Nhạt từ ban giám khảo

25/03/2013 09:45

(Baonghean) - Những lời nhận xét thiếu chuyên môn, cách cho điểm dễ dãi, cổ vũ nhiều cho việc diễn hài kịch hơn là hát, ban giám khảo “Cặp đôi hoàn hảo” đang nhận được rất nhiều điểm trừ từ khán giả lẫn giới truyền thông...

Là một chương trình từng nhận được rất nhiều sự yêu mến của khán giả khi lần đầu tiên xuất hiện, “Cặp đôi hoàn hảo” giúp khán giả biết thêm tài năng ca hát của diễn viên, lực sỹ, người dẫn chương trình... khi sự kết hợp của họ với ca sỹ chuyên nghiệp đã gây được sự thú vị cho người xem qua từng đêm thi.

Đã đi được 1/3 chặng đường, Chương trình “Cặp đôi hoàn hảo” năm nay không nhận được sự háo hức chờ đợi của khán giả như mùa trước. Sở dĩ như vậy là vì rất nhiều ca sỹ được mời không đủ kinh nghiệm để dìu dắt bạn diễn. Qua 5 đêm thi nhưng chỉ thấy sự phô diễn ý tưởng về phần hình, chứ chưa thấy sự tiến bộ của thí sinh trong giọng hát. Và sự phô diễn đó ít nhiều gây sự nhàm chán và phản cảm cho người xem.



Tiết mục “Bang Bang (Khi xưa ta bé)” của Cát Phượng và Phan Đình Tùng gây nhiều tranh cãi. Ảnh: ngoisao.net

Anh Trần Quốc Chung (Hưng Dũng -TP Vinh) một người thường xuyên theo dõi chương trình này cho biết: “Nếu để thưởng thức về “phần nghe” thì năm nay “Cặp đôi hoàn hảo” chỉ thấy có sự kết hợp giữa cặp đôi Thảo Trang và Thuận Việt là tàm tạm, vì anh này còn có khả năng hát, còn lại chỉ thấy quần áo, nhảy múa và lạm dụng diễn xuất của các diễn viên. Có một số tiết mục tôi cho là “thảm họa” như “Bang Bang” do Cát Phượng và Đình Tùng, hay “Đường cong” do Ngọc Oanh và Nathalee biểu diễn. Xem các tiết mục này chỉ thấy ca sỹ và diễn viên tham diễn xuất chứ hát thì rất dở”.

Các phần diễn thường là chọc cười khán giả, hay các câu chuyện tình yêu chủ yếu là hờn dỗi ghen tuông vừa sến vừa không thuyết phục. Có những ca khúc như “Đừng xa em đêm nay” của Thanh Thúy và Dương Triệu Vũ với cách phối khí mang âm hưởng Ấn Độ và màn múa bụng của diễn viên Thanh Thúy làm cho câu chuyện tình yêu này chẳng ăn nhập với nội dung bài hát. Hay như “Bang Bang” của Phan Đình Tùng và Cát Phượng được cải biên lời bài hát cho giống với ý tưởng sân khấu. Nhưng sự cải biên phần lời cộng với những lời đọc ráp của Cát Phượng đã gây chối tai cho khán giả truyền hình.

Về phía giám khảo thì thường chỉ khen hoặc nhận xét những câu chung chung như: “Tôi thấy thích phần trình diễn của các bạn” hay “các bạn có ý tưởng tốt”... ngay cả những giám khảo nổi tiếng là hay “soi mói” như đạo diễn Lê Hoàng năm nay cũng có vẻ rất “hiền” và thang điểm anh chấm cũng thoáng hơn. Đa số các giám khảo chấm điểm 9, nếu tiết mục nào có đầu tư về phần vũ đạo, diễn xuất nổi trội bất kể “hát như nói” hoặc “hát như hét” thì vẫn nhận được điểm 10 như thường.



Giám khảo dễ dãi cho điểm 10. Ảnh: VnE

Điểm 10 “hoàn hảo” đã có ngay từ liveshow đầu tiên với đôi Lê Trung Cương - Khánh Ngọc, Phan Đình Tùng - Cát Phượng. Việc cho điểm 10 cho thấy ban giám khảo quá dễ dàng với thí sinh. Cát Phượng hầu như đọc lời chứ không hát trong tiết mục “Đường xa ướt mưa”, bù lại cô chọc cười khán giả. Dù Lê Trung Cương hát tốt dòng nhạc trữ tình cách mạng với “Trường Sơn Đông - Trường Sơn Tây” thì bạn diễn của anh là Khánh Ngọc lại hát theo lối nhạc trẻ không thật phù hợp, vì thế tiết mục này cũng không xứng đáng nhận được điểm 10. Điều này làm tiền lệ cho việc ra điểm 10 dễ dàng trong các đêm tiếp theo. Ngạc nhiên nhất là 3 điểm 10 tuyệt đối dành cho đôi Phan Đình Tùng và Cát Phượng trong đêm nhạc quốc tế. Họ gần như không hát mà chủ yếu là diễn hài. Nhiều khán giả phân vân, liệu tiết mục của họ có quá xuất sắc để có được số điểm tuyệt đối như vậy. “Cặp đôi hoàn hảo” không còn là cuộc thi hát nữa chăng?

Với tiêu chí một tiết mục trong đêm diễn phải đáp ứng được cả tính giải trí lẫn giọng hát, nên việc giọng hát có đuối hơn thì một tiết mục được dàn dựng công phu vẫn được ban giám khảo ưu ái. Giám khảo Lê Hoàng từng bày tỏ với báo chí: "Cặp đôi hoàn hảo" là một chương trình giải trí, vì vậy hiệu ứng sân khấu mà các tiết mục mang lại được đánh giá cao. Giọng hát không quá chú trọng mà phải tính đến hiệu quả của tiết mục.

Cùng quan điểm, Lưu Thiên Hương cho rằng, nếu xét riêng giọng hát thì chưa đủ và không đúng với tiêu chí của "Cặp đôi hoàn hảo". Theo nữ giám khảo, đây là cuộc thi hát giữa một người ca hát chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp. Người nghệ sĩ buộc phải hướng dẫn cho bạn diễn tiến bộ hơn trong từng đêm. Tiết mục là sự kết hợp hài hòa giữa người hát tốt và người hát yếu để tạo ra hiệu ứng khán giả. Nếu chấm hát không thì đây là "Cuộc thi song ca", chứ không còn là chương trình giải trí.

Anh Nguyễn Sơn (TP Vinh) từng là một người làm chương trình truyền hình cho hay: “Là một chương trình truyền hình thực tế thì Nhà sản xuất và cả người chơi phải tính đến việc các tiết mục tham gia sẽ tôn vinh hay làm mất đi hình ảnh của họ? Người chơi phải là những người có khả năng đủ với tiêu chí của fomat chương trình. Trong “Cặp đôi hoàn hảo”, về phần nhìn cũng chỉ thấy nhảy múa và chọc cười khán giả, còn về phần hát là yếu tố chính để thu hút thì chưa thấy được đầu tư, đa phần người chơi hát chênh, phô rất nhiều”.

Đã đến liveshow thứ 5, nhưng theo dự đoán của nhiều người, chương trình “Cặp đôi hoàn hảo” khó tìm được cặp thí sinh nào gây hiệu ứng về giải trí lẫn giọng hát như Đoan Trang - Trấn Thành, hay trở thành "hiện tượng" như Phạm Văn Mách, "Cù Trọng Xoay" như mùa đầu tiên, thậm chí còn đem lại sự nhàm chán cho khán giả mà thôi.


Thanh Nga

Nhạt từ ban giám khảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO