Người chăn nuôi khốn đốn vì trứng gia cầm rớt giá

02/03/2012 08:56

(Baonghean.vn) - Liên tục từ sau Tết đến nay, trứng vịt, trứng gà rớt giá thê thảm, trước 25.000 đồng/chục, nay chỉ còn 17-18.000đồng/chục trứng vịt nhưng vẫn không bán được, nhiều trang trại, gia trại càng nuôi càng lỗ nặng…

Đã hơn 2 tuần nay, gia đình ông Đinh Văn Kỷ ở xóm 8 Hưng Châu- Hưng Nguyên phải đi bán từng chục trứng lẻ ở chợ trong khi đó mỗi ngày đàn vịt 500 con của ông đẻ hơn 400 quả trứng. Số trứng tồn cứ ngày một nhiều thêm do các ki ốt không mua, không nhập. Không bán được và giá trứng cũng rớt thê thảm, trước Tết, một chục trứng vịt bán tại nhà là 25.000đồng, nay chỉ 17-18 ngàn đồng, chưa đủ vốn.

Ông Kỷ cho biết: Một ngày, một con vịt ăn hết 1,7 lạng thức ăn, giá thức ăn cho một con một ngày đã là 1.564 đồng, nhưng tỷ lệ đẻ chỉ 80%, 500 con chỉ khoảng 400 quả trứng một ngày, rồi còn 10% vịt đực, nên giá thành một quả trứng đã hơn 1.800 đồng, thế nhưng bán 1.700-1.800 đồng/ quả vẫn không ai mua. Ông Kỷ còn nuôi gần 100 con gà cỏ, 5 con lợn thịt nên cũng đang khó nhọc với tiền thức ăn cho chúng hàng ngày.

Nhà chị Phương Thường ở xóm 8, Hưng Châu nuôi 1000 con vịt đẻ càng khó khăn hơn, một ngày thu hoạch trên 800 quả trứng nhưng đi bán ở đâu cũng khó, chỉ bán lẻ từng chợ nên trứng tồn từng thùng. Thức ăn công nghiệp đắt đỏ nên càng nuôi càng lỗ, một tháng tính ra lỗ 15 triệu đồng. Trang trại của ông Nguyễn Quốc Hùng xóm 3 Hưng Lợi cũng thế, hiện tồn hơn 9.000 quả trứng trong hơn 10 ngày, mỗi ngày ra trại nhặt trứng, ông càng gầy quắt đi vì lo. Đàn vịt nhà ông 1000 con, một ngày ăn hết 1,7 tạ thức ăn hãng Himart, hết1,65 triệu đồng, trong khi đó trứng chất thành cồn trong nhà. Ông đã phải chạy đôn chạy đáo đổ hàng các chợ, các ốt mỗi nơi một ít, tổng cộng 1,7 vạn quả trứng chưa lấy được nợ. Trong khi đó, thức ăn ngày nào cũng phải có, lại không mua nợ được. Ông than thở: Cứ thế này ít ngày nữa tôi phá sản mất.

Bác Đinh Văn Thường (xóm 8, Hưng Châu) nuôi 1000 con vịt lo lắng: Tôi đã đầu tư lò ấp nhưng phải đến mùa hè trứng lộn mới bán được. Giá vịt lộn hiện cũng rớt mạnh. Hè năm ngoái bán 3.500đồng/ quả, nhưng nay chỉ 2.400 đồng/ quả.

Chăn nuôi gia cầm đang gặp rất nhiều khó khăn mà dịch cúm gia cầm là một nguyên nhân. Trong khi phải lo bảo vệ đàn gia cầm từng li từng tí, cho ăn no, phun thuốc, tiêm phòng, công sức bỏ ra nhiều hơn thì thông tin về dịch cúm cũng khiến cho thị trường trứng, gia cầm bế tắc hơn dù các gia trại không bị dịch.

Sau Tết nhu cầu tiêu thụ trứng giảm khiến hàng đọng nhiều. Trong lúc đó trứng ở miền Nam ra, trứng Trung Quốc tràn về càng khiến cho người chăn nuôi địa phương bế đầu ra. Các trang trại chăn nuôi ở Hưng Nguyên vẫn đang hết sức bị động trong kiếm tìm đầu ra, loanh quanh chỉ bán ở chợ Mý, chợ Đại học, chợ Vinh. Năm ngoái người mua trứng đến lấy tại nhà, năm nay không thấy, các hộ phải đi bán lẻ. Mấy hôm nay, ông Hùng, ông Kỷ và một số hộ chăn nuôi vịt khác đã sang Hà Tĩnh cùng với các chủ trại khác để “điều đình” với các hãng bán thức ăn chăn nuôi với hi vọnggiảm giá thức ăn. Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết: vô lý nhất là trong khi giá thóc, gạo, ngô chăn nuôi đã giảm mạnh, thế nhưng giá thức ăn chăn nuôi vẫn cao và không giảm. 1 bao thức ăn Himart (Lái Thiêu Bình Dương) giá 370 ngàn đồng, một ngày tôi phải cho vịt ăn 3-4 bao, phải đi vay ngân hàng, vay bà con anh em để nuôi giữ vịt. Không cho ăn thì nó không đẻ, lại càng dễ bệnh tật.

Cũng từ câu chuyện đọng hàng tại các trang trại của Hưng Nguyên cho thấy đầu ra của sản phẩm chăn nuôi vẫn đang hoàn toàn phụ thuộc vào người chăn nuôi mà chưa có tư vấn hay có một giải pháp nào hiệu quả ổn định lâu dài cho họ về thị trường.


Châu Lan

Mới nhất
x
Người chăn nuôi khốn đốn vì trứng gia cầm rớt giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO