Người "đi đầu" ở bản Đơn

23/10/2014 17:53

(Baonghean) - Đó là anh Lô Văn Tuyến, chi hội trưởng chi hội nông dân bản Đơn, xã Châu Hội (Quỳ Châu). Hơn 8 năm nay, làm cán bộ chi hội nông dân bản, anh luôn nhiệt tình, tâm huyết với công việc, đoàn kết mọi gia đình hội viên để họ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo...

Cũng như bao gia đình thuần nông khác, nguồn sống chính của gia đình anh Lô Văn Tuyến là nghề làm ruộng với 6 nhân khẩu, 2 lao động. Mặc dù rất nỗ lực, cuộc sống vẫn không thoát khỏi đói nghèo. Là trụ cột trong gia đình, anh không khỏi lo lắng, trăn trở để cải thiện tình thế nâng cao chất lượng cuộc sống cho mình?

Anh Lô Văn Tuyến chăm sóc đàn bò của gia đình.
Anh Lô Văn Tuyến chăm sóc đàn bò của gia đình.

Năm 2005, nắm bắt được chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển nông nghiệp và nông thôn thời kỳ đổi mới, anh bàn bạc với vợ con rồi quyết định vay 15 triệu đồng từ anh em, bạn bè về đầu tư khai hoang khoanh vùng chăn nuôi, trồng trọt tại khu vực Pá Bia (cách nhà 3 km). Đến nay, gia đình anh không chỉ thoát nghèo mà có của ăn, của để...

Anh Tuyến đã xây dựng thành công mô hình VACR, có diện tích gần 7 ha, gồm khu chăn nuôi trâu, bò, lợn, khu nuôi cá và khu trồng lúa. Anh còn nhận trên 30 ha đất rừng để khoanh nuôi, bảo vệ. Trong đó có 7 ha trồng keo lai đã đến kỳ thu hoạch.

Kể về chuyện làm ăn, anh Tuyến cho biết: “Mỗi năm, gia đình tôi nuôi và xuất chuồng 3 lứa lợn, với 20 con lợn thịt/lứa, cùng với đàn trâu, bò sinh sản 24 con. Mỗi năm bán vài con bê, 2 con nghé và gần 2 tạ gà, cá thương phẩm, thu về gần 90 triệu đồng. Tôi còn tận dụng diện tích vườn thừa, đất chân đồi trồng các loại hoa màu như rau, đậu các loại, mỗi năm đem lại thu nhập gần chục triệu đồng nữa...”.

Với vai trò là chi hội trưởng chi hội nông dân bản, anh Tuyến vận động nhiều hội viên có kinh tế khá giúp đỡ hội viên nghèo bằng hình thức cho vay vốn làm ăn không lấy lãi, giống cây trồng, vật nuôi. Bản thân anh cũng đã giúp cho một gia đình hội viên nghèo 1 con bê và 1 con nghé (không hoàn lại) để làm vốn. Đến nay gia đình được giúp là anh Vi Văn Ba đã thoát được cảnh đói nghèo.

Nói về Lô Văn Tuyến, bà Sầm Thị Hoè, Chủ tịch Hội Nông dân xã Châu Hội tâm sự. “Anh Tuyến có lối sống chan hòa, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với bà con hàng xóm. Nhờ đó, đến nay số hộ nghèo của bản Đơn giảm xuống còn 40%. Nhiều năm liền, gia đình anh được UBND xã Châu Hội công nhận là hộ “nông dân sản xuất giỏi”!

Bài, ảnh: Trần Ngọc Lan

Người "đi đầu" ở bản Đơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO