Người xây dựng “mái nhà chung” ở Nghĩa Hưng

29/09/2013 21:10

Gần 31 tuổi đời đã có hơn 7 năm làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, chị Lương Thị Huế được bà con xã Nghĩa Hưng (huyện Nghĩa Đàn) mến phục, tin yêu. Bởi, dù tuổi đời còn trẻ, nhưng Huế đã khẳng định được vai trò “thủ lĩnh” tập hợp, đoàn kết cùng xây dựng “mái nhà chung” bao bọc những mảnh đời bất hạnh.  

(Baonghean) - Gần 31 tuổi đời đã có hơn 7 năm làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, chị Lương Thị Huế được bà con xã Nghĩa Hưng (huyện Nghĩa Đàn) mến phục, tin yêu. Bởi, dù tuổi đời còn trẻ, nhưng Huế đã khẳng định được vai trò “thủ lĩnh” tập hợp, đoàn kết cùng xây dựng “mái nhà chung” bao bọc những mảnh đời bất hạnh.

Ở xóm 6, xã Nghĩa Hưng, ai cũng biết đến hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình chị Võ Thị Hà: chồng mất sớm, một nách nuôi 2 con ăn học, lại còn phải phụng dưỡng mẹ già. Nhiều lúc tưởng chừng như đôi chân bị khụy xuống vì gánh nặng cuộc sống. Trong hoàn cảnh đó, Hội Phụ nữ xã Nghĩa Hưng, đứng đầu là chị Lương Thị Huế, Chủ tịch Hội LHPN xã đã kịp thời giúp đỡ bằng những hành động cụ thể để chị Hà vượt lên thử thách nghiệt ngã của cuộc đời, ổn định cuộc sống, nuôi hai con chăm ngoan học giỏi.

Việc làm đầu tiên là chị Huế về bàn bạc trong Hội LHPN xã trích quỹ hội mua tặng quà, sách vở, quần áo cho chị em Linh, Giang (con chị Hà) có điều kiện đến trường như chúng bạn. Không phụ lòng của mọi người, liên tiếp trong nhiều năm học, cả 2 em đều đạt học sinh giỏi toàn diện của trường, học sinh giỏi huyện, đặc biệt năm lớp 9, cô chị cả Linh đã xuất sắc đạt giải 3 học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Pháp. Tiếp đó, trong khâu bình xét vay vốn, Hội LHPN cũng đã chọn chị Hà làm đối tượng ưu tiên, đứng ra tín chấp để ngân hàng cho vay 30 triệu đồng mua một con trâu cái sinh sản, tạo sinh kế lâu dài cho cả gia đình.

Chị Hà cảm động: “Cuộc sống gia đình còn bộn bề khó khăn. Nhưng nhờ các chị trong hội phụ nữ, đặc biệt là chị Huế luôn quan tâm, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần nên mẹ con tui vững tâm hơn nhiều. Các cháu được tiếp tục đến trường như hôm nay, một phần có sự giúp đỡ rất nhiều của Hội LHPN xã”. Bằng tấm lòng sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, Hội LHPN xã đang nhận đỡ đầu cho 2 gia đình với 4 học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng hiện vật và tiền mặt để các em có thể đến trường cho đến hết lớp phổ thông trung học.

Ngoài ra, chị Huế còn dành nhiều tâm huyết xây dựng và triển khai các phong trào mang tính xã hội hoá cao, có sức lan toả lớn trong các chi hội. Tiêu biểu như các phong trào “Phụ nữ tiết kiệm” ở 15 chi hội, đã tiết kiệm được tổng số tiền 73 triệu đồng, 103 kg, 43 ngày công để chia sẻ, đỡ đần 38 hộ hội viên khó khăn. Bên cạnh đó, phát huy tính gương mẫu, đi đầu, chị Huế cùng BTV và BCH Hội cũng thành lập được một tổ tiết kiệm gồm 36 thành viên, mỗi tháng tiết kiệm ít nhất 30.000 đồng/người. Qua 2 năm, chương trình đã tiết kiệm được 14 triệu đồng dành giúp đỡ cho 7 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn không lấy lãi.

Chị Lương Thị Huế (bên trái) trao đổi với chị Phạm Thị Hằng, xóm 8 về phát huy vốn vay của hội.
Chị Lương Thị Huế (bên trái) trao đổi với chị Phạm Thị Hằng, xóm 8 về phát huy vốn vay của hội.

Không chỉ dừng lại ở cấp hội, chị còn mạnh dạn tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã nhiều cách làm hay để thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong tổ chức Hội Phụ nữ như phong trào: “Phụ nữ Nghĩa Hưng hiến đất làm đường chung tay xây dựng nông thôn mới, mô hình “Gái có công, chồng chẳng phụ”… Nhờ đó, liên tục 7 năm qua, Hội LHPN xã Nghĩa Hưng được Hội LHPN huyện Nghĩa Đàn phong tặng danh hiệu đơn vị xuất sắc tiêu biểu. Bản thân chị Huế, 5 năm liền được UBND huyện Nghĩa Đàn tặng giấy khen Cán bộ Hội xuất sắc. Năm 2011, 2012, Chủ tịch huyện Nghĩa Đàn tặng danh hiệu Lao động tiên tiến.

Chị Lương Thị Huế chia sẻ: “Mình cũng là phụ nữ, là người vợ, người mẹ nên hiểu được tâm tư, nguyện vọng của chị em. Phụ nữ nông thôn nhìn chung cuộc sống còn nhiều vất vả. Vì vậy, tâm huyết lớn nhất của tôi là xây dựng được các phong trào có hiệu quả cao, đưa hoạt động hội đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội. Từ đó, xây dựng Hội Phụ nữ thực sự là “mái nhà chung” - nơi chị em cùng giúp nhau tiến bộ mọi mặt và cũng là nơi các chị được chia sẻ, đóng góp cho cộng đồng vì sự nghiệp chung của đất nước”.

Thành Duy

Người xây dựng “mái nhà chung” ở Nghĩa Hưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO