Nhiều người dân Nghệ An hoang mang vì tài khoản trong thẻ ATM bị đánh cắp thông tin

(Baonghean.vn) - Nhiều người dân khi ra ngân hàng rút tiền thì thẻ bị báo lỗi, tài khoản bị đánh cắp. Từ đây, một ổ nhóm người Trung Quốc chuyên đánh cắp thông tin tài khoản, chiếm đoạt tiền trong thẻ ATM đã bị cơ quan công an bắt giữ.

Tài khoản bị đánh cắp

Khoảng cuối tháng 7/2019, Công an TP. Vinh liên tiếp nhận được đơn trình báo của công dân về việc, trong nhiều ngày, họ không hề có giao dịch rút tiền tại các cây ATM của ngân hàng nhưng khi thực hiện giao dịch tại các cây ATM thì thẻ báo lỗi. Khi vào ngân hàng, khách hàng bất ngờ được ngân hàng thông báo, tài khoản của khách đã bị đánh cắp thông tin. Từ những tin báo của người dân, nhận thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm, Công an TP. Vinh đã xác lập Chuyên án mang bí số T919 để tập trung điều tra.

3 đối tượng: Dương Trường Tài, Đặng Thông Thông, Luyện Vũ (từ trái qua). Ảnh: Đ.V
3 đối tượng: Dương Trường Tài, Đặng Thông Thông, Luyện Vũ (từ trái qua). Ảnh: Đ.V

Công an TP. Vinh giao Đội Điều tra tổng hợp chủ trì, phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an), Phòng An ninh đối ngoại và Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An, Ngân hàng Vietinbank tập trung lực lượng, phương tiện thiết bị kỹ thuật xác minh thông tin.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định có một nhóm đối tượng người Trung Quốc lưu trú trên địa bàn TP. Vinh có dấu hiệu nghi vấn sử dụng các thiết bị điện tử cài đặt vào các máy ATM trên địa bàn Nghệ An và một số tỉnh, thành trong cả nước để đánh cắp thông tin về tài khoản cá nhân, tổ chức mở tại các ngân hàng rồi làm giả thẻ ATM nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Ban chuyên án làm rõ, nhóm đối tượng này gồm: Yang Chang Cai, còn gọi là Dương Trường Tài (SN 1986), Denh Cong Cong, gọi là Đặng Thông Thông (SN 1990) và Lian Yu, còn gọi là Luyện Vũ (SN 1985), cùng trú tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

Qua quá trình theo dõi, vào những ngày đầu tháng 8/2019, Ban chuyên án phát hiện các đối tượng này nhập cảnh vào Việt Nam. Trong thời gian này, các đối tượng có dấu hiệu thực hiện hành vi phạm tội, chiếm đoạt tiền của nhiều khách hàng sử dụng thẻ ATM của các ngân hàng đóng trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Thái Nguyên. Đến ngày 19/8, các đối tượng này trở về Trung Quốc. Chỉ 4 ngày sau (23/8), Đặng Thông Thông và Luyện Vũ nhập cảnh vào Việt Nam tại Sân bay quốc tế Nội Bài (TP. Hà Nội).

Tại đây, chúng tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội là đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng qua thẻ ATM. Đến ngày 23/8/2019, Dương Trường Tài cũng vào Việt Nam nhưng lại bằng đường tiểu ngạch. Cả nhóm “hội quân” ở TP. Hà Nội để cùng nhau lên kế hoạch đánh cắp tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, chúng không biết rằng, tất cả nhất cử nhất động của chúng đều đã lọt vào tầm ngắm của cảnh sát.

Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh thực nghiệm hiện trường điều tra vụ việc. Ảnh: P.B
Cơ quan CSĐT Công an TP. Vinh thực nghiệm hiện trường điều tra vụ việc. Ảnh: P.B

Với thủ đoạn không ở cố định một địa điểm quá lâu, ngày 3/9, 3 đối tượng trên đón xe khách vào TP. Vinh (Nghệ An). Tại đây, chúng thuê phòng ở một khách sạn trên đường Nguyễn Thái Học để lưu trú. Sau khi đi vòng quanh TP. Vinh thám thính địa bàn, chúng chọn một cây ATM của Ngân hàng Vietinbank tại ngã tư đường Duy Tân giao nhau với đường Nguyễn Phong Sắc làm địa điểm gây án.

Cảnh sát phát hiện, Đặng Thông Thông thường ra khỏi phòng khách sạn một mình, mang theo 1 túi bóng. Khi đến điểm giao dịch của Ngân hàng Vietinbank, Thông kéo sụp mũ lưỡi trai, bước vào buồng ATM và chỉ khoảng hơn 1 phút sau quay trở ra.

Đến tối, Luyện Vũ một mình đến cây ATM nói trên rồi cũng rất nhanh, đối tượng quay trở ra rồi về khách sạn. Ngày hôm sau, bọn chúng lặp lại hành động trên. Nhận thấy các đối tượng đang chuẩn bị rời khỏi TP. Vinh, Ban chuyên án họp bàn, quyết định phá án.

Các đối tượng người Trung Quốc chỉ mất khoảng 1 phút để gắn các thiết bị điện tử nhằm thu thập thông tin tài khoản của khách hàng. Ảnh: Phạm Bằng
Các đối tượng người Trung Quốc chỉ mất khoảng 1 phút để gắn các thiết bị điện tử nhằm thu thập thông tin tài khoản của khách hàng. Ảnh: Phạm Bằng

Thủ đoạn tinh vi

Khoảng 12h trưa 11/9, tiếng gõ cửa phòng vang lên. Khi Đặng Thông Thông ra mở cửa, cảnh sát ập vào bắt quả tang 3 đối tượng cùng nhiều tang vật quan trọng. Tại hiện trường, Ban chuyên án thu giữ 333 thẻ ngân hàng do Trung Quốc sản xuất; 3 thiết bị điện tử, 2 máy tính xách tay, tuốc nơ vít, kéo, băng dán, keo dán… 3 đối tượng được đưa về trụ sở cơ quan công an. Tại đây, trước những chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội.

Trung tá Phạm Thế Anh - Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an TP. Vinh cho biết, trong 3 đối tượng trên, Dương Trường Tài được xác định có vai trò cầm đầu, chủ yếu ngồi ở phòng khách sạn để thao tác trên máy tính. Còn Đặng Thông Thông và Luyện Vũ có nhiệm vụ đi gắn và gỡ các thiết bị điện tử gắn tại các cây ATM.

Các đối tượng này chọn các cây ATM có lượng khách giao dịch nhiều để thực hiện hành vi phạm tội. Ảnh: P.B
Các đối tượng này chọn các cây ATM có lượng khách giao dịch nhiều để thực hiện hành vi phạm tội. Ảnh: P.B

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP. Vinh, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng này hết sức tinh vi. Cụ thể, sau khi thám thính được cây ATM có lượng khách hàng giao dịch nhiều, Đặng Thông Thông dùng tuốc nơ vít tháo tấm bảo vệ bàn phím, rồi gắn một thiết bị điện tử có camera siêu nhỏ phía trên nhằm ghi lại mật khẩu đăng nhập thẻ ATM. Tiếp đó, Thông gắn thêm một thiết bị điện tử có camera siêu nhỏ vào khe đọc thẻ. Thiết bị này có nhiệm vụ thu thập tất cả thông tin về số thẻ, số tài khoản, tên ngân hàng, số tiền, chủ thẻ… 

“Việc lắp thiết bị chỉ mất khoảng 1 phút”, một điều tra viên nói và cho biết, chúng lắp vào các thời điểm cuối buổi chiều. Đây là thời điểm mà lượng khách hàng vào giao dịch đông nhất. 4 - 6 tiếng sau, chúng đến gỡ các thiết bị này để tránh bị phát hiện của ngân hàng.

Sau khi Đặng Thông Thông gắn các thiết bị điện tử vào máy rút tiền tự động ATM để đánh cắp mặt khẩu và thông tin tài khoản cá nhân của khách hàng, Dương Trường Tài ngồi ở khách sạn dùng máy tính thu thập các thông tin trên rồi chuyển về Trung Quốc qua mạng xã hội Wechat cho một người tên là Lý Văn.

Hơn 300 thẻ ATM được các đối tượng đưa từ Trung Quốc sang. Ảnh: Đ.V
Hơn 300 thẻ ATM được các đối tượng đưa từ Trung Quốc sang. Ảnh: Đ.V

Ở Trung Quốc, Lý Văn sẽ giải mã các thông tin này, rồi tiếp tục chuyển lại cho Dương Trường Tài và đồng bọn để nhập vào thẻ ATM giả mà chúng mang từ Trung Quốc sang. Khi chiếc thẻ đã có đầy đủ thông tin, chúng ra cây ATM rút hết tiền trong tài khoản rồi nhanh chóng tẩu thoát đến địa phương khác nhằm xóa dấu vết.

“Ở mỗi địa phương, các đối tượng này chỉ lưu trú 5-7 ngày, dài lắm là 10 ngày, sau đó di chuyển đến nơi khác. Vì thế, công tác đấu tranh gặp rất nhiều khó khăn”, một cán bộ điều tra cho biết.

Ban chuyên án xác định, trong 333 thẻ ngân hàng thu được của các đối tượng thì có 319 thẻ đã được quét thông tin về chủ tài khoản, 14 thẻ trắng. Các đối tượng này đã rút tiền từ tài khoản 22 thẻ với số tiền gần 300 triệu đồng.

Quá trình điều tra ban đầu xác định, các đối tượng này đã thực hiện thành công 2 lần cài đặt các thiết bị điện tử vào máy ATM của Ngân hàng Vietinbank tại phường Hưng Dũng, đánh cắp thông tin tài khoản phục vụ cho việc làm giả thẻ ngân hàng để chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, các đối tượng này đang trong quá trình truyền dữ liệu về Trung Quốc nên chưa thể xác định được bao nhiêu thẻ ATM trên địa bàn Nghệ An đã bị bọn chúng rút hết tiền.

Chúng còn sử dụng tuốc nơ vít, kéo, keo dán... để tháo vít, gắn các thiết bị điện tử siêu nhỏ trên máy ATM để không bị phát hiện. Ảnh: X.B
Chúng còn sử dụng tuốc nơ vít, kéo, keo dán... để tháo vít, gắn các thiết bị điện tử siêu nhỏ trên máy ATM để không bị phát hiện. Ảnh: X.B

Theo Công an TP. Vinh, nạn nhân của các đối tượng này ở rất nhiều tỉnh, trong đó tập trung tại TP. Hà Nội, Hải Dương,Thái Nguyên, Nghệ An. Trước đó, Bộ Công an và công an các địa phương đã bắt giữ nhiều vụ việc có hành vi phạm tội tương tự nhưng so với chuyên án mà Công an TP. Vinh chủ trì thì số đối tượng và số thẻ ATM giả được phát hiện là nhiều nhất.

Hiện cơ quan CSĐT Công an TP. Vinh đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng Dương Trường Tài, Đặng Thông Thông, Luyện Vũ về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 290, Bộ Luật hình sự 2015. Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng đang xác minh thông tin 2 người đàn ông tên Nam Kinh và Lý Văn (người Trung Quốc) vì có liên quan đến nhóm đối tượng này. Hiện chuyên án đang được tiếp tục mở rộng điều tra.

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.