Nhiều vướng mắc, dự án Đại lộ Vinh – Cửa Lò chậm tiến độ

(Baonghean.vn) - Dự án đường Đại lộ Vinh – Cửa Lò là một trong những dự án trọng điểm của Nghệ An và do thực hiện với hình thức đầu tư từ khai thác nguồn quỹ đất để đầu tư công trình nhưng thời gian qua, do thị trường bất sản “đóng băng” nên chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư và tiến độ của dự án gặp rất nhiều khó khăn.

 

Với tổng chiều dài 10,832 km và điểm đầu giao nhau với đường Trương Văn Lĩnh ( TP Vinh), điểm cuối giao với đường Bình Minh (TX Cửa Lò), dự án chia thành 2 giai đoạn đầu tư và giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 2.715 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án được triển khai tại gói thầu số 5, do Công ty TNHH Hòa Hiệp thực hiện. Mặc dù thị trường bất động sản biến động phức tạp, nhưng tại gói thầu số 5 (điểm cuối tuyến) đơn vị thi công vẫn tập trung nhân lực và phương tiện, máy móc triển khai dự án. Cùng với nỗ lực của nhà thầu và sự hỗ trợ kịp thời về cơ chế, chính sách trong việc vay vốn ưu đãi, nên gói thầu số 5 có tổng chiều dài 3 km đến nay khối lượng công việc thực hiện hơn 50% khối lượng.

 

Lãnh đạo Ban quản lý dự án công trình giao thông (Sở Giao thông - Vận tải) cho hay: Đại lộ Vinh – Cửa Lò là dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh, nên công tác GPMB được quan tâm triển khai. Hiện đã triển khai kiểm kê8, 282 km, đã áp giá 6,832 km, đã ra quyết định phê duyệt 6,032 km và đã bàn giao mặt bằng 6,032 km. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn gặp khó khăn do vướng mắc việc đền bù đất nông nghiệp, đất ở đất vườn, đất nghĩa trang và các khu tái định cư…

 

Tìm hiểu được biết, dự án Đại lộ Vinh – Cửa Lò đi qua địa bàn TP Vinh với chiều dài 3,4 km, huyện Nghi Lộc4,8 km và TX Cửa Lò 2,632 km, trong đó tại TP Vinh diện tích đất nông nghiệp là 1,9 km và hiện đã bàn giao mặt bằng 1,1 km và còn lại 0,8 km cơ quan chức năng đã chuyển tiền đền bù GPMB nhưng các hộ dân chưa nhận vì đoạn qua Nghi Phú (có 159 hộ bị ảnh hưởng) đã áp giá và ra quyết định phê duyệt các hộ thuộc diện có đất liền kề (107 hộ có thửa đất liền kề, trong đó 55 hộ được áp giá toàn bộ các thửa đất), nhưng các hộ dân vẫn không đồng ý nhận tiền vì yêu cầu áp giá tất cả các thửa đất cho toàn bộ 159 hộ. Và tại Nghi Đức còn tồn tại 8 thửa đất của các hộ ở Nghi Phú xâm canh chưa xác định xong nguồn gốc đất, haycác hộ có đất khai hoang chỉ được hỗ trợ 1 lần nên chưa đồng ý nhận tiền đền bù… Vấn đề đất ở và đất vườn hiện một số hộ dân ở Nghi Đức chưa đồng tình với vị trí khu tái định cư, nên chưa tiến hành kiểm kê. Một vấn đề khó khăn hiện nay tại đoạn qua TP Vinh là việc triển khai xây dựng 5 khu tái đinh cư tiến độ chậm.


Nhiều vướng mắc, dự án Đại lộ Vinh – Cửa Lò chậm tiến độ ảnh 1

Điểm đầu Đại lộ Vinh – Cửa Lò giao với đường Trương Văn Lĩnh vẫn còn vướng GPMB.

Nhiều vướng mắc, dự án Đại lộ Vinh – Cửa Lò chậm tiến độ ảnh 2

Trường Tiểu học Nghi Phú 2 nằm trong diện giải tỏa để bàn giao mặt bằng thi công đường Đại lộ Vinh – Cửa Lò nhưng hiện vẫn chưa thực hiện.

Nhiều vướng mắc, dự án Đại lộ Vinh – Cửa Lò chậm tiến độ ảnh 3

Nhà dân ở xã Nghi Phú cũng chưa tiến hành giải tỏa để bàn giao mặt bằng cho dự án.
 

Tại huyện Nghi Lộc, trên diện tích đất nông nghiệp đã bàn giao mặt bằng được 96%, nhưng diện tích đất ở và đất vườn đoạn qua qua xã Nghi Thạch, Nghi Xuân, Nghi Phong thực hiện chậm và cùng với đó là 4 khu tái định cư vẫn chưa thực hiện… Tại TX Cửa Lò, do số hộ dân bị ảnh hưởng ít, nên việc triển khai đền bù GPMB thực hiện nhanh và đã cơ bản bàn giao mặt bằng. Chính vì vậy, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu tập trung thi công đoạn đường quaTX Cửa Lò.

 

Được biết, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 và có nguồn vốn thì giai đoạn 2 của dự án Đại lộ Vinh – TX Cửa Lò sẽ triển khai. Để đáp ứng kịp thời cho sự phát triển kinh tế- xã hội của TX biển Cửa Lò và nhất là là giảm tải trên Quốc lộ 46 đoạn Vinh – Cửa Lò… các cấp, ngành chức năng cần tích cực vào cuộc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để dự án Đại lộ Vinh – Cửa Lò đẩy nhanh tiến độ.

Hoàng Vĩnh

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.