Nguyên thủ Nga-Trung Quốc gặp gỡ trước thềm G-20

05/09/2013 18:40

Phát biểu tại hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cố đô St.Petersburg của Nga ngày 5/9, Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin cho rằng quan hệ Nga-Trung đang phát triển hết sức tích cực trong giai đoạn hiện nay.

Cuộc gặp diễn ra vài giờ trước khi khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20).

Trong cuộc hội đàm, nguyên thủ hai nước đều bày tỏ mong muốn cải thiện hợp tác song phương trong các dự án quan trọng, tăng cường phối hợp chiến lược giữa Nga và Trung Quốc trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Tổng thống Putin cho biết ông vui mừng khi thiết lập được quan hệ chặt chẽ, thường xuyên với người đồng nhiệm Trung Quốc, cũng như quan hệ tích cực ởcác cấp khác giữa Nga và Trung Quốc.

Ông Putin đánh giá Nga và Trung Quốc hợp tác trong nhiều tổ chức quốc tế nhưng quan hệ Nga-Trung luôn mang giá trị độc lập.

Sau cuộc hội đàm này, ông Putin và ông Tập Cận Bình sẽ cùng làm việc trong khuôn khổ nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).

Về phần mình Chủ tịch Tập Cận Bình bày tỏ sự chia sẻ với Tổng thống Putin trước những thiệt hại do lũ lụt tại vùng Viễn Đông gây ra vừa qua. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh nhân dân và chính phủ hai nước đã có những liên hệ chặt chẽ nhất trong nỗ lực chống lại thiên tai, và nỗ lực chung ấy là bằng chứng cho tình hữu nghị giữa người dân sống tại vùng biên giới nói riêng và giữa hai dân tộc Nga-Trung Quốc nói chung.

Kết thúc cuộc hội đàm, hai bên ký nhiều văn kiện kinh tế quan trọng nhưthỏa thuận hợp tác giữa hai thành phố St.Petersburg và Thượng Hải của Trung Quốc, thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn công nghệ Nga Rostechnologia với tập đoàn hàng không vũ trụ và công nghiệp của Trung Quốc, thỏa thuận cung cấp khí đốt của Nga theo tuyến đường ống phía Đông được dự báo có giá trị tới 25 tỷ USD/ năm giữa Tập đoàn quốc gia Gazprom với Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc.

Cuộc gặp gỡ ngày 5/9 là cuộc gặp thứ hai giữa hai nguyên thủ quốc gia Nga và Trung Quốc kể từ tháng Ba năm nay, khi ông Tập Cận Bình có chuyến thăm chính thức tới Mátxcơva./.


Theo (TTXVN) - ĐT

Nguyên thủ Nga-Trung Quốc gặp gỡ trước thềm G-20
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO