Người dân Nam Thành đang phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm

29/07/2012 10:07

(Baonghean) Nhiều năm qua người dân xã Nam Thành (Yên Thành) luôn phải sống trong cảnh thiếu nguồn nước sạch trầm trọng.

Như xóm Lộc Thành có 182 hộ thì trên 90% đều có bể nước mưa, nhưng bể nước nhỏ nên người dân chỉ sử dụng được 3-4 tháng, thời gian còn lại là thiếu nước sinh hoạt. Người dân phải sử dụng nguồn nước đọng ở các ao để sinh hoạt. Để giảm thiểu sử dụng nguồn nước ô nhiễm, trên 10 hộ dân ở Lộc Thành đã đầu tư khoảng 8-10 triệu đồng/hộ mua đường ống nhựa dẫn nước từ kênh đào về. Hàng năm, chi phí tu sửa đường ống bị vỡ khoảng từ 2-3 triệu đồng/hộ.

Anh Nguyễn Văn Vinh tâm sự: Gia đình xây bể chứa nước mưa khoảng 6 m3, sử dụng rất tiết kiệm nhưng khoảng 3 tháng là hết nước, nên phải sử dụng nước ao, khi vào mùa đóng sông nước ao cũng cạn kiệt. Chúng tôi khoan giếng mất trên 4 triệu đồng, cả 2 mũi khoan đều bị nhiễm mặn.

Tuy nhiên, do thiếu nước nên vẫn phải chấp nhận tắm nước giếng khoan, sau đó mới tắm lại bằng nước ao hoặc nước mưa. Chưa kể là sử dụng nước giếng khoan rửa xe máy rất mau bị gỉ, áo quần úa màu, nhanh hỏng… Lo nhất hiện nay là người dân 2 xóm Lộc Thành và Vĩnh Thành đang phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm từ các trại vịt đẻ. Tại các xóm vùng trên như xóm Phan Đăng Lưu, Phan Bội Châu, Hợp Thành …người dân chủ yếu khoan giếng nước, nhưng hầu hết là nước mặn bị nhiễm.



Thiếu nước sinh hoạt người dân phải ra kênh mương để giặt quần áo.

Ông Phan Thế Trung-Chủ tịch UBND xã Nam Thành cho biết: Nam Thành là xã bán sơn địa, có 9 xóm, 1.407 hộ. Vấn đề nước sạch sinh hoạt lâu nay rất nan giải, giai đoạn từ tháng 9 đến hết tháng 12 do đóng sông nên thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Nguồn nước mặt từ các kênh mương đều bị ô nhiễm nặng do các loại thuốc trừ sâu, thuốc cỏ. Từ những năm 2003, xã đã được Dự án Da Ni Da hỗ trợ xây dựng trên 200 bể chứa nước mưa, chủ yếu ưu tiên các hộ nghèo. Nhưng do bể chứa nhỏ nên chỉ đủ dùng được khoảng từ 2-3 tháng, thời gian còn lại là thiếu nước.

Trong xây dựng nông thôn mới, xã đã quy hoạch nhà máy nước nằm ở phía đông sông Nông Giang với công suất trên 1000 m3/ngày đêm. Nam Thành đang rất cần được sự đầu tư giúp đỡ của Nhà nước để xây dựng được nhà máy nước, đáp ứng nguồn nước sạch sinh hoạt cho nhân dân.


Văn Trường

Mới nhất
x
Người dân Nam Thành đang phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO