Nhật Bản: phe đối địch thủ tướng thành lập đảng mới

12/07/2012 17:51

Ông Ichiro Ozawa, người đã rời bỏ Đảng Dân chủ (DP) cầm quyền để phản đối chính sách tăng thuế của Thủ tướng Yoshihiko Noda, tuyên bố thành lập đảng chính trị mới hôm 11-7 gồm 49 nghị sĩ.


Nghị sĩ Ichiro Ozawa (thứ ba từ phải sang) tại buổi tuyên bố thành lập đảng mới ngày 11-7 - Ảnh: Reuters

Nghị sĩ Ichiro Ozawa và 49 nghị sĩ khác đã đệ đơn từ chức lên Đảng DP. Tuy nhiên đảng cầm quyền không chấp nhận từ chức mà quyết định khai trừ tư cách thành viên của những nghị sĩ này để trừng phạt hành động chống đối.

Đảng mới do ông Ozawa thành lập tên “Vì cuộc sống nhân dân đầu tiên” (PLF), có 37 đại diện ở hạ viện và 12 nghị sĩ ở thượng viện.

Như vậy, đảng này sẽ là đảng lớn thứ ba tại hạ viện. Được mệnh danh là “Kẻ hủy diệt đảng phái”, PLF là đảng thứ tư mà ông Ozawa đã thành lập sau khi rời khỏi Đảng Dân chủ tự do (LDP) vào năm 1993.

Tại lễ tuyên bố thành lập đảng, ông Ozawa tái khẳng định sự phản đối tăng gấp đôi thuế đến 10% trong năm 2015, trong khi cam kết sẽ cắt giảm lạm phát, chú trọng các vấn đề tái thiết sau động đất và cải cách hành chính. “Đảng cầm quyền đã phản bội nhân dân Nhật Bản. Tôi quyết tâm hành động vì mục tiêu đầu tiên là ngăn chặn việc thông qua dự luật” - ông Ozawa nói.

Ngoài ra, ông Ozawa cho biết đảng của mình hướng tới một Nhật Bản độc lập khỏi năng lượng hạt nhân. Đây là vấn đề được phần lớn dân chúng Nhật Bản đặc biệt quan tâm. “Khoảng 10% các trạm năng lượng hạt nhân của thế giới đặt tại đất nước chúng ta. Chúng tôi xem năng lượng hạt nhân là một năng lượng chuyển tiếp và sẽ thúc đẩy phát triển năng lượng thay thế” - ông Ozawa nói.

Hiện Đảng DP vẫn duy trì được thế đa số tại hạ viện với 250 ghế. Sự ra đi của ông Ozawa mặc dù được đánh giá sẽ giúp Thủ tướng Noda kiểm soát Đảng DP và thực hiện các chính sách của mình dễ dàng hơn, nhưng ông Noda có khả năng đối mặt với một cuộc bầu cử sớm.

Tuy nhiên, ông Ozawa đã tuyên bố không nhằm vào một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chống lại Thủ tướng Noda. “Thực tế nhìn nhận rằng chúng tôi không thể vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chỉ bằng sức lực của mình” - ông Ozawa nói.


Theo Tuổi trẻ - ĐT

Mới nhất
x
Nhật Bản: phe đối địch thủ tướng thành lập đảng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO