Nhật Bản vẫn hấp dẫn hàng Việt
Theo Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản tháng 1/2014 đạt 1,22 tỷ USD, tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm ngoái giúp quốc gia này trở thành thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam sau Hoa Kỳ.
Trong tháng đầu năm 2014, mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất là dệt may với 228,4 triệu USD, chiếm khoảng 20% thị phần, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng có kim ngạch đứng thứ hai là phương tiện vận tải và phụ tùng với 169,58 triệu USD, tăng 6,7%... Mặt hàng có sự tăng trưởng cao nhất thuộc về hạt điều với tốc độ tăng 128,6%, đạt 1 triệu USD. Dù vậy, một số mặt hàng có kim ngạch sụt giảm như gỗ và sản phấm gỗ giảm 0,2%; dây điện và dây cáp điện giảm 6,0%;cà phê giảm 11,5%...
Theo Vụ châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Công Thương, Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản đã tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường Nhật thông qua những lợi thế ưu đãi về thuế quan, đặc biệt với các mặt hàng về nông sản, dệt may, thủy sản.
Hiện người tiêu dùng Nhật Bản đang chuyển sang tiêu thụ thủy sản có giá rẻ hơn, nhưng vẫn rất chú trọng chất lượng cao, độ tươi, có lợi cho sức khỏe và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy, điều quan trọng ở thị trường Nhật mà các doanh nghiệp cần phải lưu ý là phải xây dựng lòng tin về chất lượng sản phẩm, uy tín trong thực hiện hợp đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tìm các nhà cung ứng Nhật Bản bởi chính họ là những nhà phân phối trực tiếp và có uy tín rất cao.
Theo.baocongthuong