nghi vấn đang được chính quyền và đông đảo ngư dân quan tâm. Việc bà con ngư dân Quỳnh Phương đi biển bị cắt trộm lưới nhiều rồi, ức lắm, nhân việc này ai cũng động viên anh Phương và các cổ đông quyết tâm làm ra chuyện, khởi tố kẻ bất nhân.

Sở dĩ chủ tàu NA 94011 – TS Nguyễn Văn Phương và các cổ đông quyết tâm là nhờ tình đoàn kết, khi hoạn nạn có nhau của ngư dân mình. Ngư dân Nguyễn Phúc Thao, chủ tàu cá NA 94067 – TS, ngư dân Lê Văn Bảy chủ tàu NA 93058 – TS, đều cùng đội tàu rê xù đi khơi như anh Phương, nghe có phóng viên, vọt tới liền, tố rằng chưa lâu trước đó cũng bị kẻ gian cắt trộm lưới, thiệt hại người 30 triệu, người 50 triệu. Trước đó nữa liên tục nhiều năm, tàu cá Quỳnh Phương đi khơi bị cắt trộm lưới đều đều. Anh Bảy kể: “Có lần quãng 5 giờ sáng tàu cá mang biển số Thanh Hóa công khai cắt lấy lưới. Mình đuổi nhưng tàu nó công suất lớn hơn, đành chịu!”. Kể ra, cũng đã có nhiều ngư dân Quỳnh Phương tự đi “phá án”, rồi thỏa thuận lấy lưới về. Tức, muốn làm ra nhẽ nhưng sợ sự việc kéo dài ra biết lấy ngư cụ đâu mà bám biển? Nhưng nay vụ việc của tàu anh Phương, các ngư phủ quyết tâm hợp lực trợ giúp để khởi tố vụ án bằng được…


Lưới của tàu cá NA 94011 – TS bị cắt trộm được phát hiện tại Thanh Hóa.

Ông Hồ Ngọc Hà – Phó chủ tịch xã Quỳnh Phương và ông Nguyễn Trung Thành – Đồn phó quân sự Đồn BP 144 Quỳnh Lưu cho biết, nhiều năm lại nay tình trạng ngư dân Quỳnh Phương đi khơi bị cắt trộm lưới xảy ra thường xuyên, và xác định được là do ngư dân xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa – Thanh Hóa) gây ra; có vụ sắp khởi tố thì người bị hại bãi nại, vì sợ bị giữ phương tiện, tang vật lâu không đi biển được… Đối với vụ việc của tàu Nguyễn Văn Phương, lãnh đạo xã và đồn đều ủng hộ quyết định khởi tố kẻ cắt trộm lưới. Cổ đông tàu cá NA 94011 – TS Nguyễn Quý Tôn cho biết thêm: “Ông Lê Văn Khích và Lê Văn Dũng trực tiếp gọi điện cho tui thừa nhận tàu của Dũng ăn cắp số lưới nói trên và có lời xin giải quyết thỏa thuận dân sự, không đưa ra pháp luật. Tui ghi âm lại hết. Nếu muốn ngay lúc đó bọn tui lấy lưới về rồi. Nhưng nghĩ để bà con an tâm bám biển sau này, bọn tui bàn nhau phải làm tới cùng để đưa vụ việc ra pháp luật”.

Trước mắt, đội tàu chính Quỳnh Phương và bà con ngư dân sẽ đóng góp kẻ ít người nhiều để anh Phương và các cổ đông có kinh phí đi lại “theo án”; sau đó mỗi tàu bớt ra vài cheo lưới góp cho tàu NA 94011 – TS có thể tiếp tục bám biển.

Anh Phương thì cứ phân vân, “theo án” thì cứ theo, có điều giờ có cấp mô can thiệp để lấy lưới về đi biển được không? Tôi bảo cứ viết đơn gửi vô tỉnh nhờ các cơ quan liên quan giúp đỡ xem sao. Hơn bao giờ hết, biển đang cần bà con ngư dân mình bám trụ lúc sóng cả… Ngày 26/7 anh vừa mới gọi điện báo cho chúng tôi biết, phía tỉnh Thanh Hóa sẽ hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án. Kẻ xấu sẽ bị luật pháp trừng trị. Chỉ mong, tàu cá anh Phương sớm ra khơi nhờ sự đoàng kết, hỗ trọ của bà con ngư dân mình.


Đình Sâm

Mới nhất
x
Ngư dân Quỳnh Phương đi “phá án”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO