Nhân dân cần thấy những tấm gương sáng từ cán bộ, đảng viên

30/05/2012 19:09

(Baonghean) Nghiên cứu Tư tưởng Hồ Chí Minh, học tập phong cách làm việc của Hồ Chí Minh có ý nghĩa thiết thực trong công tác đối với mọi người, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

(Baonghean) Nghiên cứu Tư tưởng Hồ Chí Minh, học tập phong cách làm việc của Hồ Chí Minh có ý nghĩa thiết thực trong công tác đối với mọi người, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.


Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, cách làm việc của cán bộ là một vấn đề hết sức quan trọng, quyết định đến sự thành công hay thất bại đối với công việc. Phong cách làm việc có nhiều nội dung, nhưng có 3 nội dung chủ yếu, gồm: Phong cách dân chủ; Phong cách khoa học; Phong cách luôn thống nhất lý luận với thực tiễn, nói đi đôi với làm.


Phong cách dân chủ, hay là "cách làm dân chủ", theo Hồ Chí Minh đây là nội dung quan trọng hàng đầu. Cơ sở của nguyên tắc này là dựa trên quyền làm chủ của nhân dân, biết lắng nghe ý kiến của nhân dân, quan hệ mật thiết với nhân dân, học hỏi dân, phải luôn coi mình là "đầy tớ", "công bộc" của nhân dân, một lòng một dạ phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc. Trong thực tế hiện nay, đối với những nội dung trên, chúng ta đã thực hiện và đạt được nhiều kết quả, nhưng còn hạn chế, thiếu thuyết phục. Về phong cách khoa học, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh là "cách làm việc có khoa học". Đây là một yêu cầu rất quan trọng đòi hỏi mỗi cán bộ phải tự phấn đấu, rèn luyện. Muốn đạt kết quả tốt, theo Bác, người cán bộ phải xây dựng kế hoạch và có mục đích được xác định đúng đắn.

Đồng thời chống lối làm việc qua loa, đại khái, chung chung, hiệu quả kém. Bản kế hoạch cần thể hiện được tính khoa học và thể hiện được tinh thần: chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm phải hai, ba mươi. Phải cầm tay chỉ việc, tuyệt đối không đánh trống bỏ dùi, làm không đến nơi, đến chốn, hiệu quả kém. Trong phong cách khoa học, Hồ Chí Minh rất coi trọng công tác cán bộ. Phải sắp xếp, bố trí đúng cán bộ, chớ "dùng thợ mộc làm thợ rèn", học một đàng làm một nẻo. Phải thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của cấp dưới. Luôn thống nhất giữa lý luận và thưc tiễn, nói đi đôi với làm. Người đặc biệt lưu ý: Không thể lý luận suông, chính trị suông, nhân dân cần thấy những lợi ích thiết thực từ những tấm gương sáng, những việc làm thiết thực của cán bộ, đảng viên. Việc gì có lợi cho dân thì làm, việc gì có hại cho dân thì tránh. Một tấm gương tốt của cán bộ sẽ hơn trăm bài diễn văn hay...


Trong thực tế hiện nay, việc cán bộ nói suông không phải là ít, thậm chí còn nói sai mà không biết. Vì thế đầu năm 2012, khi đến thăm và nói chuyện với cán bộ Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn: "Chú trọng lĩnh vực giáo dục lý luận chính trị,.. đừng để xảy ra hiện tượng nói chẳng biết đúng sai. Những người đi giáo dục cũng phải được giáo dục, những người làm công tác tư tưởng cũng phải được bồi dưỡng về mặt tư tưởng".


Nghị quyết lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI, chỉ ra 3 vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay: "Một là, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và của nhân dân đối với Đảng. Hai là, xây dựng cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp Trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Ba là, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp uỷ, cơ quan, đơn vị; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.


Trong ba vấn đề trên, vấn đề thứ nhất là trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất". Để thực hiện Nghị quyết đạt kết quả, cần phải làm tốt 4 nhóm giải pháp quan trọng: Tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cấp trên; thực hiện tốt công tác tổ chức, cán bộ và sinh hoạt đảng; Về cơ chế, chính sách; Về công tác giáo dục chính trị tư tưởng.


Gắn việc Học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương lần thứ 4, khoá XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", sẽ góp phần tích cực vào sự thành công của Nghị quyết, xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn hiện nay và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng ta.


Bùi Đình Sâm

Nhân dân cần thấy những tấm gương sáng từ cán bộ, đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO