Người tiêu dùng Việt bảo vệ hàng Việt?...

25/01/2015 09:38

(Baonghean) - Tình trạng các cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng dán nhãn mác hàng Việt Nam để đánh lừa khách hàng đã và đang báo động trên thị trường hiện nay, điều này không những ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến uy tín hàng Việt Nam.

Sau hàng loạt các vụ việc quần áo, giày dép, bánh kẹo Trung Quốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, thời gian gần đây người tiêu dùng đã chuyển sang lựa chọn hàng Việt Nam với hy vọng hàng Việt Nam vừa rẻ vừa đảm bảo chất lượng an toàn cho người sử dụng. Nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, các cửa hàng “Made in Việt Nam” mọc lên ngày càng nhiều ở khắp mọi tuyến phố của TP. Vinh với nhiều mẫu mã giá cả khác nhau.

Thế nhưng, lợi dụng niềm tin của khách hàng, một số nhà sản xuất, kinh doanh sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng rồi dán nhãn mác “Made in Việt Nam” để lừa khách hàng, không chỉ riêng mặt hàng quần áo, giày dép, mà các mặt hàng bánh kẹo cũng trong tình trạng tương tự. Đơn cử vừa qua, Công an Thành phố Vinh đã kiểm tra một đại lý kinh doanh bánh kẹo ở phường Vinh Tân, phát hiện cơ sở này ngoài nhập lậu hàng trăm ki-lô-gam bánh kẹo không có nguồn gốc xuất xứ, còn sử dụng những trang thiết bị để đóng gói in nhãn mác của các công ty có uy tín trên thị trường Việt Nam nhằm đánh lừa người tiêu dùng…

Về phía các cơ quan chức năng, khi trao đổi đều nhận định rằng, thời điểm cuối năm này, các nhà sản xuất, kinh doanh tung ra thị trường nhiều hàng hóa, và người tiêu dùng không phải ai cũng đủ thông thái để phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng giả nên tình hình càng phức tạp; và các cơ quan chức năng luôn gặp khó khăn trong công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý các mặt hàng này, nhất là sự tố giác của người dân còn hạn chế, lực lượng chuyên trách còn mỏng trong khi tội phạm lĩnh vực này ngày càng nhiều và hoạt động phức tạp.

“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” dường như không chỉ còn là câu khẩu hiệu nữa mà đã trở thành sự lựa chọn thực tế của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ta nói riêng, hiệu ứng là chưa bao giờ thị trường lại xuất hiện nhiều mặt hàng “Made in Việt Nam” như hiện nay, tuy nhiên đâu là hàng Việt Nam thật, đâu là hàng nhái, hàng kém chất lượng đang là bài toán khó cho người tiêu dùng. Giải bài toán này, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, ngành, thì trước hết người dân cần thận trọng để mình là “người tiêu dùng thông thái” và một việc không kém phần quan trọng là tích cực tham gia thông tin, tố giác với cơ quan chức năng hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng diễn ra trong cộng đồng; đó cũng chính là người Việt Nam vừa bảo vệ được quyền lợi tiêu dùng của mình, vừa bảo vệ uy tín, tôn vinh hàng Việt Nam…

Hải Yến (TP. Vinh)

Người tiêu dùng Việt bảo vệ hàng Việt?...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO