Nhiều bổ sung có lợi cho thí sinh

12/03/2013 10:57

(Baonghean.vn) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay, Bộ GD&ĐT bổ sung một số quy định nhằm bảo đảm công bằng, chính xác, có lợi cho thí sinh.

Về chấm thi, sẽ chấm thanh tra tối thiểu 5% tổng số bài thi đối với mỗi môn thi tự luận. Đây là giải pháp giúp Hội đồng tuyển sinh chỉ đạo công tác chấm thi kịp thời, bảo đảm chấm đúng đáp án, đúng thang điểm và sự chính xác của kết quả thi.



(Ảnh minh họa)

Về đề thi, năm nay sẽ tiếp tục ra đề theo hướng mở, gắn liền với thực tế đời sống kinh tế-xã hội nhằm phát huy khả năng tư duy, tính sáng tạo của thí sinh. Về cơ bản, đề thi vẫn được ra theo nguyên tắc phải đạt được các yêu cầu kiểm tra kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và kỹ năng thực hành của thí sinh trong phạm vi chương trình trung học hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, phù hợp với quy định về điều chỉnh nội dung học tập cấp trung học, không có giới hạn kiến thức ôn tập. Đề thi phải đạt yêu cầu phân loại được trình độ học lực của thí sinh và phù hợp với thời gian quy định cho mỗi môn thi. Đề thi không được ra ngoài chương trình và vượt chương trình trung học, vào những phần giảm tải, cắt bỏ. Không ra đề thi vào những phần, những ý còn đang tranh luận về mặt khoa học hoặc có nhiều cách giải. Không ra đề quá khó, quá phức tạp.

Để thu hút học sinh giỏi vào các trường sư phạm, Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ có chính sách đãi ngộ đặc biệt; vì giáo viên có giỏi thì mới có thể nâng cao chất lượng giáo dục. Đãi ngộ này ngoài việc khuyến khích bằng học bổng thì sinh viên có thể vay vốn ưu đãi để học. Bộ cũng sẽ quy hoạch lại nhu cầu giáo viên ở từng cấp học và mạng lưới các trường sư phạm.

Từ nay đến năm 2015, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ vẫn theo phương thức “ba chung” kết hợp với việc khuyến khích các trường có đủ điều kiện thực hiện tuyển sinh riêng. Hiện tại, Bộ đang cùng các trường nghiên cứu đổi mới cách thi cử áp dụng sau năm 2015, đồng thời với việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, cần phải được nghiên cứu thận trọng, chuẩn bị kỹ lượng để áp dụng lâu dài.


Minh Đức

Mới nhất
x
Nhiều bổ sung có lợi cho thí sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO