Thời sự

Nhiều quy định chồng chéo khiến các bệnh viện khó đấu thầu mua sắm thiết bị y tế

Vân Nguyễn 29/08/2024 14:03

Đó là phản ánh của Bệnh viện Ung bướu trong cuộc làm việc với đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh do đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn vào sáng 29/8.

Nhiều thiết bị y tế không có cơ chế sửa chữa, thay thế

Theo báo cáo của Bệnh viện Ung bướu, từ năm 2021 đến nay, công tác mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế cơ bản đã đáp ứng nhu cầu sử dụng, phục vụ hoạt động của bệnh viện và nhu cầu điều trị của người dân.

Đoàn khảo sát thực tế trang thiết bị hiện có tại Bệnh viện Ung bướu
Đoàn Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh khảo sát tại Bệnh viện Ung bướu. Ảnh: Vân Nguyễn

Tuy nhiên, vẫn còn một số loại thuốc thiếu cục bộ và thiếu rất nhiều thiết bị y tế khi triển khai hoạt động tại dự án bệnh viện giai đoạn 2. Công tác mua sắm trang thiết bị y tế chậm triển khai thực hiện, từ năm 2021 đến tháng 9/2023, Bệnh viện Ung bướu không thể thực hiện gói thầu mua sắm thiết bị y tế nào.

Bệnh viện đang trình gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế từ tháng 6/2024, nhưng đến nay, sau gần 3 tháng, mặc dù hồ sơ đầy đủ, thực hiện đúng, đủ quy trình nhưng bệnh viện vẫn chưa được ban hành quyết định mua sắm để tiến hành đấu thầu mua sắm các trang thiết bị y tế.

TS.BS Nguyễn Quang Trung - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu cho rằng, tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là nhiều trang thiết bị có tình trạng "đắp chiếu“ do chưa được sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên, kịp thời. Nguyên nhân của tình trạng này là do quy trình thực hiện công tác đấu thầu, mua sắm kéo dài.

Các văn bản pháp quy của Nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu liên tục thay đổi, hiệu lực thời gian ngắn, dẫn đến nhiều đơn vị lúng túng khi thực hiện; một số nội dung quy định chưa phù hợp với thực tế dẫn đến khó áp dụng.

Đại diện Bệnh viện Ung bướu cho rằng, HĐND tỉnh đã ban hành 2 Nghị quyết về phân cấp thẩm quyền quyết định mua sắm trên địa bàn tỉnh Nghệ An (Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐND ngày 20/07/2018 và Nghị quyết 11/2024/NQ-HĐND ngày 11/07/2024), nhưng giới hạn thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, trực thuộc UBND cấp huyện chỉ được quyết định việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ đối với gói thầu, nội dung mua sắm có giá trị dưới 100 triệu đồng/1 đơn vị hàng hóa, dịch vụ hoặc tổng giá trị mua sắm dưới 150 triệu đồng/1 lần mua sắm nhiều loại hàng hóa, dịch vụ.

Kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Từ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư, thiết bị y tế, Bệnh viện Ung bướu đề xuất Bộ Y tế sớm ban hành Thông tư hướng dẫn phân nhóm kỹ thuật của các mặt hàng vật tư, thiết bị y tế để góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị trong công tác xây dựng danh mục vật tư, thiết bị y tế đảm bảo lựa chọn được mặt hàng vừa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, vừa phù hợp với khả năng tài chính tại đơn vị; điều chỉnh Khoản a, Khoản đ, Mục 1, Điều 55 Luật Đấu thầu cho phù hợp với thực tế.

Nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An 1
Một số trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An 1. Ảnh: Vân Nguyễn

Bệnh viện Ung bướu cũng đề nghị HĐND tỉnh sửa đổi 2 Nghị quyết về phân cấp thẩm quyền quyết định mua sắm trên địa bàn tỉnh Nghệ An để các đơn vị chủ động, thuận lợi trong việc mua sắm, đấu thầu các hạng mục cấp thiết kịp thời hơn.

Ngoài ra, Bệnh viện Ung bướu cũng đề xuất thành lập Trung tâm Đấu thầu tập trung cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế có chức năng tổ chức đấu thầu đối với tất cả các loại thuốc không nằm trong Danh mục thuốc đấu thầu cấp quốc gia, danh mục thuốc đàm phán giá cho tất cả các đơn vị khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc khảo sát, đồng chí Chu Đức Thái – Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh chia sẻ với những khó khăn của bệnh viện trong thực hiện mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư, thiết bị y tế. Đồng thời, đề nghị bệnh viện rà soát, bổ sung, đánh giá, có các kiến nghị cụ thể các nội dung theo yêu cầu của đoàn khảo sát. Đoàn khảo sát cũng đề nghị bệnh viện rà soát thuốc, vật tư, thiết bị y tế để có kế hoạch mua sắm kịp thời, hạn chế tình trạng thiếu thuốc, vật tư ảnh hưởng hoạt động chuyên môn, nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân./.

Nhiều quy định chồng chéo khiến các bệnh viện khó đấu thầu mua sắm thiết bị y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO