Người thầy tâm huyết với phong trào thể thao quần chúng

28/07/2014 10:52

(Baonghean) - Đều đặn mỗi tuần 3 buổi chiều, tại sân Trung tâm thể thao Thị xã Cửa Lò có một lớp học bóng chuyền thu hút khá đông các bạn thanh, thiếu niên tham gia. Đây là sân chơi bổ ích giúp các em vừa rèn luyện sức khoẻ vừa vui chơi giải trí. Người trực tiếp huấn luyện và “truyền cảm hứng” cho các lớp học này là thầy giáo Trần Thọ Loan (Trường Cao đẳng nghề Du lịch, Thương mại Nghệ An).

Sinh ra và lớn lên ở xã Nghi Khánh (Nghi Lộc), nhà cách biển chỉ chừng 2 cây số, nên từ khi học cấp 2, chiều nào cậu bé Nguyễn Thọ Loan cũng thường cùng bạn bè ra chơi bóng chuyền bãi biển. Với thể lực tốt, có năng khiếu cộng với niềm đam mê hình thành từ sớm, anh luôn là gương mặt nổi bật; luôn tích cực tham gia các phong trào thể thao của xã, của huyện. Tốt nghiệp phổ thông, Loan thi đỗ vào Trường Đại học Thể dục - Thể thao Bắc Ninh, chuyên ngành Huấn luyện thể thao. Khi về công tác tại Trường Cao đẳng nghề Du lịch - Thương mại Nghệ An, trở thành giảng viên môn Giáo dục thể chất, thầy giáo Trần Thọ loan luôn tích cực tham gia các phong trào thể dục thể thao của Thị xã Cửa Lò. Là vận động viên bóng chuyền bãi biển đại diện cho Thị xã Cửa Lò tham gia thi đấu tại các giải thể thao của tỉnh và gặt hái được nhiều thành tích cao.

Thầy giáo Trần Thọ Loan chia sẻ, bóng chuyền bãi biển là bộ môn không chỉ đòi hỏi sức bền mà còn cần có kỹ thuật tốt, “độ dẻo” của đôi tay. Ngoài ra, khi đánh đôi cần sự phối hợp nhịp nhàng, bởi vậy, việc tập luyện thường xuyên giúp tôi luôn duy trì được phong độ ổn định. Dù bận rộn với công việc giảng dạy, tôi luôn dành thời gian tập luyện bóng chuyền mỗi ngày; có khi là tập với đội bóng của trường, với lớp học tại trung tâm, hoặc tự luyện tập trên bãi biển. Giải thi đấu thể thao thường diễn ra vào mùa hè, nên chúng tôi vẫn thường xuyên phải tập luyện trên bãi cát nắng và nóng. Để tránh nắng thì chúng tôi phải dậy thật sớm, tập từ 4-5h sáng. Nhưng những ngày “nước rút”, đội phải tập thêm vào buổi chiều (từ 3-4 giờ chiều), tập luyện trên cát, nắng nóng, bỏng rát cả chân. Nhưng vì thành tích chung nên anh, em vẫn hăng say.

Thầy giáo Trần Thọ Loan huấn luyện cho các em thanh, thiếu niên môn bóng chuyền.
Thầy giáo Trần Thọ Loan huấn luyện cho các em thanh, thiếu niên môn bóng chuyền.

Những nỗ lực của thầy giáo Trần Thọ Loan đã được đền đáp bằng những tấm huy chương, thành tích cao tại các kỳ đại hội, giải thi đấu của tỉnh. Đội bóng chuyền đôi nam mà anh tham gia thi đấu đã giành vô địch Giải bóng chuyền bãi biển của tỉnh trong nhiều năm liền (2007, 2008, 2011). Tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VI, đội bóng chuyền (đôi nam) mà thầy giáo Trần Thọ Loan tham gia đã xuất sắc đạt Huy chương Vàng. Tại kỳ Đại hội lần thứ VII vừa qua đội đôi nam bóng chuyền bãi biển Thị xã Cửa Lò cũng đã giành được Huy chương Bạc.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn giảng dạy, thầy Loan còn dành nhiều tâm huyết để xây dựng và phát triển phong trào thể dục thể thao của trường. Năm nào cũng vậy, thầy Loan luôn chủ động tuyển chọn những sinh viên có tố chất và đam mê thể thao để thành lập các đội bóng chuyền, bóng đá (nam, nữ) và tập trung đầu tư thời gian, công sức để huấn luyện các đội này. Nhờ vậy, các đội bóng của Trường Cao đẳng nghề Du lịch Thương mại Nghệ An không chỉ dẫn đầu phong trào thể dục thể thao của TX. Cửa Lò mà còn gặt hái được thành tích cao tại các giải thi đấu của tỉnh. Đội bóng đá của trường đã từng giành giải Nhất Cúp Truyền hình năm 2008; Giải Nhất Giải Bóng đá các trường đại học Nghệ An, Hà Tĩnh năm 2006, 2012. Ở bộ môn bóng chuyền, đôi nam giành giải Nhất năm 2009; năm 2012, bóng chuyền đôi nữ giành giải Nhất tại Giải Bóng chuyền Thị xã Cửa Lò.

Mong muốn truyền “ngọn lửa đam mê” thể thao cho các em thanh, thiếu niên, thầy Loan đã tổ chức lớp dạy bóng chuyền tại sân thể thao Trung tâm Thị xã Cửa Lò. Để động viên các em tham gia luyện tập, nhà huấn luyện trẻ tuổi này đã tự bỏ kinh phí mua bóng để phục vụ luyện tập. Những giờ tập thoải mái, vui vẻ như những giờ vui chơi bởi thầy giáo trẻ, nhiệt tình và hoà đồng với các bạn trẻ như những người bạn đồng hành. Nhờ đó, lớp học bóng chuyền của thầy Loan luôn có sức hút với các em thanh, thiếu niên tham gia học tập suốt cả năm. Trong 2 năm qua, lớp học bóng chuyền của thầy Loan đã thu hút được gần 100 bạn trẻ ở Thị xã Cửa Lò tham gia. Và ý nghĩa hơn, đây đã trở thành sân chơi bổ ích của thanh, thiếu niên của TX. Cửa Lò; giúp các em vừa rèn luyện sức khoẻ, vừa vui chơi, giải trí.

Nói về thầy giáo Trần Thọ Loan, ông Võ Hồng Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao Thị xã Cửa Lò cho biết, Thầy Loan vừa là một vận động viên xuất sắc đóng góp nhiều thành tích, vừa là hạt nhân góp phần nâng cao chất lượng phong trào thể dục thể thao của Thị xã Cửa Lò trong những năm qua. Thầy còn rất tâm huyết với các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các môn thể thao cho quần chúng nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ; góp phần thúc đẩy phong trào thể dục, thể thao quần chúng ở địa phương. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tạo điều kiện để các lớp học bóng chuyền do thầy Loan trực tiếp giảng dạy, huấn luyện tiếp tục duy trì và mở rộng; đồng thời, phát triển thêm những bộ môn thể thao khác phục vụ nhu cầu của người dân và thúc đẩy phong trào thể dục, thể thao quần chúng”.

Ngoài lớp học bóng chuyền ở Thị xã Cửa Lò, thầy Loan còn đầu tư kinh phí để mở lớp huấn luyện thể thao ở xã Nghi Hương, với mong muốn những em nhỏ ở các vùng nông thôn có điều kiện được học tập, vui chơi và theo đuổi niềm đam mê ngay trên chính quê hương mình.

Đinh Nguyệt

Người thầy tâm huyết với phong trào thể thao quần chúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO