Nhiều tổ chức cơ sở đảng không thực hiện

21/11/2012 14:56

(Baonghean) - Tương Dương có 46 tổ chức cơ sở đảng, 302 chi bộ trực thuộc đảng bộ. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong chỉ đạo, nhưng đến nay toàn huyện vẫn còn nhiều tổ chức cơ sở đảng chưa đặt mua báo đảng.

Xác định báo, tạp chí của Đảng là công cụ tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước, nên nhiều năm qua, Huyện ủy Tương Dương đã thường xuyên quán triệt, chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ thực hiện nghiêm việc mua và sử dụng báo đảng. Đảng bộ Ban chỉ huy Quân sự Tương Dương được đánh giá là đơn vị mua và sử dụng báo đảng có hiệu quả. Mỗi sáng, trước giờ giao ban, các cán bộ, chiến sỹ đều đọc các loại báo: Quân đội nhân dân, Tờ tin nội bộ, báo Nghệ An và báo Nhân dân ít nhất 30 phút, cập nhật các thông tin thời sự trong ngày sau đó mới triển khai nhiệm vụ. Kỳ sinh hoạt, các chi bộ lựa chọn những bài báo hay để phổ biến cho các đảng viên. Chi bộ Kiểm lâm huyện có 14 đảng viên. Bí thư chi bộ Võ Sỹ Lâm cho biết: Do đặc thù công việc phải thường xuyên bám địa bàn nên các cán bộ không làm việc tập trung. Hạt đã trích kinh phí đặt mua 3 số báo Nghệ An cho các đội cập nhật thông tin thời sự và làm tài liệu sinh hoạt chi bộ thường kỳ.



Mô hình ươm giống mây nguyên liệu ở xã Nga My (Tương Dương).
Ảnh: Thanh Lê

Bên cạnh những đơn vị thực hiện nghiêm túc, ở Tương Dương vẫn còn tình trạng nhiều chi bộ không có báo, tạp chí của Đảng kéo dài. Đến nay, toàn huyện Tương Dương mới chỉ có 179 chi bộ thôn, bản thuộc diện được cấp báo Nghệ An và 96 đơn vị đặt mua và đang còn gần 70 tổ chức cơ sở đảng trắng báo đảng. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2012 đến nay, Huyện ủy, Ban Tuyên giáo và Trung tâm Y tế huyện Tương Dương đã có 3 công văn chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng, song các công văn đó sau khi ban hành rồi hầu như rơi vào im lặng. Đơn cử như Công văn số 27 của Ban Tuyên giáo Huyện ủy "Đề nghị các tổ chức Đảng, các chi bộ, cơ quan đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc trong tháng 7/2012”, kèm theo đó là danh sách các cơ quan UBND xã, các chi bộ y tế chưa đặt mua báo đảng và một số đảng bộ chỉ đặt 1 số như: Đảng bộ Công ty cổ phần than Khe Bố (4 chi bộ), Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa huyện (3 chi bộ), Đảng bộ Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp (4 chi bộ), Đảng bộ Trường THPT dân tộc nội trú huyện (4 chi bộ), Chi bộ Chi cục Thi hành án dân sự…

Xã Thạch Giám cách trung tâm huyện khoảng 8 km - nơi đường thư báo cấp phát trong ngày, là một trong nhiều đơn vị của Tương Dương không đặt mua báo, tạp chí của Đảng. Tìm hiểu việc Đảng ủy không quan tâm đến việc mua báo cho chi bộ Cơ quan ủy ban và Trạm Y tế, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Thị Bình giải thích là: "Do xã nghèo không đủ kinh phí để hoạt động...". Hỏi vì sao Thường vụ Huyện ủy đã ban hành công văn chỉ đạo việc đặt mua báo đảng nhưng xã không thực hiện, bà Bình thản nhiên cho biết: “Vì đơn vị nào cũng bị phê bình nên thấy bình thường…”.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo của Trung tâm Y tế huyện Tương Dương, ông Phạm Quốc Dương- Giám đốc, Bí thư chi bộ khẳng định: "Ban Giám đốc Trung tâm đã có Công văn số 52/CV/TTYT yêu cầu trưởng trạm y tế xã, thị trấn tham mưu cho chi bộ đơn vị mình thực hiện tốt Công văn số 124 CV/HU ngày 6/4/2012 của Huyện ủy Tương Dương về việc nhắc nhở mua báo đảng. Đối với Trạm Y tế thị trấn đã thành lập chi bộ là diện không được cấp báo Nghệ An, báo Nhân dân, Tạp chí xây dựng Đảng thì phải đăng ký mua các loại báo trên để phục vụ sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng đúng theo quy định của Đảng".

Về những khó khăn trong công tác chỉ đạo các chi bộ trạm y tế trong việc sử dụng ấn phẩm của Đảng, ông Dương cho biết: “Khó khăn nhất là các chi bộ đều trực thuộc Đảng ủy xã, thị trấn, số lượng đảng viên ở chi bộ rất ít (có chi bộ có 3 đảng viên), một số chi bộ nằm ở vùng sâu, xa không có điều kiện đọc báo trong ngày. Để thực hiện tốt chỉ đạo của cấp trên, sau khi ban hành công văn, Ban Giám đốc Trung tâm đã quán triệt cho các trạm trưởng y tế đến bưu điện đặt báo và Trung tâm sẽ trả tiền. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới chỉ có 6 trạm đến bưu điện để đặt báo là Thị trấn Hòa Bình, xã Thạch Giám, Tam Thái, Xá Lượng, Tam Đình và Tam Quang".

Tìm hiểu hành trình chuyển phát tại Bưu điện huyện Tương Dương, được biết: Có 11 xã chuyển phát trong ngày; 4 xã Tam Hợp, Yên Tĩnh, Yên Thắng, Xiêng My thì 2 ngày chuyển báo một lần; 3 xã thuộc vùng lòng hồ là Hữu Khuông, Nhôn Mai, Mai Sơn do đặc thù nên 1 tuần mới chuyển phát một lần.

Chúng tôi đến xã Yên Hòa để tìm hiểu về chế độ cấp báo theo Quyết định 18 của Thủ tướng Chính phủ cho già làng, người có uy tín. Theo kế hoạch, khoảng 2-3 giờ chiều hàng ngày, thư, báo, công văn sẽ được gửi xe khách… đến trụ sở UBND xã, sau đó bưu tá của xã sẽ đưa đến tận nhà cho các cụ. Thế nhưng, trong mấy tháng qua, nhiều bưu tá không đưa báo đến cho từng cụ. Còn ở xã Yên Thắng, có trường hợp nhân viên bưu tá Vi Văn Mái thường xuyên không đưa thư, báo, công văn đến tận nơi mà nhờ một cán bộ thú y đi làm tiện đường đưa luôn để tiết kiệm… thời gian và xăng xe. Sau khi phát hiện sự việc, Thường vụ Huyện ủy đã có công văn yêu cầu kiểm điểm và kết quả, đảng viên Vi Văn Mái bị kỷ luật Đảng và bị buộc thôi công tác chuyển phát bưu tá.

Sau sự cố bưu tá không chuyển phát báo đến tận địa chỉ, Bưu điện huyện đã tham mưu cho Ban Tuyên giáo huyện ban hành Công văn Số 31-CV/BTGHU ngày 12/10/2012 đề nghị các Đảng ủy thông báo rộng rãi cho các già làng và người có uy tín được cấp báo biết lịch trình chuyển phát để theo dõi và phản ánh nếu bưu tá không thực hiện.

"Điểm sáng" duy nhất trong công tác đặt mua và sử dụng báo đảng hiện nay ở Tương Dương là ngành Giáo dục. Trưởng phòng Giáo dục huyện Trần Văn Hạnh cho biết: Phòng vừa có Công văn số 231 ngày 12/10/2012 phê bình các trường không mua báo đảng, có danh sách kèm theo, đồng thời yêu cầu các trường đặt báo ngay trong quý 4 này. Tiếp đó, để công văn có hiệu lực, đích thân lãnh đạo phòng thường xuyên điện thoại trực tiếp cho các trường yêu cầu đến bưu điện để đặt báo, và đề nghị Bưu điện huyện cập nhật số trường chưa đặt báo để tiếp tục đôn đốc. Kết quả, đến nay, 100% chi bộ trường học ở Tương Dương đã đặt đủ báo.

Nếu như các đơn vị khác cũng có cách làm kiên quyết, triệt để và cụ thể như của Phòng Giáo dục huyện Tương Dương thì tin chắc số chi bộ có báo đảng trên địa bàn huyện sẽ phủ kín 100% đúng như tinh thần Chỉ thị số 11 của Ban Bí thư và Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.


Đạm Phương

Nhiều tổ chức cơ sở đảng không thực hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO