Nhiều tuyến phố bị dây điện bủa vây

04/11/2013 15:45

(Baonghean) - Trong một lần sang thăm Việt Nam, tỷ phú Bill Gate đã chụp bức ảnh một cột điện chằng chịt dây và dây ở trên đường phố Hà Nội. Bức ảnh đăng trên trang cá nhân của ông đã tạo ra sự ngạc nhiên cho cộng đồng mạng. Nhưng thật ra đối với dân mình, hình ảnh những cột điện cõng từng búi dây, giăng mắc như mạng nhện khắp từng con phố, nẻo đường đã trở nên quen thuộc.

Tại Thành phố Vinh cũng vậy, không khó để bắt gặp hệ thống dây điện bùng nhùng khắp các nẻo đường. Đâu cũng thấy những cột điện gắn thêm hàng chục cái tủ đồng hồ điện, khoác trên mình đủ các loại dây: điện lực, thông tin và cáp viễn thông giăng mắc tứ phía, bám vào nhau chằng chịt rồi thòng xuống như võng, nguy hiểm cho các loại xe ô tô tải lưu thông.

Đường Phan Chu Trinh là con phố kinh doanh và sản xuất đa ngành nghề khá sầm uất của thành phố. Hai bên con đường này là khoảng vài chục dây điện lớn được bó vào nhau mắc dài trên từng cột điện chôn trên vỉa hè. Đến ngã ba hay những con hẻm, chùm dây điện này chia ra hàng trăm sợi nhỏ, chạy xuôi ngược để đi đến các hộ dân sử dụng điện. Mớ dây điện to nhỏ đủ loại như đang “đan lưới bắt chim” trên đầu. Có nơi dây điện vắt trên cành cây, leo qua mái nhà rồi treo tòng teng ngang trước ban công nhà. Tại cột điện ở hẻm 23, hình như phía trên không còn đủ chỗ, nên dây điện được quấn thành búi lớn ở dưới gốc cột. Anh Nguyễn Thành Long, nhà ở con đường này nói: “Những dây điện này có lẽ đã quá “đát”, lại quấn vào nhau nên chúng tôi rất lo sợ bị chập cháy”.

Tại đường Đặng Thái Thân, mức độ bùng nhùng của dây điện còn nhiều hơn. Những dây điện lớn được bó vào nhau chạy dọc con đường, có dây căng trên cao, có dây thòng xuống thấp chằng chịt như những ổ nhện khổng lồ. Dây điện đi sát ban công nhà dân, và người dân “vô tư” tận dụng làm nơi để phơi quần áo! Ở tuyến khác, dây điện lại trở thành “giàn leo” của cây dại…

Dây điện chằng chịt trên phố Đặng Thái Thân.
Dây điện chằng chịt trên phố Đặng Thái Thân.

Ngoài hệ thống dây tải điện lực, sự ăn theo của hệ thống dây điện thoại, cáp viễn thông và cáp truyền hình đã góp phần tạo nên sự chằng chịt của tầng tầng, lớp lớp dây điện như hiện nay. Loại dây điện thoại tuy nhỏ, nhưng phát triển nhanh và đóng góp hàng ngày vào “rừng” dây điện trên không. Được biết, trong hàng trăm dây điện thoại đang giăng trên đó, chỉ có vài chục dây đang còn chức năng truyền tải thông tin. Do sự phát triển của hệ thống điện thoại di động, nên nhiều gia đình đã bỏ điện thoại bàn. Dù đã cắt liên lạc, nhưng dây vẫn nằm nguyên trên cột.

Ngoài ra, cùng với số lượng người sử dụng máy tính nối mạng ngày càng nhiều khiến dây truyền dẫn internet cũng đang tăng chóng mặt trên những cột điện. Góp vào “rừng” dây điện trên không này còn phải kể thêm dây truyền hình cáp. Được biết, hiện có hai nhà cung cấp dịch vụ truyền hình với phương thức truyền tải tín hiệu bằng dây cáp nên cũng như internet, số lượng dây truyền tải tín hiệu truyền hình cũng chỉ có tăng lên, chứ không hề giảm theo thời gian…

Rõ ràng, tình trạng dây điện chằng chịt hiện nay ảnh hưởng rất lớn đến cảnh quan đô thị, nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ và tai nạn về điện là rất lớn. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần đưa loại “rác ở trên trời” này vào chương trình chỉnh trang đô thị, có kế hoạch quản lý việc thi công các công trình điện. Cùng với đó là quy hoạch và ngầm hóa hệ thống dây điện trong thành phố theo hướng hiện đại. Nếu không, chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, các khoảng không của Thành phố Vinh sẽ bị loại “rác” này bủa vây.

Thế Sơn

Mới nhất
x
Nhiều tuyến phố bị dây điện bủa vây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO