Nhiều đại biểu quan tâm về vấn đề tôn giáo

12/07/2012 20:54

Tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Nghệ An, vấn đề tôn giáo, đặc biệt là sự kiện một số linh mục Giáo xứ Quan Lãng lên truyền đạo trái pháp luật tại xã Yên Khê (Con Cuông ) được nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm và có những ý kiến tâm huyết xung quanh việc quản lý tôn giáo ở cơ sở, các giải pháp để đảng viên ở vùng giáo xuống với giáo dân nhiều hơn.     

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Nghệ An, vấn đề tôn giáo, đặc biệt là sự kiện một số linh mục Giáo xứ Quan Lãng lên truyền đạo trái pháp luật tại xã Yên Khê (Con Cuông ) được nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm và có những ý kiến tâm huyết xung quanh việc quản lý tôn giáo ở cơ sở, các giải pháp để đảng viên ở vùng giáo xuống với giáo dân nhiều hơn.

- Đại biểu Lê Văn Trí (Anh Sơn) cho rằng: Bản thân ông là một giáo dân trên địa bàn, lại làm công tác quản lý nhà nước, nhận thấy công tác quản lý tôn giáo ở cấp cơ sở còn nhiều vấn đề bất cập. Đó là cần phát hiện sớm những nơi truyền đạo trái pháp luật để sớm ngăn chặn, tránh để xẩy ra những sự việc đáng tiếc. Việc truyền đạo lâu nay của nhiều linh mục trái pháp luật nên nhiều giáo dân không theo. Giáo dân đang nghe Cha chứ chưa phải nghe Chúa. Chúa không răn dạy con chiên như vậy. Cần có hành lang cho cán bộ, đảng viên vùng tôn giáo xuống giáo dân tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước.



Đại biểu Lê Văn Trí phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Sỹ Minh

- Đại biểu Nguyễn Văn Huy (Anh Sơn): Về ổn định tình hình tôn giáo: Cần sớm ra mắt Trung tâm một cửa để giải quyết vấn đề tôn giáo cũng như chính sách cho cán bộ làm công tác tôn giáo. Về sự việc xẩy ra ở giáo xứ Quan Lãng: theo các đại biểu huyện Anh Sơn, vẫn còn có những dấu hiệu phức tạp. Cả tuần nay bà con giáo dân xứ Quan Lãng không thể ra đồng sản xuất hay làm ăn gì được.


-Đại biểu Vi Xuân Giáp (Con Cuông) cho rằng: Vụ việc diễn ra trên địa bàn một huyện, vấn đề đã liên quan đến nhiều huyện cả ở Đô Lương, Anh Sơn và Con Cuông... Bà con Con Cuông bao đời nay không phân biệt dân tộc, lương giáo, sống đoàn kết cùng nhau làm ăn và giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Xẩy ra sự việc truyền đạo trái pháp luật vừa qua là điều đáng tiếc. Sắp tới, tỉnh cần hỗ trợ các địa phương khi có vấn đề về vi phạm pháp luật liên quan đến nhiều huyện. Còn chính quyền địa phương sẽ vận động bà con sống tốt đời đẹp đạo, bà con dân tộc Thái không cần thiết phải theo đạo nếu như không muốn.

- Đại biểu Lữ Kim Duyên (Tương Dương) cũng mong muốn UBND tỉnh báo cáo rõ hơn về vụ việc ở Yên Khê, Con Cuông, các giải pháp để đảm bảo cuộc sống an toàn cho người dân.

Tại buổi thảo luận tại Hội trường sáng nay 12/7, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo báo với Hội đồng về vụ việc xẩy ra tại Yên Khê, Con Cuông. Trước việc Linh mục và giáo dân ở Anh Sơn đã nhiều lần lên nhà riêng của ông Phạm Thế Trận để truyền đạo trái pháp luật. Việc truyền đạo ở Con Cuông không phù hợp đã khiến cho bà con Con Cuông bất bình. Báo cáo cũng khẳng định: Việc cầu nguyện tại nhà riêng ông Phạm Thế Trận (Yên Khê, Con Cuông) của các linh mục và các giáo dân nơi khác đến là việc làm vi phạm pháp luật.

Báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An cũng đã nêu lên toàn bộ tình hình sự việc xẩy ra vào ngày 1/7/2012 tại Yên Khê, Con Cuông và khẳng định lại rằng, hoàn toàn không có tình trạng công an đánh đập giáo dân, mà chính quyền UBND tỉnh và Công an Nghệ An đã bảo vệ an toàn cho các linh mục và hơn 800 tín đồ trở về Anh Sơn an toàn sau sự việc gây rối và tổ chức truyền đạo trái pháp luật tại xã Yên Khê - Con Cuông ngày 1/7/2012.


Châu Lan

Nhiều đại biểu quan tâm về vấn đề tôn giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO