Người tỏa sáng núi rừng Kẻ Bọn

07/06/2012 18:11

(Baonghean) Bà Lang Thị Cẩn sinh ra trong một gia đình dân tộc Thái, đã gắn bó với bản này từ nhiều đời nay. Năm 1965 học hết cấp 2, bà tham gia dạy mẫu giáo cho trẻ trong bản, rồi xây dựng gia đình. Chồng bà, ông Lang Văn Cẩn, vốn chăm học, chăm làm, năm 1970 học Đại học Lâm nghiệp tại Quảng Ninh, nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn phải xin nghỉ học để về phụng dưỡng mẹ già, chăm lo việc đồi nương, mong sao có ngày trở lại trường đại học.

(Baonghean) Bà Lang Th Cn sinh ra trong mt gia đình dân tc Thái, đã gn bó vi bn này t nhiu đời nay. Năm 1965 hc hết cp 2, bà tham gia dy mu giáo cho tr trong bn, ri xây dng gia đình. Chng bà, ông Lang Văn Cn, vn chăm hc, chăm làm, năm 1970 hc Đại hc Lâm nghip ti Qung Ninh, nhưng vì hoàn cnh gia đình quá khó khăn phi xin ngh hc để v phng dưỡng m già, chăm lo vic đồi nương, mong sao có ngày tr li trường đại hc.


Thân sinh ông Cn qua đời năm 1965, để li người v mù hai mt và cđàn con, đứa ln 17 tui, đứa nh mi 2 tui, gánh nng gia đình đè lên đôi vai gy ca v chng bà Cn.


Năm 1990, ông Cn b tai biến não, mt trí nh, lúc này các con đã "quá đốt" nhưng li đến tui ăn, tui mc, tui hc hành. Bà Cn li mt ln na gng mình chăm chng, nuôi con, quyết tâm thc hin tâm nguyn ca ông bà "làm sao con cái được hc hành chu đáo để tr thành người cán b ca bn làng", điu mà trước đây ông Cn mong mun mà chưa thc hin được.


Người ph ny t thu "trăng tròn" đã hàng chc năm cùng chng thay cha chăm m, nuôi các em khôn ln trưởng thành và đều là cán b, đảng viên, tt nghip trung cp, cao đẳng và đại hc. Có hai người thành đạt: mt là Phó Ch tch UBND huyn, mt là người Trưởng Ban T chc Huyn y.


Năm 1994 ông Cn qua đời, bà Cn li tiếp tc chăm lolàm sao để con cái có vic làm, lo xây dng gia đình cho các con. Không ph công lao ca ông bà, cha m; 5 người con ca bà chăm hc, ham làm và bước đầu thành đạt. Người con đầu tt nghip Đại hc Sư phm Vinh, nay là Giám đốc Trung tâm bi dưỡng chính tr huyn. Người con th hai sau khi hoàn thành nghĩa v quân s, hc trung cp nông nghip, v công tác ti xã, nay là công chc tư pháp ca xã, đang hc ti chc Đại hc Lut. Người con th ba tt nghip đại hc ti chc, công tác ti Trung tâm Dân s huyn. Người con th tư hc trung cp y tế, nay làm Trưởng trm Y tế th trn. Các thành viên trong đại gia đình bà đều tích cc tham gia khuyến hc bng vic ng h Qu Khuyến hc ti xóm, bn, cơ quan, đơn v, hđều là nhng "Gia đình văn hoá", "Gia đình hiếu hc". Va qua, bà Cn vinh dđại biu ti Đại hi biu dương "Gia đình hiếu hc" toàn tnh ln th nht.


Thanh Tâm

Người tỏa sáng núi rừng Kẻ Bọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO