Người khởi xướng "Tiếng trống học bài"

31/08/2010 11:07

Sinh năm 1942 ở xã Tường Sơn-Anh Sơn, bác Trần Đăng Sum đã từng làm nghề dạy học từ những năm 1960, sau đó được cử đi học Đại học Sư phạm, về tiếp tục dạy Sư phạm bậc tiểu học, rồi được điều về công tác tại Phòng Giáo dục Anh Sơn. Năm 1985, bác được chọn cử đi học trường Đảng Nguyễn Ái Quốc rồi tiếp tục ở lại trường làm giảng viên, sau đó được điều về ban tổ chức Tỉnh uỷ cho đến lúc nghỉ hưu năm 2002.

Nói là nghỉ, nhưng không đầy một năm sau bác Sum được Đảng uỷ Tường Sơn mời lên nhận nhiệm vụ thường trực Hội Khuyến học xã. Hoạt động ở một địa bàn khó khăn, phức tạp, đất rộng người lại đông, có cả đồng bào giáo và dân tộc thiểu số bác xác định: Làm khuyến học trước hết phải biết làm dân vận. Bác đã có công xây dựng đội ngũ cán bộ khuyến học, biết cách tuyên truyền vận động xây dựng hội, xây dựng quỹ.

Tại Đại Hội Khuyến học xã Tường Sơn, bác được bầu vào BCH và làm Phó chủ tịch. BCH gồm 23 người từ xóm bản, dòng họ đến trường học cơ quan. Bác lấy chi hội cơ quan, tức là công đoàn cấp xã vừa là người chỉ đạo vừa là người thực hiện. Mỗi cán bộ công chức xã là một tuyên truyền viên. Cùng với 3 chi hội trường học làm nòng cốt.

Nhờ thế mà Tường Sơn đã xây dựng được 31 chi hội khuyến học, trong đó 14 chi hội xóm bản, 13 chi hội dòng họ và 4 chi hội trường học cơ quan với gần 2000 hội viên, các chi hội khuyến học sinh hoạt đều đặn và có hiệu quả. Từng chi hội đều phát động xây dựng quỹ khuyến học nhất là từ khi Đảng uỷ có quyết định mỗi gia đình mỗi năm đóng góp 10.000 đồng cho Quỹ Khuyến học nên số Quỹ của xã đã lên tới 34 triệu đồng.

Hàng năm các chi hội Khuyến học xóm bản trao thưởng vào dịp 1-6, Rằm Trung thu, chi hội dòng họ trao vào dịp Rằm tháng Giêng, dịp Tế tổ. Năm 2009 các chi hội đã chi gần 20 triệu đồng trao thưởng cho gần 300 lượt học sinh giỏi các cấp, đó là chưa kể các nhà tài trợ ở địa phương giúp hội khuyến học gần chục triệu đồng

Bác Sum còn tham mưu với Hội CCB xã tổ chức nối vòng tay lớn giúp đỡ con em CCB có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những nạn nhân chất độc da cam. Đầu năm 2010, Hội CCB Tường Sơn đã có trên 4,5 triệu, tiền gốc gửi vào quỹ tiết kiệm, lấy tiền lãi để làm quỹ khuyến học.

Bác Sum còn chăm lo Trung tâm học tập cộng đồng của xã, phối hợp với cấp uỷ chính quyền, các tổ chức đoàn thể mở 18 lớp học nghề cho hội viên Hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên về chuyển giao KHKT cây trồng vật nuôi cho hội viên. Xây dựng tủ sách pháp luật. Bí thư Đảng uỷ Trần Trung Tuyến cho biết: "Bác Sum là người có công đề xướng tiếng trống học bài từ 2006, sớm nhất huyện. Trong cônc tác khuyến học bác nhiệt tình đã làm việc gì là làm bằng được. Trong công tác dân vận bác là người kinh nghiệm".

Bác Trần Đăng Sum được TƯ hội khuyến học tặng bằng khen, 2 lần Tỉnh Hội Khuyến học tặng giấy khen. Bác được bầu làm đại biểu đi dự Đại hội Khuyến học toàn tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ mời bác đi báo cáo kinh nghiệm để xây dựng phong trào khuyến học.


Sỹ Thuần

Mới nhất
x
Người khởi xướng "Tiếng trống học bài"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO