"Nhạc trưởng" định hướng dư luận

21/01/2015 08:08

(Baonghean) - Cải tiến nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng thông tin hấp dẫn bạn đọc gắn với đẩy mạnh công tác phát hành và sử dụng là kết quả rất đáng trân trọng trong những năm qua, nhất là năm 2014, đã góp phần đưa Báo Nghệ An trở thành “nhạc trưởng” trong định hướng dư luận xã hội trên địa bàn...

Đến quý IV năm 2014, ấn phẩm Nghệ An nhật báo đã phát hành 15.342 tờ/kỳ, so với năm 2013 tăng 1.300 tờ/kỳ và so với đầu nhiệm kỳ tăng trên 5.000 tờ/kỳ; ấn phẩm Nghệ An cuối tuần tăng nhanh với 15.200 tờ/kỳ, cao hơn cùng kỳ năm trước trên 3.600 tờ/kỳ. Các ấn phẩm của Báo Nghệ An đã “phủ” hầu khắp các thôn, xóm vùng đồng bằng ven biển và các bản, làng vùng sâu, vùng xa, biên giới trên địa bàn Nghệ An. Bạn đọc báo đảng của tỉnh nhà, ngoài cán bộ, đảng viên có cả giáo viên, học sinh, sinh viên trong các trường học, đoàn viên, hội viên, thanh niên, bà con các dân tộc, cán bộ và chiến sỹ lực lượng vũ trang...

Thành quả đó, không chỉ những người làm báo đảng trên quê hương Bác Hồ kính yêu tự hào, mà các đồng nghiệp trong “làng” báo đảng các tỉnh bạn cũng rất vui. Đồng nghiệp Báo Hà Tĩnh chia sẻ: “Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin, hệ thống báo in đang bị cạnh tranh khốc liệt bởi báo mạng, nhiều tờ báo in có tiếng trong nước và thế giới sụt giảm nghiêm trọng về số lượng phát hành, thì việc tăng trưởng vượt trội về số lượng phát hành như Báo Nghệ An là điều đáng khâm phục”. Đến thời điểm này, Báo Nghệ An là 1 trong 3 tờ báo đảng địa phương có lượng phát hành cao nhất cả nước (sau báo Hà Nội Mới và báo Sài Gòn Giải Phóng).

Kiểm tra công tác phát hành báo đảng tại Bưu điện  xã Châu Thôn (Quế Phong).
Kiểm tra công tác phát hành báo đảng tại Bưu điện xã Châu Thôn (Quế Phong).

Thực tế thời gian qua, Báo Nghệ An đã tổ chức được nhiều chuyên đề mang hiệu ứng xã hội sâu sắc. Năm 2014, trên các ấn phẩm của báo luôn sôi động các sự kiện “nóng”, hấp dẫn, như: Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên thềm lục địa Việt Nam; tình hình chiến sự ở Trung Đông, Ucraina, diễn biến cục diện thế giới, tình hình trong nước và đặc biệt các hoạt động, các điển hình trong phong trào thi đua, các vấn đề mà người dân quan tâm như: môi trường, xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, thu hút đầu tư, giải quyết việc làm, giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức... đã được báo tập trung phản ánh đậm nét. Trong quá trình tổ chức tuyên truyền, Toà soạn luôn kiên định quan điểm bảo đảm tính thời sự, khách quan, chính xác, có lý, có tình, tăng tính phản biện và sức hấp dẫn, coi trọng nhu cầu thông tin của bạn đọc, đưa lại thông tin chất lượng, thiết thực nhất đến độc giả.

Tòa soạn cũng nhận thức đầy đủ: Dù chất lượng được nâng cao, nhưng các ấn phẩm báo chí chưa đến được với đông đảo bạn đọc, thì thông tin về những cái tốt, cái hay trên báo đều giảm giá trị, tờ báo khó hoàn thành được vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình là “tuyên truyền tập thể, cổ động tập thể và tổ chức tập thể” và vị thế “nhạc trưởng” định hướng dư luận trên địa bàn mà cán bộ và người dân trong tỉnh gửi gắm. Vì vậy, đi đôi với việc nâng cao chất lượng, Tòa soạn rất coi trọng và ra sức đổi mới công tác phát hành sử dụng các ấn phẩm. Cụ thể, đã triển khai nhiều giải pháp phát hành báo tới nhiều đối tượng trong và ngoài tỉnh, trong đó chú trọng làm tốt việc phát hành đến đối tượng cán bộ, đảng viên, người có uy tín, cán bộ lão thành, báo cáo viên, cán bộ phụ trách các đoàn thể chính trị, giáo viên... Qua đó, nội dung trên báo được chuyển tải tới đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, tạo sức lan tỏa.

Đặc biệt, năm 2014, Ban Biên tập triển khai chương trình làm việc với Thường trực của 20/21 thành ủy, thị ủy, huyện ủy và các cơ quan, ban, ngành, đơn vị liên quan để trao đổi, chia sẻ những khó khăn, nắm bắt tình hình của cơ sở, thống nhất các nội dung cần tập trung tuyên truyền, phối hợp xử lý trả lời các vấn đề báo nêu theo đúng Luật Báo chí và Luật Khiếu nại tố cáo, vừa góp phần nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền, vừa làm tốt việc phát hành và sử dụng báo đảng trong hệ thống chính trị. Tại một số sở, ngành, đơn vị, địa phương trọng điểm như: Nam Đàn, Thành phố Vinh, Thị xã Cửa Lò, Sở Giáo dục & Đào tạo, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp, Cục Thuế, Công ty Điện lực Nghệ An và Trường Đại học Vinh,... Tòa soạn đã tổ chức ký quy chế phối hợp tăng thời lượng tuyên truyền gắn với đẩy mạnh công tác phát hành sử dụng báo Nghệ An đúng theo tinh thần Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Từ đó, dần khắc phục tình trạng thiếu báo trong một số tổ chức đảng như: Chi bộ nông thôn, trường học và trạm y tế.

Đồng chí Vi Văn Thoại - Bí thư Chi bộ ở bản Lằm, xã Châu Thôn  (Quế Phong) trao đổi về việc sử dụng báo Nghệ An trong sinh hoạt chi bộ.  Ảnh: VĂN ĐOÀN
Đồng chí Vi Văn Thoại - Bí thư Chi bộ ở bản Lằm, xã Châu Thôn (Quế Phong) trao đổi về việc sử dụng báo Nghệ An trong sinh hoạt chi bộ. Ảnh: VĂN ĐOÀN

Tòa soạn Báo Nghệ An cũng quan tâm phát hành tới các tổ chức ngoài xã hội, nhằm không ngừng mở rộng đối tượng đọc và làm theo báo. Năm 2014, Tòa soạn đã thực hiện có hiệu quả việc phát hành tới các nhà hàng, khách sạn, nhất là các nhà hàng khách sạn ở đô thị du lịch biển Cửa Lò. Đây là kết quả được các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Thị xã Cửa Lò đánh giá cao trên 2 góc độ: Thứ nhất, trong điều kiện ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn đứng trước nhiều khó khăn, phải cắt giảm nhiều khoản chi, nhưng nhờ sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị (phòng văn hóa, bưu điện các huyện, thị) làm tốt công tác tuyên truyền, hầu hết các doanh nghiệp và cơ sở lưu trú dịch vụ ở Thị xã Cửa Lò đã trích kinh phí mua báo. Thứ hai, khi tờ báo được phát hành đến các nhà hàng, khách sạn, đối tượng độc giả là khách du lịch, sẽ vừa quảng bá hình ảnh đất nước, con người Nghệ An đến với du khách, vừa góp phần nâng cao nhận thức đổi mới tư duy xây dựng văn hóa kinh doanh du lịch biển. Bên cạnh đó, Tòa soạn chủ động phối hợp Ban Dân tộc tỉnh triển khai phát hành báo tới các già làng, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số để họ có cơ hội nắm bắt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giúp cơ sở thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng đời sống mới ở khu dân cư.

Để nâng cao hiệu quả công tác phát hành, việc nhân rộng các mô hình sử dụng báo có hiệu quả và kiểm tra, giám sát việc cấp, sử dụng nguồn kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng theo Quyết định 99 của Ban Chấp hành Trung ương và công tác thi đua khen thưởng được quan tâm chú trọng. Đồng thời những đơn vị, địa phương chấp hành chưa tốt việc đặt mua, sử dụng báo chưa hiệu quả được phát hiện nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời. Nhờ đó, đến nay gần 100% chi bộ đảng, các tổ chức như: Đảng ủy, UBND, HĐND, Đoàn Thanh niên, trường học, trạm y tế trên địa bàn tỉnh đều mua và sử dụng báo Nghệ An tương đối tốt. Hầu hết chi bộ đã sử dụng báo Nghệ An làm tài liệu quan trọng trong sinh hoạt Đảng.

Ngoài ra, Tòa soạn còn phối hợp với Bưu điện tỉnh và bưu điện các huyện, thành, thị sớm khắc phục các khâu yếu, nhất là tình trạng chuyển phát chậm, không đầy đủ, tự động cắt báo thường xảy ra trước đây; tổ chức lưu ký báo, kịp thời phục vụ việc đặt mua báo lẻ của các đối tượng và khắc phục khó khăn đảm bảo chuyển phát báo tận tay độc giả trong ngày. Năm 2014, thông qua giới thiệu của Báo Nghệ An, các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ giúp đỡ các hoàn cảnh éo le và hộ nghèo, gia đình chính sách với số tiền khoảng 700 triệu đồng.

Để Báo Nghệ An thực sự là cơ quan chủ lực trong công tác thông tin tuyên truyền, là “nhạc trưởng” định hướng dư luận xã hội, năm 2015 và các năm tới, Báo Nghệ An xác định phải nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, gắn với đó là đẩy mạnh công tác phát hành đảm bảo phát triển vững chắc, đưa tờ báo đến với đông đảo bạn đọc trong và ngoài tỉnh.

Bài, ảnh: Hải Yến

"Nhạc trưởng" định hướng dư luận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO