Nhiều hộ dân Nghi Văn thiếu đất sản xuất

23/07/2012 20:01

(Baonghean) Ông Nguyễn Văn Tương ở xóm 2, xã Nghi Văn cho biết: Gia đình ông được chia gần 0,05 ha đất. Trước đây canh tác quanh năm. Vùng đất này thuận lợi nhất cho canh tác mỗi năm 2 vụ lúa, 1 vụ màu. Lúa được mùa bình quân năng suất đạt gần 2,3 tạ/sào. Mấy năm nay, khi mưa bão đổ về là nước dồn tụ xuống lòng đập Nu làm tràn trên diện rộng. Vụ xuân nước ngập triền miên không xuống kịp nên không canh tác được, vụ hè thu thì đến tháng 7, tháng 8 lúa trổ bị ngập úng hết.

Ông Ngô Xuân Thắng- cán bộ địa chính xã Nghi Văn, cho biết: Trên thực tế đập Nu của xã Nghi Kiều được xây dựng đã phải di dời 12 hộ dân của xã Nghi Văn trong lòng đập sang nơi ở mới, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất và xáo trộn đời sống của nhân dân trong vùng.



Do ngập úng, người dân xóm 2, xã Nghi Văn thiếu đất sản xuất canh tác ổn định

Theo kết quả kiểm tra thực tế mới đây nhất thì, nếu mức nước đập Nu dâng lên ở mức tối đa, xã Nghi Văn bị ngập gần 6,2 ha đất, trong đó gần 1,3 ha đất canh tác sản xuất 20 năm có liên quan trực tiếp đến 12 hộ dân xóm 2, hơn 0,1 ha đất vườn hộ, 5,1 ha đất 5% do xã quản lý được giao cho các hộ bà con sản xuất. Từ năm 2009 đến nay, xã đã có nhiều công văn gửi UBND huyện Nghi Lộc, phòng NN & PTNT, UBND xã Nghi Kiều về việc giải quyết tình trạng nước đập Nu sau nâng cấp đã dâng tràn làm ngập đất và nhà dân của xã Nghi Văn. Song đến nay, mọi thắc mắc của bà con và địa phương vẫn chưa được quan tâm giải quyết thỏa đáng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đập Nu xã Nghi Kiều là một công trình thuỷ lợi lớn do UBND huyện Nghi Lộc làm chủ đầu tư, nguồn kinh phí cho đầu tư nâng cấp trên 10 tỷ đồng. Dung tích của đập trên 2,8 triệu m3 nước. Đập phục vụ tưới tiêu cho hơn 180 ha đất 2 lúa của xã Nghi Kiều, một phần diện diện tích lớn của đập nằm trên địa bàn đất của xã Nghi Văn. Tiền thân đập này có từ những năm 1988, đến năm 2011, đập Nu nâng tràn cao gần 2m. Việc nâng đập tràn là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến đất nông nghiệp, đất ở và đời sống dân sinh của nhiều hộ bà con, nhất là 12 hộ dân xóm 2 của xã Nghi Văn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thọ - trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nghi Lộc, cho hay: Sau khi tiếp thu ý kiến cử tri về thực trạng nâng tràn đập Nu làm ngập đất Nghi Văn, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra để xác định cụ thể diện tích và bảo vệ quyền lợi cho người dân. Nếu giải quyết hạ tràn đập Nu thì trữ lượng nước phục vụ tưới tiêu cho sản xuất không đảm bảo công trình không phát huy hết hiệu quả. Đến thời điểm này, huyện vẫn chưa tìm ra được phương hướng giải quyết nào cụ thể cho những thắc mắc cho những hộ dân xã Nghi Văn.

Thiết nghĩ, điều quan trọng bây giờ là UBND huyện Nghi Lộc, các ban, ngành chức năng có liên quan cần có sự phối hợp kịp thời vừa bảo đảm phát huy hiệu quả của đập Nu trong việc phục vụ sản xuất nông nghiệp, vừa để bà con nằm trong phạm vi ảnh hưởng của đập Nu có ruộng sản xuất và bảo đảm các điều kiện làm ăn sinh sống.


Lương Mai

Nhiều hộ dân Nghi Văn thiếu đất sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO