Người dân Nghi Thiết mong một con đường

28/09/2011 16:03

Chỉ cách trung tâm huyện khoảng 8 km nhưng con đường từng mang tên “con đường xanh” của người dân 2 xóm Nam Thịnh, Bắc Thịnh (xã Nghi Thiết, Nghi Lộc- Nghệ An) đã được người dân gọi bằng nhiều tên khác từ khi nó trở thành nỗi kinh hoàng của người dân và trẻ em đi học qua đây vào những ngày mưa, lũ.

(Baonghean) – Chỉ cách trung tâm huyện khoảng 8 km nhưng con đường từng mang tên “con đường xanh” của người dân 2 xóm Nam Thịnh, Bắc Thịnh (xã Nghi Thiết, Nghi Lộc- Nghệ An) đã được người dân gọi bằng nhiều tên khác từ khi nó trở thành nỗi kinh hoàng của người dân và trẻ em đi học qua đây vào những ngày mưa, lũ.

Nguyên là con đường sơ cấp do Quân khu 4 làm tạm thời cho người dân 2 xóm đi lại, một thời được gọi là “con đường xanh” thắm tình nghĩa quân dân, có chiều dài khoảng 2 km. Con đường đất gập ghềnh, bề ngang nhỏ hẹp uốn quanh sườn núi và chạy dài theo một phần bờ biển Nghi Thiết cũng là con đường duy nhất giúp người dân ra với vùng khác, nếu không muốn đi qua núi.




Con đường đến trường đầy vất vả, gian nan của học sinh Nam Thịnh, Bắc Thịnh

Qua thời gian, cộng với địa hình hiểm trở, con đường đã xuống cấp nghiêm trọng, mặc dù đã được người dân 2 xóm chung tay sửa chữa nhiều lần. Vì thế, nhiều người đã gọi nó bằng cái tên “con đường khổ ải”.

Nguy hiểm nhất là những ngày mưa bão, tình trạng đất đá bị xói mòn, sạt lở đổ xuống đường thường xuyên xảy ra. Có lúc, từng tảng đá trên núi rơi xuống, lấp ngang con đường. Khi ấy 2 xóm Nam Thịnh và Bắc Thịnh bị cô lập hoàn toàn, các hoạt động thông thương đều bị ngưng trệ. Không hiếm trường hợp người dân đi qua đây bị thương nặng, tiêu biểu như trường hợp của anh Trường (xóm Nam Thịnh), còn trường hợp bị thương nhẹ thì không kể hết. Con em trong xóm đi học về cũng thường gặp cảnh sách vở dính đầy bùn đất. Nhiều em bị xây xát do ngã xe. Vì thế mà rất nhiều em đã chọn con đường qua núi làm con đường đi học. Việc đi lại xa xôi và quá khó khăn nguy hiểm cũng đã khiến không ít học sinh phải bỏ học.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Trưng – Xóm trưởng Xóm Nam Thịnh- xã Nghi Thiết cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã phản ánh nguyện vọng mong mỏi có một con đường để bà con đi lại đỡ vất vả, con em yên tâm tới trường, gửi lên xã và các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Con đường nằm trong dự án "treo" của khu du lịch sinh thái nên có lẽ vì thế chẳng có ai quan tâm, đứng ra chịu trách nhiệm.”


T.V

Mới nhất
x
Người dân Nghi Thiết mong một con đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO