Người dân vùng lũ đối mặt với khó khăn

03/10/2013 20:13

(Baonghean.vn) – Nhiều diện tích rau màu bị ngập chìm trong nước, nhiều gia cầm vật nuôi, đầm tôm cũng theo dòng nước lũ. Cuộc sống của người dân Hoàng Mai đang đối mặt với khó khăn, nợ nần...

Nước lũ tràn về trong chốc lát dâng cao hơn 1m, gia đình bà Cao Thị Tròn ở xóm 6, xã Quỳnh Trang phải vật lộn với biển nước mênh mông. Mưa xối xả trong suốt hơn 1 ngày đã khiến toàn bộ tài sản trong nhà đều hư hỏng hết, gần một tấn lúa phơi khô đã bị ngập hoàn toàn. Sách vở, đồ dùng học tập của người con trai đều bị nước lũ cuốn trôi. Ngoài ra, gia đình bà mất trắng hơn 2 sào rau màu, thiệt hại trên hàng chục triệu đồng. Giờ đây, cơn bão đã đi qua, nước lũ đã rút xuống, hiện trường là những đống đồ hư hỏng, ướt đẫm nước. Bà Cao Thị Tròn ngậm ngùi: “Mưa lụt trôi hết rồi, không còn cái gì trong nhà nữa, các đồ dùng đều bị hư hỏng hết. Gần 4 sào lúa đã phơi khô cũng bị nước tràn vào cuốn đi theo lũ. Gà, vịt, chết hết, đồ dùng cũng ướt hết”.

Hiện trường sau cơn lũ tại gia đình bà Cao Thị Tròn, ở xã Quỳnh Trang
Hiện trường sau cơn lũ tại gia đình bà Cao Thị Tròn, ở xã Quỳnh Trang

Còn gia đình ông Đậu Truật ở xóm 5 là hộ chăn nuôi gia cầm nhiều nhất cả xã với hơn 1000 con gà, trong đó gà bán thịt từ 500-600 con. Cơn lũ bất chợt dâng cao đã khiến cho toàn bộ gia cầm, vật nuôi bị trôi, chết hết. Ông Truật cho biết, trước đây gia đình rất khó khăn, vay mượn tiền của ngân hàng, anh em, bạn bè mở trại chăn nuôi gia cầm. Tuy nhiên, chưa kịp bán thì cơn lũ ập vào cuốn đi “gia sản” của gia đình ông. Ước tính thiệt hại trên trăm triệu đồng. Hơn nữa, hơn 3 sào rau màu chưa thu hoạch cũng đi theo cùng cơn lũ. “Cứ tưởng là nước sẽ không vào được trong nhà, ai ngờ trong 3 tiếng đồng hồ, nước đã dâng lên tận nửa nhà. Nhìn đàn gà bị trôi, ngập trên dòng nước lũ, tôi không thể tin nổi. Biết lấy gì mà sống trong thời gian tới”. Ông Truật cho biết.

Toàn bộ diện tích rau màu, vụ động của bà con đều ngập chìm trong biển nước.
Toàn bộ diện tích rau màu, vụ động của bà con đều ngập chìm trong biển nước.

Mưa to kết hợp với việc xả tràn hồ Vực Mấu đã khiến cho 8 xóm với 500 hộ dân ở xã Quỳnh Trang bị cô lập hoàn toàn. Rất nhiều gia súc gia cầm và hàng trăm tấn lúa mùa mới thu hoạch của bà con bị nước cuốn trôi. Theo thống kê sơ bộ, toàn xã có khoảng 200 tấn lúa bị ngập úng, hàng triệu con gà bị chết cùng hàng nghìn con lợn; 15 con hươu và 8 con nhím bị chết. Ngoài ra, toàn xã thiệt hại nặng nề về diện tích rau màu và ao hồ. Đặc biệt, trên địa bàn xã có rất nhiều hộ chăn nuôi lớn, rau màu thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Sau khi nước lũ rút, UBND xã thành lập đoàn cứu trợ, đồng thời chỉ đạo công an, quân sự, đoàn thanh niên xã đi tới từng hộ dân để thăm hỏi, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả do bão gây ra. Ngoài ra, xã tổ chức phun thuốc khử trùng trên toàn địa bàn để phòng tránh các loại dịch bệnh. Để kịp thời cứu trợ cho bà con toàn xã sau cơn bão, xã đã trích kinh phí mua hàng trăm thùng mì tôm, nước uống để cấp phát cho người dân. Tổ chức các đoàn đi tới tận các hộ gia đình thống kê thiệt hại để có chính sách cứu trợ của nhà nước.

Toàn bộ sách vở, đồ dùng học tập đều bị ướt sạch.
Toàn bộ sách vở, đồ dùng học tập đều bị ướt sạch.

Ông Đậu Minh Công, chủ tịch UBND xã Quỳnh Trang cho biết: “Trước mắt xử lý nước uống, cấp phát mì tôm cho các hộ nhằm cứu đói, phối hợp với thanh niên, công an, quân sự đến các hộ gia đình dọn dẹp nhà cửa, phơi lúa ngô bị ngập. Đặc biệt số gia súc, gia cầm bị chết tổ chức chôn đảm bảo vệ sinh môi trường. Đến giờ không còn xóm nào bị cô lập, các phương tiện có thể đi lại được.”

Cũng chung cảnh nước lũ dâng cao của xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai và các xã Quỳnh Vinh, Mai Hùng, Quỳnh Dị, Quỳnh Thiện đều chung tình trạng bị ngập rất nặng. Có nơi nước ngập sâu hơn 2m đã làm ngập úng hàng chục ha hoa màu, cây trồng vụ đông và cuốn trôi hàng trăm ha nuôi trồng thuỷ sản. Quỳnh Dị nằm cách xã Quỳnh Trang hơn 7 km cũng bị ngập hoàn toàn. Ông Nguyễn Hồng Cương- chủ đầm tôm ở Quỳnh Dị có hơn 3ha nuôi tôm. Nếu không có mưa lũ sẽ bán được khoảng 2,5 tấn, thu về hơn 400 triệu đồng nhưng nay đã trôi theo nước lũ. Không riêng gì gia đình ông Cương mà hiện nay, nhiều hộ nuôi tôm vụ 2 sắp đến ngày thu hoạch cũng bị trôi hết, thiệt hại hàng tỷ đồng.

Việt Hùng

Mới nhất
x
x
Người dân vùng lũ đối mặt với khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO