"Nhạc trưởng" của bếp

15/09/2014 14:54

(Baonghean) - Những ngày còn cắp sách tới trường, Nguyễn Bảo Nguyên ước mơ sau này sẽ trở thành một cử nhân kinh tế, nhà quản trị kinh doanh. Nhưng hiện thực cuộc sống, gia cảnh khó khăn không cho phép anh thực hiện mơ ước đó: Bố mất sớm, mẹ ốm đau, em gái còn nhỏ dại; tốt nghiệp cấp ba, năm 2002, Bảo Nguyên đi làm để san sẻ gánh nặng cơm áo với mẹ, lo cho em học hành.

Công việc đầu tiên của Nguyên là phụ bếp cho nhà hàng Việt Đức, Thành phố Vinh. Nói là phụ bếp nhưng thực chất là làm việc vặt, đại loại như rửa bát, nhặt rau… Tận tâm với công việc, Nguyên thấy mình yêu công việc đang làm. Nguyên bắt đầu chú tâm, để ý các cách thức chế biến những món ăn của nhà hàng: Từ việc luộc rau sao cho chín, giữ được màu xanh cho đến xử lý mùi tanh của cá, làm những món hải sản. Chỗ nào không biết thì trực tiếp hỏi đầu bếp.

Đầu bếp Nguyễn Bảo Nguyên.
Đầu bếp Nguyễn Bảo Nguyên.

Nhìn những đầu bếp nhà hàng làm không hết việc, trong tâm trí của Nguyên đã định hình nên mục tiêu cho riêng mình: Phấn trở thành đầu bếp của nhà hàng – thu nhập cao hơn phụ bếp. Điều này đồng nghĩa với việc giúp đỡ mẹ nuôi em tốt hơn và làm bếp giỏi thì tha hồ “đất diễn”, không lo thất nghiệp. Ngoài việc học ở nhà hàng, Nguyên mua thêm các loại sách dạy nấu ăn, dạy các món đặc sản về âm thầm học, ghi nhớ các công thức. Lý thuyết là vậy, nhưng để có thể thực hành thì không dễ: Ở nhà hàng, Nguyên cố gắng hoàn thành công việc được giao nhanh nhất, tốt nhất để xung phong xin giúp các đầu bếp chính từng công đoạn giản đơn như cắt, chặt thực phẩm, đảo món ăn, pha nước chấm… Từ đó, tích lũy kinh nghiệm và cuối ngày, sử dụng những nguyên liệu thừa để tập luyện. Về nhà, những bữa cơm gia đình chính là sân khấu để Nguyên thử, chăm chút tay nghề của mình.

“Có công mài sắt, có ngày nên kim” – Nguyên chẳng nhớ nổi cơ may nào đã giúp anh “thăng hạng”, chỉ nhớ rằng, sau 3 năm, từ phụ bếp trở thành đầu bếp chính của nhà hàng. Công việc ổn định, thu nhập tốt, thời gian rảnh rang hơn đã cho phép Nguyên đeo đuổi tiếp ước mơ của mình, anh theo học lớp Cao đẳng Kinh tế kế hoạch Đà Nẵng hệ từ xa. Sau 3 năm vừa học, vừa làm, đầu bếp Nguyễn Bảo Nguyên đã có bằng kinh tế, nhưng anh vẫn giữ nghề. Với anh, nghề đầu bếp không chỉ là cần câu cơm mà đã là một niềm đam mê. Sau 4 năm làm đầu bếp ở nhà hàng Việt Đức, Nguyên đi tìm kiếm thử thách mới cho mình với việc làm bếp trưởng cho nhà hàng Đại Huệ, năm 2011, cùng anh em bạn bè mở quán riêng. Vừa làm chủ, vừa làm đầu bếp, vừa làm kế toán nhà hàng đã giúp Nguyên có thêm nhiều trải nghiệm quý – thành công lắm, thất bại cũng nhiều. Năm 2013, Nguyên bán nhà hàng, tập trung chuyên chú vào nghề đầu bếp của mình với việc nhận làm bếp trưởng nhà hàng Đại Ngàn. Nguyễn Bảo Nguyên chia sẻ: Để nấu được một món ăn ngon, người đầu bếp không chỉ cần có kỹ năng, sự sáng tạo mà phải dồn hết tâm huyết phục vụ…

Khác với đầu bếp Nguyễn Bảo Nguyên, nghề nấu ăn đã được đầu bếp Tuấn “trắng” xác định rõ để đeo đuổi ngay từ đầu. Tốt nghiệp phổ thông, năm 1999, Nguyễn Quốc Tuấn đăng ký theo học tại Trường Trung cấp nấu ăn Nghệ An. Năm 2001, anh tốt nghiệp và đến làm nhân viên kỹ thuật bếp tại nhà hàng Huynh Đệ. Công việc ban đầu của anh là tham gia sơ chế các món ăn đặc sản. Được chừng nửa năm, quen việc, chứng tỏ tay nghề đặc biệt của mình, anh Tuấn chính thức trở thành đầu bếp của nhà hàng. Các món ăn của đầu bếp Quốc Tuấn nấu lên luôn được thực khách đánh giá cao. Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi đầu bếp này được nhà hàng Hương Giang “trải thảm đỏ” mời về làm đầu bếp chính tại đây. 10 năm làm bếp chính tại nhà hàng Hương Giang, Tuấn “trắng” đã không còn là biệt danh mà trở thành thương hiệu. Trong giới đầu bếp ở Nghệ An, anh được đánh giá là có tay nghề vững, giỏi bậc nhất và thường xuyên được mời đi nấu tại các bữa tiệc quan trọng từ trong Nam ra đến ngoài Bắc. Tuấn chia sẻ: Để giỏi nghề thì cần phải luyện nghề, thường xuyên trau dồi và khổ luyện thì sẽ thành tài. Người đầu bếp không chỉ cần sự tinh tế, mà còn cần sự chu đáo, tận tâm. Bởi mỗi người có một khẩu vị khác nhau.

Nhờ đam mê, nhờ lựa chọn đúng đắn hướng đi mà Tuấn Trắng cũng như đầu bếp Nguyễn Bảo Nguyên đã và đang có nghề nghiệp, thu nhập mà nhiều người mong ước và quan trọng hơn là họ được “tự do” trong công việc của mình.

Bài, ảnh: Thanh Sơn

"Nhạc trưởng" của bếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO