Người đi đầu phong trào phát triển CNTT ở Tương Dương

04/06/2012 17:59

(Baonghean.vn) - Bùi Văn Hải (sinh 1978) được xem là người đầu tiên tốt nghiệp đại học chuyên ngành Công nghệ thông tin (CNTT) trên địa bàn huyện Tương Dương (Nghệ An). Năm 2001, rời khỏi giảng đường Đại học Vinh, anh về nhận công tác giảng dạy bộ môn tin học tại Trường THPT DTNT Tương Dương 1.

(Baonghean.vn) - Bùi Văn Hải (sinh 1978) được xem là người đầu tiên tốt nghiệp đại học chuyên ngành Công nghệ thông tin (CNTT) trên địa bàn huyện Tương Dương (Nghệ An). Năm 2001, rời khỏi giảng đường Đại học Vinh, anh về nhận công tác giảng dạy bộ môn tin học tại Trường THPT DTNT Tương Dương 1.

Lúc bấy giờ, với đa số người dân vùng cao Tương Dương, kể cả cán bộ công chức, khái niệm CNTT vẫn còn xa lạ. Thấy quê hương mình còn nhiều thiệt thòi so với vùng xuôi, Bùi Văn Hải quyết tâm đưa tất cả những gì mình học hỏi được để góp phần phổ biến và ứng dụng CNTT vào đời sống.



Bùi Văn Hải (thứ 2 từ trái qua) trao đổi nghiệp vụ với đồng nghiệp

Ngoài những giờ giảng dạy tận tình trên lớp, Bùi Văn Hải còn dành thời gian để hướng dẫn học sinh và các bạn đồng nghiệp thực hành ứng dụng. Lúc này, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy và ứng dụng CNTT ở trường học và các cơ quan còn hết sức hạn chế, anh quyết định vay vốn mua 5 bộ máy tính để đáp ứng phần nào nhu cầu học tập của học sinh và người dân trên địa bàn. Trước sự phát triển mạnh mẽ của ngành CNTT, đòi hỏi phải thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, từ 2007- 2009 anh theo học chương trình đào tạo thạc sỹ chuyên ngành thông tin tại Học viện Kỹ thuật quân sự.

Tính từ khi tốt nghiệp đại học đến nay, Bùi Văn Hải đã hướng dẫn, giảng dạy tin học cơ sở cho gần 1.000 lượt người, bao gồm học sinh, sinh viên, giáo viên và cán bộ công chức trên địa bàn (Ngân hàng nông nghiệp, Bệnh viện đa khoa, Trung tâm y tế, cán bộ các dự án...). Nhờ đó, ở Tương Dương 100% cán bộ, công chức các cơ quan trên địa bàn thị trấn đã sử dụng máy tính để xử lý công việc, ở các xã con số này nằm khoảng 58%. Đặc biệt, UBND huyện Tương Dương được đánh giá là cơ quan đi đầu về ứng dụng CNTT vào quản lý nhà nước và cải cách hành chính trong toàn tỉnh.

Năm 2011, do yêu cầu công việc, Bùi Văn Hải được điều chuyển sang công tác tại UBND huyện Tương Dương, nhiệm vụ chính là phụ trách mảng CNTT. Thời gian này, anh tranh thủ hướng dẫn, ôn tập cho 6 em học sinh tham gia Hội thi tin học trẻ không chuyên do Tỉnh đoàn tổ chức. Kết quả, có 4 em đạt giải (1 giải Ba và 3 giải Khuyến khích). Cũng trong thời gian này, anh có mặt trong đội tuyển của huyện tham gia Hội thi tin học khối cán bộ, công chức các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Nghệ An lần thứ III. Kết quả, huyện Tương Dương đạt giải Nhất toàn tỉnh. Phần trình bày kế hoạch và ý tưởng triển khai, ứng dụng CNTT tại địa bàn do anh xây dựng và thuyết trình được ban giám khảo đánh giá cao và khẳng định có tính khả thi.

Là cán bộ chuyên trách CNTT của UBND huyện, Bùi Văn Hải tích cực tham mưu cấp trên ban hành Đề án “Ứng dụng và phát triển CNTT trên địa bàn huyện Tương Dương giai đoạn 2011 – 2015 và định hướng đến măm 2020”. Anh cũng là người trực tiếp tham mưu và tổ chức thành công Hội thi tin học khối cán bộ, công chức trên địa bàn huyện Tương Dương. Cần nói thêm rằng Tương Dương là huyện lần đầu tiên trong tỉnh tổ chức hội thi tin học cho cán bộ, công chức. Việc làm này đã tạo thêm khí thế thi đua sôi nổi về ứng dụng, nâng cao trình độ, kỹ năng CNTT phục vụ quản lý nhà nước và cải cách hành chính. Những đóng góp của Bùi Văn Hải đã được cấp trên ghi nhận, năm 2011 anh vinh dự được nhận Giấy khen của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trao tặng vì thành tích xuất sắc trong công tác phát triển ngành thông tin truyền thông trên địa bàn. Ngoài ra, anh còn là hội viên tích cực của Chi hội Tin học Tương Dương (trực thuộc Hội tin học Nghệ An). Hiện tại, Chi hội được đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích phát triển và ứng dụng CNTT.

Trao đổi với chúng tôi, anh Hải chia sẻ: “Niềm vui của mình là được chứng kiến sự phát triển khá mạnh mẽ của CNTT trên địa bàn huyện Tương Dương, một huyện vùng cao còn nhiều gian khó, trong đó có một phần đóng góp nhỏ bé của mình”.


Tường Anh

Người đi đầu phong trào phát triển CNTT ở Tương Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO