Nhà mạng có đảm bảo?
Nhiều năm qua, việc nghẽn mạng di động trong đêm Giao thừa và trong những ngày Tết Nguyên đán được coi là vấn đề rất khó tránh khỏi đối với các nhà mạng cung cấp thông tin di động. Do vậy, nhiều ngày qua, các nhà mạng như: Viettel, VinaPhone và MobiFone đang tập trung tối đa mọi nguồn lực, sẵn sàng chống nghẽn mạng trong dịp Tết Nguyên đán 2014.
Biện pháp đầu tiên mà các nhà mạng lớn đưa ra đó là tăng cường các trạm thu phát, điều động thêm xe phát sóng. Trong đó, Viettel, VinaPhone và MobiFone tập trung tăng cường tài nguyên mạng lưới cho mạng 3G, phục vụ nhu cầu chia sẻ hình ảnh, video trong dịp Tết Nguyên đán.
Các mạng di động tăng thêm trạm 3G để phục vụ Tết Nguyên đán |
Tăng lực cho 3G - Thêm xe phát sóng
Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) là một trong ba nhà mạng có sự chuẩn bị chu đáo cho việc triển khai mạng lưới phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán. Công tác tăng cường năng lực mạng lưới đã được Viettel chủ động triển khai từ 6 tháng trước, đến thời điểm này, Viettel đã chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong những ngày Tết sắp tới. Ông Tào Đức Thắng, Tổng giám đốc, Tổng công ty Mạng lưới Viettel cho biết: Viettel dùng giải pháp chuyển đổi linh hoạt cuộc gọi thoại và tin nhắn SMS sang 2G, như vậy, mạng 3G sẽ chỉ còn tập trung vào phục vụ nhu cầu dữ liệu của khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã lên phương án bố trí và tăng cường nhân lực để đảm bảo quá trình vận hành và khai thác, chuẩn bị các phương án nhằm đảm bảo cho quyền lợi của khách hàng đến mức tối đa.
Với mạng VinaPhone, điểm quan trọng nhất trong những nỗ lực nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu thông tin liên lạc trong dịp Tết Giáp Ngọ của khách hàng là hoàn thành dự án nâng cao năng lực và mở rộng dung lượng thiết bị hệ thống mạng lưới với các công nghệ mới như: nâng cấp HSPA+ (3,5G) cho toàn bộ 63 tỉnh, thành phố, đưa công nghệ tối ưu hóa tự động (Intucell) để nâng cao chất lượng mạng 3G tại các thành phố lớn, mở rộng dung lượng GPRS/EDGE cho mạng 2G... Chính việc nghiên cứu áp dụng công nghệ cho từng khu vực đã giải quyết tình trạng nghẽn mạch cục bộ, nghẽn mạch tại các thành phố lớn. Song song đó với việc hoàn thành nâng cấp mở rộng băng thông mạng 3G GPRS lên tới 60Gbps để đảm bảo an toàn, chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng dịp tết VinaPhone đã bổ sung thêm các biện pháp chống nghẽn mạng cục bộ, phát sóng thêm gần 800 trạm mới, tập trung tối ưu chất lượng mạng 2G/3G tại 20 tỉnh trọng điểm, gồm Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, các tỉnh thuộc Tây Nam bộ... đảm bảo độ dự phòng lưu lượng tăng 60% - 70% so với ngày thường.
Cùng chung tay bảo đảm lưu lượng mạng trong dịp Tết Nguyên đán, MobiFone đã hoàn tất công tác bảo dưỡng, nâng cấp, mở rộng, tối ưu hóa mạng lưới, đào tạo và bố trí nhân lực trực, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp tết bảo đảm không xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong những ngày này.
Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc của MobiFone khẳng định: Các hệ thống thiết bị đang sử dụng hiện tại của MobiFone luôn được nâng cấp, mở rộng cả về phần cứng, phần mềm, các tính năng mới tiên tiến. Do đó, tình trạng nghẽn mạch đột biến trên diện rộng vào dịp tết không còn xảy ra như trước kia. MobiFone cũng đã tăng cường 1.000 nhóm thu phát trên toàn mạng để tăng cường chống nghẽn cho các khu vực có lưu lượng cao; điều động 8 xe thu phát sóng lưu động tới các địa điểm tập trung đông người và đặc biệt thực hiện điều chuyển một số thiết bị phần cứng tại khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ vùng có lưu lượng thấp sang vùng dự kiến có lưu lượng tăng cao…
VinaPhone điều thêm xe phát sóng vào các địa điểm tập trung đông người. |
Khách hàng cùng nhà mạng chống nghẽn
Để cùng đón Tết thêm niềm vui và để bảo đảm duy trì liên lạc thông suốt trong dịp Tết, Viettel, MobiFone và VinaPhone khuyến nghị khách hàng cùng thực hiện chống nghẽn với nhà mạng bằng các biện pháp sau: Khi cuộc gọi không thực hiện được, người dùng nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại. Khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào thời khắc Giao thừa hoặc sáng mồng Một Tết, không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc hoặc nên gọi hoặc nhắn tin trước hoặc sau thời điểm Giao thừa, sáng mồng Một Tết để lời chúc được trọn vẹn; không nên liên lạc lại nhiều lần khi bị nghẽn mạng, sử dụng 3G để giảm tải cho 2G; khuyến khích sử dụng tin nhắn MMS đồng thời tắt chế độ báo cáo (Delivery reports); soạn tin nhắn trong giới hạn ký tự cho phép của một tin, tránh dài quá…
Ngoài việc khuyến cáo khách hàng, ba nhà mạng trên còn bố trí nhân lực trực 24/24 giờ, triển khai các phương án kịp thời ứng cứu thông tin khi có sự cố để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt cho khách hàng của trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ sắp tới. Mở rộng dung lượng các đường truyền dẫn cho các trạm 3G lưu lượng cao, truyền dẫn liên đài, truyền dẫn liên mạng.
Ngoài ra, các mạng cũng mở rộng dung lượng truyền dẫn nội mạng cũng như sang mạng khác bố trí tăng cường xe thu, phát sóng lưu động trong khu vực trung tâm thành phố dịp Giao thừa, các lễ hội cũng như triển khai phương án sẵn sàng ứng cứu thông tin khi có sự cố xảy ra.
Hy vọng với sự chuẩn bị chu đáo về con người, hạ tầng mạng lưới, Tết này, các mạng di động không bị nghẽn.
Theo QĐND