Người cha “nặng gánh hai vai”

19/08/2012 15:07

Vượt lên hoàn cảnh éo le, nuôi dạy các con khôn lớn trưởng thành và giữ  trọn vẹn hạnh phúc gia đình là điều không dễ, nhưng ông Nguyễn Anh Võ ở Tân An, Tân Kỳ đã làm được điều đó bởi ông có tấm lòng yêu thương với người vợ bệnh tật. Ông đã tạo dựng và gìn giữ  hạnh phúc cho gia đình mình bằng chính  nghị lực của một người chồng, người cha tận tụy và mẫu mực.

(Baonghean) Vượt lên hoàn cảnh éo le, nuôi dạy các con khôn lớn trưởng thành và giữ trọn vẹn hạnh phúc gia đình là điều không dễ, nhưng ông Nguyễn Anh Võ ở Tân An, Tân Kỳ đã làm được điều đó bởi ông có tấm lòng yêu thương với người vợ bệnh tật. Ông đã tạo dựng và gìn giữ hạnh phúc cho gia đình mình bằng chính nghị lực của một người chồng, người cha tận tụy và mẫu mực.

Sinh ra và lớn lên tại Thanh Chi, Thanh Chương, học hết cấp 3, theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước, ông Nguyễn Anh Võ tình nguyện tham gia xây dựng vùng kinh tế mới và được nhận vào làm công nhân tại Nông trường Thanh niên An Ngãi. Năm 1977, ông kết duyên với bà Nguyễn Thị Huệ quê ở Nghi Xá - Nghi Lộc. Chồng là cán bộ nông trường, vợ là giáo viên tiểu học, cuộc sống lúc đó còn gặp nhiều khó khăn, nhưng tình yêu thương đã giúp họ vượt qua mọi trở ngại .

Tưởng chừng hạnh phúc được trọn vẹn hơn khi lần lượt 3 đứa con chào đời khỏe mạnh, ngoan ngoãn, học giỏi. Đến năm 1990, tai họa bất ngờ ập đến khi người vợ mắc căn bệnh viêm màng não, ông đã dồn hết tất cả số tiền có được rồi vay mượn hàng xóm, anh em, bạn bè đưa vợ chạy chữa khắp nơi. Tuy mạng sống được cứu nhưng bà bị mất trí nhớ hoàn toàn. Ròng rã 5 năm trời nuôi vợ nằm một chỗ và 3 con nhỏ ăn học, mọi gánh nặng đổ dồn lên đôi vai gầy của ông.



Ông Nguyễn Anh Võ chăm sóc người vợ bị bệnh.

Mặc dù bận rộn công việc ở cơ quan nhưng ông Võ vẫn đảm nhận tốt vai trò của người chồng, người cha trong gia đình. Đến thăm gia đình ông, người ta vẫn cảm nhận rõ tình yêu thương của đôi vợ chồng già qua từng câu nói, cử chỉ, ông vẫn gọi bà bằng những lời ngọt ngào tình cảm. “Chúng mình tóc đã hoa râm/Lửa tình còn đậm lửa tâm vẫn nồng/Cuộc đời lắm ước nhiều mong/Đong đi lường lại tấm lòng vẫn nguyên/Bão giông tắm gội lời nguyền/Mà “bông hồng” ấy vẫn nguyên sắc màu/Thế gian kẻ thiếu người giàu/ Đói no mình giữ thắm màu thủy chung” - Đó là những vần thơ chan chứa nghĩa tình ông làm tặng vợ.

Ông tâm niệm: Cha mẹ phải là tấm gương để các con học tập noi theo, giáo dục con cái phải bằng việc làm cụ thể, do vậy ông luôn gương mẫu trong mọi hành động, yêu thương tôn trọng lẫn nhau, giáo dục con cái thái độ cử chỉ, ăn nói lễ phép, kính trọng người trên, nhường nhịn lẫn nhau và phải biết nỗ lực vươn lên trong học tập. Từ đó mà 3 người con của ông đều học tốt và đến nay cả 3 đã tốt nghiệp đại học. Con trai đầu Nguyễn Anh Dũng từng là giáo viên dạy giỏi bậc trung học chuyên nghiệp toàn quốc và hiện đang theo học cao học.

Mặc dù đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn được nhân dân tín nhiệm, tổ chức tin tưởng bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBMTTQ và Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tân An. Ở cương vị nào ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn sống hòa nhã, giản dị, thân tình với bà con lối xóm. Những đứa con thành đạt và hiếu thảo chính là món quà vô giá mà cuộc đời đã dành tặng cho ông sau những năm tháng hết lòng tận tụy vì những người thân yêu trong gia đình. Ông thực sự là tấm gương sáng về nghị lực sống và tình yêu thương .


Trọng Hùng

Mới nhất
x
Người cha “nặng gánh hai vai”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO