Ngừng hoạt động loại tàu cánh ngầm hay gặp sự cố
Đánh giá các tàu cánh ngầm 1 động cơ thường chết máy, trôi dạt trên sông gây nguy hiểm cho hành khách, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu tạm ngừng hoạt động loại tàu này từ ngày 1/9.
Ngày 20/8, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hải Phòng tạm dừng cấp phép rời cảng, bến đối với các tàu cao tốc cánh ngầm lắp một động cơ để kiểm tra các điều kiện về an toàn theo quy định.
Tàu Greenlines 9 đâm phao tiêu hôm 26/7 khiến trăm hành khách hốt hoảng.
Ảnh: An Nhơn.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua, hoạt động vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm đã xảy ra một số sự cố, tai nạn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Theo thống kê, trong năm 2012 đã xảy ra 6 vụ va chạm, chết máy, hỏng máy giữa hành trình. Gần đây nhất, ngày 26/7, tàu cánh ngầm Greenlines 9 bị chết máy trên sông Lòng Tàu, trôi dạt và va chạm với phao tiêu trên luồng khiến hàng trăm khách hoảng loạn.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của tàu cánh ngầm một động cơ; các điều kiện về bảo đảm an toàn đối với luồng hàng hải, cảng, bến thủy nội địa đón trả khách đồng thời đề xuất các điều kiện đảm bảo an toàn trước khi cho loại tàu này hoạt động trở lại.
Trước đó, nhận thấy nguy cơ tiềm ẩn từ tàu cánh ngầm lắp 1 động cơ, TP HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, không cho phép các tàu hoạt động trên tuyến này, do hành trình trên tuyến đi qua khu vực cửa biển Cần Giờ và vịnh Gành Rái với điều kiện khai thác không thuận lợi, thường có gió to, sóng lớn nhất là vào mùa mưa bão.
Theo Cảng vụ đường thủy nội địa TP HCM, hiện có 14 tàu cánh ngầm của ba hãng Greenlines, Vina Express và Petro Express hoạt động trên tuyến TP HCM và Bà Rịa -Vũng Tàu. Bình quân mỗi ngày có khoảng 15 chuyến (ngày cao điểm có thể lên đến 30 chuyến), mỗi năm chở trên một triệu lượt hành khách.
Theo (VnExpress) - M.Đ