Nhịp sống mới ở Khu tái định cư Na Cáng

27/08/2015 08:44

(Baonghean) - Năm 2009, xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương bị trận lũ quét làm 5 người chết, nhiều tuyến đường bị cuốn trôi, các trường học hư hỏng... Trước thực trạng đó, UBND tỉnh phê duyệt Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu Tái định cư di dân khẩn cấp Na Cáng - Yên Tĩnh. Hiện dự án này đã hoàn thành, từng bước đảm bảo cuộc sống mới cho trên 60 hộ dân.

Tuyến đường nhựa qua vùng trung tâm xã Yên Tĩnh (Tương Dương) đưa chúng tôi đến Khu tái định cư Na Cáng nổi bật với san sát những mái nhà lợp ngói đỏ tươi giữa thung lũng. Toàn bộ khu dân cư được quy hoạch, bố trí dọc hai bên đường chính đã được đổ bê tông chắc chắn. Nước sinh hoạt hợp vệ sinh đã có, sóng điện thoại được phủ, hệ thống hạ tầng đồng bộ. Chị Lương Thị Mới, một hộ dân vừa đến tái định cư ở đây phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi trước ở bản Pa Tý là nơi bị thiệt hại do lũ quét nặng nhất, có gần 60 ngôi nhà bị ngập, 5 người thiệt mạng. Nay chuyển đến nơi ở mới tôi thấy yên tâm, không còn lo cảnh chạy lũ nữa. Mặc dù còn khó khăn nhưng với sự giúp đỡ của địa phương, sự đùm bọc của bà con trong bản, tôi tin cuộc sống sẽ tốt hơn. Đặc biệt ở khu tái định cư có đường nhựa đến trung tâm xã, xe ô tô đã vào tận bản để đón khách đi T.P Vinh trong ngày. Con em dân bản được học ở trong những ngôi trường khang trang…”.

Xe ô tô khách đã vào tận Khu tái định cư Na Cáng (Tương Dương).
Xe ô tô khách đã vào tận Khu tái định cư Na Cáng (Tương Dương).

Ông Vi Văn Công, Trưởng bản Na Cáng dẫn chúng tôi tham quan cơ sở hạ tầng khu tái định cư cho biết: “Khu tái định cư Na Cáng hiện đã có trên 60 hộ dân của các bản Chà Lúm, Pa Tý, Cành Toong chuyển đến đây sinh sống. Có hộ chuyển đến từ năm 2014, có hộ vừa chuyển đến trong năm 2015. Nơi ở mới có đất sản xuất, quy hoạch khu chăn nuôi, được hỗ trợ trâu, bò giống và hỗ trợ khai hoang phục hóa đất, cuộc sống bà con ngày càng được cải thiện. Một số hộ dân vươn lên làm ăn giỏi như gia đình ông Vi Văn Sỏi có 6 con trâu, bò; gia đình ông Kha Văn Viên có 8 con bò…”.

Khu tái định cư Na Cáng, xã Yên Tĩnh có tổng trị giá 35 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ tháng 10/2012 đến tháng 10/2015, gồm các hạng mục: San lấp mặt bằng đất tái định cư, hệ thống đường giao thông, hệ thống cấp nước, trường mầm non, tiểu học, nhà văn hoá thôn, điện lưới... Đây là khu tái định cư đảm bảo tiến độ, chất lượng dù nguồn vốn gặp nhiều khó khăn, đến thời điểm hiện tại cũng chỉ mới giải ngân được 50%, nhưng đơn vị thi công đã cố gắng để hoàn tất dự án, đảm bảo cho bà con đến ở trước mùa mưa lũ. Các hạng mục như cụm trường tiểu học, trường mầm non, khu ký túc xá, nhà sinh hoạt cộng đồng, hệ thống nước sinh hoạt được xây dựng, hoàn thành trước, sau đó xây dựng nhà ở của dân. Từ tháng 9/2014, các thầy, cô giáo và học sinh đã có trường lớp để dạy và học. Ông Vi Văn Khiêm, Chủ tịch UBND xã Yên Tĩnh cho hay: Huyện đang xin tỉnh chuyển đổi mục đích một số diện tích đất lâm nghiệp sang đất sản xuất và có kế hoạch kéo điện lưới vào Khu tái định cư Na Cáng, để bà con có điều kiện ổn định, nâng cao cuộc sống.

Cuộc sống mới ở bản tái định cư Na Cáng nhộn nhịp khi chiều xuống, từng tốp trẻ vui đùa trong sân nhà cộng đồng, người lớn cùng chơi thể thao trong sân bãi rộng. Nhiều gia đình đang lùa đàn trâu, bò thong thả về bản, gần đó, những ruộng lúa xanh mơn mởn, hứa hẹn vụ mùa mới bội thu...

Văn Trường

Nhịp sống mới ở Khu tái định cư Na Cáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO