Người dân dựng cột đèn thắp sáng quốc lộ

09/11/2015 10:32

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, nhiều người khi lưu thông trên Quốc lộ 48, nhất là vào ban đêm đi qua địa phận một số địa phương vùng cao Quỳ Hợp ắt hẳn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi nhiều đoạn đường được chiếu sáng cả đêm. Điều đặc biệt là những cột đèn đó không phải được xây dựng bằng nguồn kinh phí của Nhà nước mà người dân địa phương tự đóng góp để xây dựng.

Cột đèn đường do nhân dân ở xóm Đồng Ban, xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp đóng góp xây dựng dọc Quốc lộ 48
Cột đèn đường do nhân dân ở xóm Đồng Ban, xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp đóng góp xây dựng dọc Quốc lộ 48.

Việc làm ý nghĩa này xuất phát đầu tiên từ 20 hộ dân sinh sống dọc Quốc lộ 48 của xóm Đồng Ban, xã Đồng Hợp. Anh Nguyễn Văn Minh, xóm phó xóm Đồng Ban, xã Đồng Hợp, là một trong những người đầu tiên đề xuất thực hiện sáng kiến này cho biết, lúc đầu triển khai thực hiện rất khó khăn, chỉ vài ba hộ đồng tình, thậm chí có gia đình còn có ý kiến: “Trong nhà chưa dám thắp sáng nói chi thắp ngoài đường”.

Nhưng với sự quyết tâm, nhiệt tình với vai trò hạt nhân của một vài hộ khi tích cực thuyết phục, vận động từng gia đình và có 12 hộ đồng ý, sau đó có thêm 8 hộ xin cùng tham gia và đóng góp 400 ngàn đồng/hộ để làm cột đèn và mua bóng chiếu sáng lắp dọc Quốc lộ 48 đoạn đi qua khu dân cư.

2.1Cột đèn đường ở xóm Đồng Ban, xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp chiếu sáng Quốc lộ 48 ban đêm
Cột đèn đường ở xóm Đồng Ban, xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp chiếu sáng Quốc lộ 48 ban đêm tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Đến nay, hệ thống đèn đường của tổ dân cư này đã đi vào hoạt động được 9 tháng và chứng minh được hiệu quả rất lớn khi tại điểm đen tai nạn giao thông không xảy ra vụ tai nạn nào, an ninh trật tự được đảm bảo và nhất là chi phí thắp sáng cũng rất nhỏ.

Thấy hiệu quả làm đèn đường ở xóm Đồng Ban trong khi chi phí vận hành lại không tốn kém, phong trào này lan ra cả xã Đồng Hợp. Ông Vũ Ngọc Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đồng Hợp cho biết: “Theo thống kê của xã, suốt chiều dài hơn 6 km đường Quốc lộ 48 đi qua xã trải dọc theo các xóm Khe Mèn, Đồng Ban, Đồng Cạn, Đồng Sòng, Hợp Thuận, Đồng Thuận, Hợp Liên, Hợp Long, bà con đã đóng góp kinh phí là cột đèn chiếu sáng toàn bộ. Các xóm không ở dọc Quốc lộ 48, bà con cũng đã tích cực xây dựng cột đèn đường chiếu sáng. Cả xã đã có 9/15 xóm có đèn đường”.

Đèn đường chiếu sáng Quốc lộ 48 tại xóm Hợp Long, xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp.
Đèn đường chiếu sáng Quốc lộ 48 tại xóm Hợp Long, xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp.

Mô hình của xã Đồng Hợp cũng đã được người dân của xã Tam Hợp thực hiện rộng rãi tại các xóm trên tinh thần tự nguyện, tự giác cao. Điển hình là nhân dân xóm Bắc Sơn, xã Tam Hợp đã làm hệ thống đèn chiếu sáng trên 4 tuyến đường.

Trong đó, có khối dân cư sinh sống dọc Quốc lộ 48 với 86 hộ đã đóng góp 980 ngàn đồng/hộ làm 86 cột đèn đường. Khác với các xóm dọc Quốc lộ 48 ở xã Đồng Hợp, ở Bắc Sơn người dân góp tiền làm cột đèn cả hai bên đường. Bên cạnh đó, tại các đường nội xóm, có tổng cộng 74 hộ dân đóng góp bình quân 520 ngàn đồng/hộ để làm cột điện chiếu sáng tại 3 tuyến.

Hiện nay, xóm đang vận động nhân dân đóng góp để làm cột điện chiếu sáng ở 3 tuyến đường còn lại với chiều dài dự kiến là 2km. Ông Hồ Vĩnh Thủy, xóm trưởng xóm Bắc Sơn, xã Tam Hợp chia sẻ: “Từ khi làm hệ thống đèn đường chiếu sáng cả đêm, bình quân mỗi hộ chỉ đóng 15 ngàn đồng tiền điện mỗi tháng nhưng hiệu quả mang lại rất rõ rệt. An toàn giao thông đảm bảo, an ninh trật tự tốt hơn hẳn, không còn tình trạng bắt trộm gà, câu chó như trước đây”. Ở Tam Hợp, nhiều xóm, nhân dân đã tự nguyện góp kinh phí làm cột đèn chiếu sáng dọc Quốc lộ 48 và 48C.

Khác với xã Đồng Hợp, nhân dân xã Tam Hợp, Quỳ Hợp góp tiền làm đèn đường ở cả hai bên Quốc lộ 48.
Khác với xã Đồng Hợp, nhân dân xã Tam Hợp, Quỳ Hợp góp tiền làm đèn đường ở cả hai bên Quốc lộ 48.

Những ngọn đèn đường có giá trị đầu tư không quá lớn, chi phí vận hành thấp nhưng hiệu quả mang lại cho người dân địa phương và người tham gia giao thông rất lớn. Đây là mô hình hay cần nhân rộng nhằm nâng cao chất lượng sống và thay đổi diện mạo cho các vùng nông thôn.

Nhật Lệ

TIN LIÊN QUAN

Người dân dựng cột đèn thắp sáng quốc lộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO