Người dân đi sắm tết sớm

31/01/2013 18:54

(Baonghean.vn) - Lo lắng giá tăng, thu nhập và tiền Tết giảm, nhiều người dân đã tranh thủ đi sắm tết sớm. Họ mua hàng khô, bánh trà, hành tỏi, thực phẩm. Nhiều người mua sắm sớm còn bởi ái ngại cảnh chen lấn xô đẩy cuối năm… Sắm Tết sớm cũng có thể đẩy thị trường vào nhu cầu “ảo”.

Mới 19, 20 tháng Chạp mà tại các chợ, siêu thị nhiều người đã đi sắm Tết. Trong các chợ, các bà chủ hàng chào mời đon đả, hàng hóa đủ loại, đủ màu bày bán la liệt. Chị Minh ở Nghi Phú chọn chợ Nghi Phú để sắm tết, bởi theo chị chợ Nghi Phú vẫn dễ mua, người ta không nói thách nhiều như những nơi khác. Bác Xuân - một cán bộ về hưu ở Khối 8 – P.Quang Trung thì cũng lo sắm tết từ là cà pháo, dưa hành, bánh kẹo…. Theo bác thì mình về hưu, đồng tiền ít ỏi nếu không mua sớm thì sát tết giá tăng gấp đôi, có khi người ta hét giá mình đã thấy mệt, chẳng còn thấy vui mà đón Tết.

Ngoài phố, hoa và cây cảnh đã bày la liệt. Nhiều cửa hàng trưng biển phục vụ hàng tết bắt đầu mọc lên. Ở các siêu thị như Big C, nhiều bạn trẻ và các gia đình cũng đã tranh thủ đi sắm tết. Big C bày bán bắt mắt “hằng hà sa số” mặt hàng phục vụ tết, trong đó hàng tết bán chạy là bánh kẹo, hàng chế biến và hàng gia dụng. Với lợi thế giá ổn định, tăng rất ít vào nên siêu thị là sự chọn lựa mua sắm của nhiều người trong dịp tết. Siêu thị Big C đã tăng thêm 30 quầy thu ngân phục vụ khách đồng thời hấp dẫn bằng tài khoản Big xu (tích điểm).



Người dân mua sắm Tết ở siêu thị.

Ở các siêu thị khác như Intimex, Maximax… cũng tập trung lượng hàng dồi dào và bắt mắt phục vụ tết. Với nhiều siêu thị đây là dịp doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh nhất trong năm nên đã bố trí giờ mở cửa và đóng cửa thuận tiện cho người tiêu dùng. Siêu thị Maixi max dù hàng không nhiều song hàng lại khá chất lượng. Siêu thị Intimex cũng thế, có khá nhiều mặt hàng dành cho người thu nhập cao chứ không chỉ hàng bình dân như siêu thị Big C nên lượng khách vẫn phong phú.

Mặt hàng rượu ngoại với nhiều dòng được các siêu thị đầu tư và bán chạy, đặc biệt là Hennessy, Chivas, các loại Cognac, các loại rượu vang…. Mặt hàng bát đĩa sứ cao cấp ở siêu thị, cốc chén uống nước cũng bán rất chạy, đây cũng là mặt hàng được chuẩn bị sớm trước tết nên nhiều gia đình đi mua. Các bạn trẻ lại đi mua bánh kẹo và đồ trang trí sớm… Không chỉ thế, thực phẩm cũng đã được mua nhiều để chế biến bò khô, bò mắm, giò. Tại Nghi Phú, nhiều gia đình đã thức cả đêm để gói giò, luộc giò chuẩn bị hàng tết. Không khí tết đã chộn rộn.

Thế nhưng ở các chợ quê vẫn đìu hiu như ngày thường. Tại xã Nghi Hoa (Nghi Lộc) hàng hóa đã sặc sỡ màu sắc hơn nhưng người mua sắm rất ít. Ở chợ Mý (Hưng Nguyên), người dân vẫn đang đi chợ phục vụ nhu cầu hàng ngày. Đặc điểm nổi bật ở các chợ này là hàng quần áo đủ màu sắc đổ về nhiều hơn, giá cả hợp lý nhưng ít người mua vì nông dân đang lo làm đất, thăm mạ chuẩn bị cấy lúa xuân. Nhiều nơi bà con đang cấy lúa. Một số người tranh thủ đi cấy thuê để lấy tiền sắm tết. Một số hộ lại tranh thủ đi bán hoa, bán cây cảnh sớm nhưng người mua rất thưa vắng. Người ở quê cũng mong kiếm thêm chút tiền để tiêu tết, song hơn hết bà con lo lắng cho mùa vụ ngoài đồng.

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, tiền mặt khan hiếm, người lao động khó khăn thì không ít tiểu thương lại “đục nước béo cò”, tăng giá kiếm lợi bất chính. Mặt hàng bia tăng giá mỗi nơi một kiểu, bia Hà Nội có nơi tăng giá lên 230.000 đồng / két , có nơi 200.000 đồng/ két. Một hộp rượu vang Đà Lạt giá có nơi chưa đầy 200.000 đồng, nhưng có nơi bán với giá 260.000 đồng/ hộp. Bánh kẹo cũng thế, lợi dụng tâm lý ngại đi mua nhiều nơi của người tiêu dùng, các cửa hàng đã bắt đầu nâng giá kiếm lợi. Hàng hóa ở các cửa hàng, các chợ hầu hết không có giá niêm yết, ngày hôm nay một giá, mai lại giá khác. Hàng giả trà trộn một cách dễ dàng nếu như các cơ quan chức năng không tăng cường lực lượng, nhất là các mặt hàng mỳ chính, nước mắm, rượu, các loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Bởi vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi mua sắm tết, đồng thời không nên quá lo lắng đổ xô đi sắm tết quá sớm khiến cho nhu cầu “ảo” về cầu có thể xẩy ra. Có năm trước, ngày 29, 30 Tết thực phẩm lại rớt giá mạnh.


Châu Lan

Mới nhất
x
Người dân đi sắm tết sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO